iNghe có làm Gen Z “thoả mãn”?
Từng gửi ý kiến đến iNghe và đã được giải quyết, phản hồi một cách nhanh chóng, Phan Nguyễn Hoàng Nam, Phần mềm FPT, cho hay bản thân có thiện cảm tốt với kênh ghi nhận ý kiến của FPT. Hoàng Nam kể, các công ty mà anh làm việc trước đây nếu muốn góp ý thì cũng rất khó vì không có kênh cụ thể để gửi thông tin. Nhân viên thì nhiều, thời gian cuộc họp có hạn, không dễ để có thể phát biểu đóng góp, hoặc bản thân cũng tự nghi ngờ “liệu sếp có lắng nghe không?". Những điều này vô tình tạo ra áp lực, rào cản trong công việc.
Còn với iNghe, Hoàng Nam vừa chia sẻ một góp ý về trải nghiệm nội bộ liên quan đến quy trình thủ tục hành chính. Chỉ vài ngày sau, bộ phận liên quan phản hồi và sau đó quy trình chưa mượt mà ấy được điều chỉnh. “Mình nói lên ví dụ từ bản thân để thấy iNghe thực sự làm mình tin tưởng”.
![]() |
Phan Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Thuỷ Hạnh. Ảnh: NVCC |
Trước áp lực của việc sợ bị đánh giá, sợ bị chỉ trích đôi lúc cũng khiến Nguyễn Thuỷ Hạnh, FPT Smart Cloud - Tập đoàn FPT, ngập ngừng khi thể hiện tiếng nói. Tuy nhiên, từ khi làm việc tại FPT, với kênh iNghe, cô nàng đã có cái nhìn hoàn toàn khác. “Mình cảm thấy iNghe là một nền tảng mà thế hệ trẻ như mình đều cảm thấy rất cần thiết. Đặc biệt, khi Gen Z là một thế hệ đầu tiên lớn lên trong kỷ nguyên công nghệ và internet bùng nổ vì vậy họ là những người có cá tính mạnh mẽ, sáng tạo và luôn muốn nói lên tiếng nói của bản thân”.
Có chung nhìn nhận, Nguyễn Linh Chi - dự án iViec, Tập đoàn FPT, cho hay iNghe rất phù hợp phong cách làm việc Gen Z. Thế hệ nổi bật với tính cách nói thẳng, nói thật, có gì nói đấy, chứ không giữ trong lòng như các thế hệ trước.
![]() |
Nguyễn Linh Chi và Đỗ Thị Khánh Linh. |
Ban đầu, chính Linh Chi cũng khá sợ, vì nếu nói ra có thể làm mất lòng mọi người. Thế nhưng với sự khuyến khích từ FPT, bản thân đã dám nói lên quan điểm cá nhân, cảm thấy mạnh mẽ và an tâm hơn khi nói ra những ý kiến đóng góp. “Với mình, iNghe là kênh để chia sẻ, thế nên khi GenZ chúng mình chia sẻ được những nỗi niềm trong lòng, chúng mình đi làm sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn, háo hức hơn, đôi khi là thoải mái hơn nữa. Khi tâm trạng thoải mái thì năng suất công việc sẽ tăng”.
Đỗ Thị Khánh Linh, FPT IS - Tập đoàn FPT, thừa nhận việc thể hiện tiếng nói công khai trong một tập thể lớn cũng là một thử thách. Điều này đi kèm với những nỗi sợ. Sợ bị đánh giá, chỉ trích, sợ bị “soi”. Nhưng khi biết FPT có cơ chế bảo vệ người góp ý và thực sự có những phản hồi tích cực từ lãnh đạo, bản thân cảm thấy yên tâm. “iNghe đúng là nền tảng Gen Z cần: không hình thức, chân thành lắng nghe và có giải pháp xử lí”. Khánh Linh cho biết, sẵn sàng lên tiếng nếu ý kiến đó đóng góp, xây dựng tích cực cho FPT, góp phần giúp công ty tốt hơn, môi trường làm việc vui hơn.
iNghe tạo môi trường làm việc khác biệt
Hoàng Nam cho rằng, khác biệt lớn nhất của iNghe là tinh thần hành động sau lắng nghe. Việc ghi nhận, phản hồi rõ ràng, minh bạch giúp người góp ý cảm thấy tiếng nói của mình không bị rơi vào im lặng.
