Chúng ta

FPT Telecom Huế lập câu lạc bộ đạp xe để giảm cân, giảm nhậu

Thứ tư, 23/12/2020 | 14:42 GMT+7

Như một thói quen đều đặn vào buổi sáng, những thành viên trong nhóm RC-70 lại tập trung tại trụ sở FPT Telecom Huế để cùng nhau đạp xe trước khi bước vào ngày làm việc.

4h sáng, cả gia đình anh Huỳnh Văn Mỹ đã bị tiếng chuông báo thức gọi dậy. Cũng vì có hẹn với các thành viên câu lạc bộ đạp xe RC-70 mà sáng nào anh cũng phải dậy sớm. Lúc đầu, việc anh Mỹ thức dậy và lục đục sửa soạn khiến cả nhà chẳng ngủ thêm được. Nhưng cũng vì thói quen đó của anh mà đến nay, các thành viên khác trong gia đình đều thích ứng, tạo thói quen dậy rất sớm.

Từ ngày có câu lạc bộ đạp xe RC-70 do các anh em chi nhánh Huế sáng lập, anh Mỹ có thêm động lực để bắt đầu một ngày mới với nhiều năng lượng hơn. Nhà ở thị xã Hương Trà, cách chi nhánh gần 15km, ấy vậy mà anh chẳng lỡ hẹn với đồng nghiệp buổi nào. Không chỉ anh, 21 thành viên khác trong nhóm đều dậy sớm và sinh hoạt đông đủ.

hue-3-4414-1608643647.jpg

"Cáo" Huế và các thành viên trong CLB RC-70 duy trì việc đạp xe đều đặn vào mỗi sáng. Ảnh: Nhật Khánh

RC-70 ra đời gần 1 năm nay. Ban đầu, nhóm có 5 đồng nghiệp của chi nhánh, mục đích chỉ để đạp xe rèn luyện sức khoẻ. Dần dần, RC-70 thu hút được sự tham gia của đông đảo anh chị em nhà F và những bạn hữu, đối tác bên ngoài. Đến nay, câu lạc bộ đã có 21 thành viên thường trực.

Vừa dựng xe máy ở ngoài chi nhánh, anh Mỹ đã vội vàng lấy chiếc xe đạp gửi sẵn để kịp đi cùng đồng đội. Không quản mưa nắng, đúng 4h45 hằng ngày, các thành viên RC-70 lại xuất phát chinh phục một chặng đường mới. 

Cung đường thường được mọi người đề xuất vào tối hôm trước. Thành viên nào có phát hiện mới, địa điểm mới mà mọi người chưa đi thì sẽ được ưu tiên, lựa chọn rồi cùng thống nhất. Cứ như thế, cả nhóm đã khám phá hầu hết các địa danh, thắng cảnh, len lỏi vào từng con hẻm của TP Huế trên chiếc xe đạp quen thuộc. Mỗi chuyến đi vào khoảng 15km đến 30km tuỳ thời tiết. Những ngày cuối tuần, chặng đường ấy có thể xa hơn. Những cung đường vào cuối tuần thường sẽ là các đỉnh núi, đến làng Đo Đo (ngôi làng nổi tiếng trong phim Mắt biếc) hay những ngôi chùa vắng ở ngoại ô thành phố.

Anh Nguyễn Quốc Tuyên, người được mệnh danh là "thánh" đi bộ của nhà Viễn thông nhà F, nay đã chuyển hẳn sang bộ môn xe đạp. Không còn cảnh "lủi thủi" đi bộ một mình, RC-70 đã kết nối anh gần hơn với các đồng nghiệp, bạn bè và những người yêu thể thao. Theo anh, đi bộ thì khoẻ, thoải mái nhưng lại buồn và rất dễ chán. Giờ sáng nào anh cũng đạp. Mỗi ngày từ 20-60 km. "Đạp xe được ngắm cảnh, có các anh em thì đông vui hơn. Thích nhất là không khí trong lành, mọi người toàn rủ nhau đi những cung đường rừng núi". 

Anh Tuyên rất muốn gắn bó với chạy bộ, nhưng cái chân bị chấn thương trước đó của anh cứ liên tục tái phát. Chỉ cần chạy khoảng 10km là đau nhức không thể bước tiếp. Nhưng với bộ môn xe đạp thì lại khác. Nhiều hôm, đường núi dốc đứng mà vẫn đi tốt. "Chắc nhờ vào trợ lực của chiếc xe, với thấy đồng đội cứ thế lao lên làm mình cũng quên mất cơn đau mà tiến", anh bộc bạch.

hue-1-1515-1608643647.jpg

Cuối tuần sẽ là những cung đường rừng, núi có khi lên đến 30-40km. Ảnh: Văn Mỹ

Anh Trần Nguyễn Hữu Thế, phòng Kỹ thuật FPT Telecom Huế, cũng là người đặt nền móng sáng lập, vừa đạp xe vừa bật cười với cái tên RC-70 mà mọi người nghĩ ra. Cái tên này gắn liền với một mục đích giản đơn là giảm cân và giảm nhậu. Hầu hết những ai mới vào đều có cân nặng trên 70kg, vậy nên cái tên RC-70 như một cột mốc để mọi người chinh phục. Đạp xe làm sao để giữ ổn định cân nặng khoảng 70kg không hơn không kém.

