Chúng ta

Gần 100% người F ủng hộ phân loại rác tại văn phòng

Thứ tư, 8/1/2020 | 13:58 GMT+7

Sau khi khảo sát quan điểm của người FPT về bảo vệ môi trường, Ban tổ chức dự án FPT Green đã nhận về kết quả khả quan.

Ngày 3/1 vừa qua, toàn bộ người F đồng loạt nhận được email khảo sát mức độ quan tâm với việc giảm thiểu rác thải nhựa tại nơi làm việc. Kết quả thu về chỉ ra: 10.168 người F hưởng ứng và trả lời khảo sát, chiếm 1/3 số lượng CBNV FPT hiện tại. Đặc biệt, có tới 6.115 người tham gia đóng góp thêm giải pháp bảo vệ môi trường tại văn phòng.

Báo cáo khảo sát cho thấy hơn 70% người FPT thường xuyên sử dụng túi ni lông dùng 1 lần. Số lượng cá nhân dùng chai, cốc, hộp nhựa cũng khá nhiều. Những cá nhân ít dùng đồ nhựa và chuyển sang những vật dụng thân thiện môi trường chiếm hơn 20%.

Một dấu hiệu tích cực là nhiều người F thường có thói quen sử dụng lại giấy in 1 mặt. Gần 50% cá nhân thường xuyên dùng lại loại giấy này, còn hơn 20% cho biết luôn luôn sử dụng. Gần như toàn bộ người tham gia khảo sát đều ủng hộ và sẵn sàng sử dụng lại giấy in 1 mặt. Còn với việc làm khô tay, 54% người tham gia khảo sát có thói quen dùng khăn. Còn lại dùng máy sấy khô và khăn giấy. Khảo sát cũng cho thấy nhiều văn phòng FPT chưa áp dụng việc không dùng chai nhựa cho nước uống. 35% người cho biết văn phòng của mình đã hình thành thói quen này.

Đặc biệt, ở câu hỏi “Bạn có ủng hộ việc công ty dùng thùng rác phân loại và sẵn sàng thực hiện việc phân loại rác tại văn phòng?”, gần như 100% người F đều nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, có tới 90% người ủng hộ việc cấm mang túi ni lông hoặc cốc, hộp nhựa vào văn phòng. Kết quả này cho thấy người FPT có tinh thần trách nhiệm cao với công tác bảo vệ môi trường. 

Ngoài ra, có tới 6.115 người đóng góp sáng kiến để giảm thiểu rác thải nhựa tại văn phòng. Rất nhiều đề xuất như: tuyên truyền về việc hạn chế đồ nhựa; hạn chế ăn vặt tại văn phòng; dùng bình trà hoặc ly nước trong phòng họp thay vì nước đóng chai; phát cho mỗi CBNV một bình nước hoặc cốc sứ và khi mang cốc này lên canteen mua đồ uống sẽ được chiết khấu ưu đãi; chế tài thưởng phạt khi vi phạm dùng đồ nhựa; khuyến khích nhân viên tự chuẩn bị cơm trưa thay vì gọi đồ ăn về văn phòng; tích cực sử dụng nhiều vật dụng thân thiện với môi trường,…

FPT-Green-FPT-song-xanh-2543-1578389057.

Đại đa số người F đều quan tâm và đề cao vấn đề bảo vệ môi trường.

Theo chị Vũ Thị Vân Hải, Phó ban Văn hóa Đoàn thể FPT, thông qua kết quả khảo sát, Ban dự án sẽ tổ chức những chương trình, hành động thiết thực, phù hợp nhất để thay đổi tích cực thói quen bảo vệ môi trường sống của người FPT. Đồng thời, thư khảo sát cũng góp phần truyền thông về ý thức phân loại rác thải, hạn chế rác thải nhựa.

Hoạt động gần nhất nằm trong kế hoạch của FPT Green là sự kiện “Đổi rác lấy quà - Dọn nhà đón Tết” vào ngày 10/1. Sự kiện sẽ diễn ra đồng thời tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM). Hoạt động này dành cho đối tượng nhân viên FPT; cư dân xung quanh khu vực… “Đổi rác lấy quà - Dọn nhà đón Tết” sẽ bao gồm các hoạt động chính như: đổi rác lấy quà, gian hàng xanh, check-in tặng quà.

Doi-rac-lay-qua-9708-1578392344.jpg

Tại sự kiện, BTC sẽ thu gom các loại rác tái chế như giấy photo, sách truyện, tạp chí, kim loại, vỏ lon đập bẹp,... Mỗi loại rác đều được quy đổi thành sao, sau đó người tham gia sẽ trả sao và nhận quà từ BTC. Ảnh: FUN

Giờ đây bảo vệ môi trường đã chẳng còn là của riêng ai. Các đơn vị thành viên FPT cũng đang bắt tay vào thực hiện lối sống xanh như một phần tất yếu với nhiều chiến dịch thiết thực. Có thể kể đến dự án "Hành tinh xanh" của học sinh FPT School vào tháng 10/2019, hay chiến dịch "Đừng vứt pin" do FPT Telecom tổ chức từ tháng 3/2019. Cụ thể, với "Đừng vứt pin", các các bộ nhân viên FPT Telecom thu gom pin hỏng và mang tới các thùng đựng pin được đặt trong khu vực văn phòng. Số pin thu gom được chuyển tới công ty xử lý rác thải độc hại để xử lý. Các đơn vị nhà F cũng đang thực hiện chiến dịch không dùng chai nhựa trong phòng họp. 

Khánh Linh

Ý kiến

()