Anh đánh giá, iNghe gần gũi với phong cách làm việc và tư duy của thế hệ trẻ, quen với sự trao đổi hai chiều, thích được lắng nghe và được trao quyền nói lên quan điểm cá nhân. Nhân viên lên tiếng một cách thẳng thắn nhưng vẫn giữ được sự tôn trọng, góp ý nhưng không sợ bị phán xét. Đặc biệt, việc FPT chủ động truyền đi thông điệp về iNghe, cập nhật kết quả xử lý… tạo cho Nam cảm thấy môi trường làm việc minh bạch, cởi mở, được tôn trọng ý kiến.
![]() |
Vũ Xuân Thu và Dương Linh Linh. |
Anh cũng nêu quan điểm, sẵn sàng lên tiếng một cách trách nhiệm, đúng lúc, đúng nơi và hướng tới tính xây dựng. Nam sẽ tự đánh giá mức độ vấn đề, hoặc trao đổi với quản lý trực tiếp, hoặc làm rõ với các bên liên quan trước. Việc này giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn, tôn trọng cấp trên và quy trình của đơn vị. “Chỉ khi vấn đề vượt quá khả năng, hoặc không nhận được phản hồi phù hợp sau khi đã làm việc trực tiếp mình sẽ tìm đến iNghe”.
Khác với suy nghĩ thông thường rằng “nói thẳng” là để phản đối hay chỉ trích, Gen Z FPT nhìn iNghe như một công cụ để xây dựng và cải tiến. Dưới góc độ của một Gen Z, cô nàng Khánh Linh cho rằng, một trong những yếu tố khiến cô và thế hệ trẻ gắn bó với môi trường làm việc đó là tâm tư, nguyện vọng của mình được lắng nghe và cân nhắc nếu khả thi, không phải “lời nói gió bay”.
Khánh Linh nhìn nhận, iNghe tạo ra một sự khác biệt lớn, khi những tâm tư, nguyện vọng đó được gửi gắm đúng chỗ, đúng người và được bảo vệ.
Thuộc thế hệ “lai” giữa Gen Y và Gen Z, lại tự nhận là khá cá tính, cô nàng Vũ Xuân Thu, nhà Giáo dục FPT, cho hay, iNghe như một tuyên ngôn về sự tôn trọng và bình đẳng ở nơi làm việc, cụ thể là ở FPT. “Thế hệ trẻ bọn mình luôn muốn có một môi trường tích cực để học hỏi và phát triển, đồng thời cũng khát khao được thể hiện cá nhân, khó chấp nhận trước những áp đặt vô lý”.
Cũng vì vậy, 7 năm gắn bó với FPT School là 7 năm cô nàng Vũ Xuân Thu luôn đề cao tinh thần đề xuất ý kiến, không ngừng suy nghĩ để góp ý, cải tiến, xây dựng và bản thân trưởng thành cũng nhờ vào tinh thần ấy. “Thậm chí, mình và một số anh chị em thuộc team ‘hay ý kiến’ còn đùa với nhau là vì ý kiến nhiều quá nên bị cho làm cán bộ quản lý hết”.
Còn với Dương Linh Linh, 9x nhà Phần mềm FPT, cảm nhận iNghe giúp bản thân an tâm, có cảm giác được tôn trọng và được bảo vệ trong môi trường làm việc. Kênh iNghe như phá bỏ đi những định kiến, trở thành sợi dây kết nối giữa CBNV với ban lãnh đạo, dung hòa được những mục tiêu chung trong công việc.
iNghe là kênh ghi nhận ý kiến, cho phép CBNV tự do bày tỏ quan điểm, góp ý về mọi khía cạnh của công ty. Một số khía cạnh tiêu biểu, có thể kể đến như Văn hoá và Môi trường làm việc, Kinh doanh và Công nghệ, Sản phẩm, Chính sách và Đãi ngộ, Quy trình và Quy định… Để sử dụng kênh iNghe, người FPT chỉ cần truy cập vào https://inghe.fpt.com/ (hoặc chuyên mục iNghe trên chungta.vn), chọn đơn vị nơi ý kiến có liên quan, nêu ý kiến kèm file đính kèm (nếu có), điền thông tin cá nhân (hoặc bỏ qua nếu muốn góp ý ẩn danh) và nhấn gửi. |
Huy - Trung - Dung
Ý kiến
()