Tuy nhiên, những gì mà RC-70 mang lại còn vượt ngoài mục đích ban đầu. Chặng hành trình đạp xe vào sáng sớm khiến mọi người rất sảng khoái, có thêm nhiều động lực cho một ngày làm việc. Đạp xe cũng khiến tinh thần đồng đội thêm gắn kết. Những câu chuyện cứ thế được đem ra thảo luận suốt cả chặng đường. Đôi khi, mọi người lại trêu đùa, đưa ra thử thách với chiến lợi phẩm là một “chầu” cà phê sáng.

Từ một người rất lười phải dậy sớm, ăn uống không điều độ, nay anh Mỹ vừa giảm cân tốt, vừa chú trọng đến sức khoẻ nhiều hơn. Nếu hôm này không đạp xe, anh như cảm thấy “ngứa ngáy”, khó chịu trong người. Nhiều hôm cuối tuần, anh còn tự đạp xe từ chi nhánh về nhà. Sáng lại dậy sớm đạp xe đến cơ quan. “Gia đình lúc đầu cũng bảo sướng không ưa lại ưa khổ thế. Nhưng nhờ đạp xe mà gia đình tôi có được thói quen dậy sớm. Sức khoẻ cũng tốt lên. Chưa kể, lại còn giảm nhậu nhẹt đi hẳn”, anh nói.

Thay vì cuối tuần anh em tụ tập đi “lai rai”, thì nay lại chọn đạp xe như một thú vui, giải toả căng thẳng. Anh cho biết, điều khiến anh thích nhất trong lúc đạp xe là được ngắm phong cảnh. Hơn hết, anh và các đồng đội của mình còn chinh phục những cung đường lạ lẫm, đặt chân tới những mảnh đất tuy quen mà lạ, cảm giác như được hoà mình với thiên nhiên.

Nhớ nhất, có lần anh em ngẫu hứng bảo thôi chẳng nhậu nhẹt nữa, hẹn nhau đạp xe vượt núi, săn mây. Nào ngờ, đoạn lên tới đỉnh đường dốc đứng, mọi người chẳng ai đạp nổi. Thế là anh Nguyễn Mậu Nhật Khánh mới nảy ra ý định… đạp không được thì leo. Mỗi người vác chiếc xe đạp trên tay, leo bộ đường núi vài km. “Lúc lên tới đỉnh núi, bỏ chiếc xe xuống mà ai nấy thở không ra hơi. Tuy nhiên khi đảo mắt nhìn xung quanh là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mây mù như lơ lửng trên đầu, cảm giác rất khoái. Cứ như mình vừa làm được một điều gì đó vĩ đại lắm”, anh nói. 

hue-4-7945-1608643647.jpg

Các thành viên RC-70 cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào, lan toả thông điệp bảo vệ môi trường. Ảnh: Nhật Khánh

Cũng từ việc đạp xe này, FPT Telecom Huế có thêm nhiều thành viên đối tác. Kể cả những cán bộ địa phương cũng hào hứng tham gia. Anh Nguyễn Mậu Nhật Khánh, Giám đốc chi nhánh, là cầu nối của RC-70 với rất nhiều chương trình đạp xe vì môi trường do UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh tổ chức. Một số hoạt động hướng về cộng đồng, các thành viên RC-70 với màu áo cam FPT đã tiên phong, lan toả tinh thần, thông điệp bảo vệ môi trường. Anh Khánh được mọi người tin tưởng giao cho trọng trách làm QA (được ví như cảnh sát) cho các hoạt động của RC-70. Anh là "đầu tàu" trong ý tưởng, đề xuất mới để duy trì và phát triển câu lạc bộ. Thông qua các hoạt động này, RC-70 tạo nên một phong trào thể thao, chú trọng rèn luyện sức khoẻ cho CBNV nhà F tại Huế. 

Đã thành nếp, cứ cuối tuần, anh Mỹ cố gắng làm xong việc sớm đặng đạp xe về với gia đình. Từ ngày gia nhập RC-70, có tốn kém chút tiền mua xe đạp, nhưng đổi lại tiền xăng tiết kiệm hơn hẳn. Chỉ những lúc phục vụ công việc, yêu cầu nhanh anh mới sử dụng xe máy. Nhờ đạp xe, anh Mỹ hàng ngày về cơm nước với gia đình. Dành nhiều thời gian cho con hơn. Cuối tuần sẽ thong thả đạp xe về nhà, khước từ những cuộc vui. Nữ đồng nghiệp Phan Thị Thanh Nhàn (vợ anh Mỹ) vẫn thường trêu, tốn tiền mua chiếc xe đạp nhưng lại đỡ hẳn cả tiền xăng lẫn tiền nhậu. "Chẳng ngờ đạp xe mà lại gây nghiện đến thế".

>> 'Cáo' Huế trích hợp đồng chung tay FSmall chữa bệnh

Nguyễn Huy

Ý kiến

()