
Chi nhánh FPT Telecom Nam Định ra quân.
Với các cán bộ FPT Telecom, "mass" mà lãnh đạo tập đoàn nói là gì chưa rõ, nhưng thực tế là họ đang tiến tới mở rộng vùng phủ của dịch vụ và tiếp nhận lượng khách hàng ngày một nhiều hơn.
Sau khi chi nhánh Nam Định chính thức đi vào hoạt động ngày 02/12 vừa qua, số chi nhánh (CN) của FPT Telecom miền Bắc đã lên đến con số 12, trong khi đó, số CN của FPT Telecom miền Nam (FTS) đã là 15. Thứ Bảy này (12/12), FTN sẽ khai trương liền 2 CN tại Quảng Ninh và Thanh Hoá, còn sau đó một ngày, FTS cũng sẽ mở chi nhánh tại An Giang, trước khi chi nhánh Lâm Đồng được khai trương ngày 17/12.
Sau khi đọc về khẩu quyết "go mass" của lãnh đạo tập đoàn, đội ngũ cán bộ triển khai việc mở CN của FPT Telecom cũng đã nói đùa với nhau "chúng ta đang go mass". Nhưng việc mở CN dồn dập đã khiến các cán bộ này "vắt chân lên cổ mà chạy".
Việc mở một CN, với rất nhiều công đoạn, từ khảo sát thị trường, triển khai hạ tầng mạng, xây dựng trụ sở, tuyển dụng nhân sự, triển khai dịch vụ...khá phức tạp, ấy thế mà FPT Telecom vẫn mở CN dồn dập được, chứng tỏ đội ngũ triển khai của họ đã khá "có nghề".
Để các CN của FTN ra đời ồ ạt trong tháng 12 này, anh Nguyễn Đăng Hưng, Phó GĐ Trung tâm Phát triển kinh doanh của FTN cho biết, cả bộ máy khối hỗ trợ của FTN đã phải "hợp lực" để hỗ trợ các CN nối tiếp nhau ra đời. Khi được hỏi, khó nhất trong việc mở CN mới là gì, anh Hưng cho biết, đó là việc lựa chọn các nhân sự chủ chốt. "Các chức danh GĐ, PGĐ CN phải là người FPT thì mới nắm rõ và thực hiện chính xác được quy trình làm việc của công ty, do đó, thường phải được lựa chọn từ trước".
Theo anh Hưng, sức ép mở các CN bắt đầu diễn ra từ tháng Bảy. "FTN mới mở được 6 CN trong năm nay. 3 tháng đầu năm 2010, FTN sẽ còn mở tiếp 6 CN nữa, tha hồ cho bọn anh chạy".
Không chỉ các vị trí đầu tàu CN, các vị trí quan trọng khác như trưởng phòng kỹ thuật, trưởng phòng kinh doanh, cán bộ kỹ thuật cứng cũng đều gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng. "Chỉ có khối hỗ trợ ở CN có thể ổn định, chứ nhân viên bán hàng phải thay đổi thường xuyên, thậm chí đến từng tháng", anh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý cán bộ FPT Telecom, người tham gia mở những chi nhánh ngoại tỉnh đầu tiên của FTN khẳng định. Anh Bình cũng giới thiệu với PV Chúng ta Nguyễn Quốc Chư, "Triển Chiêu" của FTN, người chịu trách nhiệm chính về việc tuyển người để công ty "go mass".
Nói đến ChưNQ, người FPT nhớ ngay đến nhung E-mail spam kêu gọi các CBNV đang làm việc tại FPT nhưng có "cội nguồn" tại các tỉnh mà FTN sẽ mở chi nhánh trở về quê hương lập nghiệp và giới thiệu người thân, bạn bè phù hợp với các vị trí tuyển dụng của FTN. "Chiêu này chắc em không thể nghĩ ra nếu không phải đối diện với những ‘đợt đặt hàng khủng' như thế này" - ChưNQ cho biết. "Chiêu" spam mail kiểu này không những mang lại cơ hội cho FPTers vốn đã rất yêu thích FPT được "dụng võ" trên chính nơi đã sinh ra và nuôi họ lớn lên mà còn mang đến cho người thân, bạn bè của họ rất nhiều cơ hội việc làm khác. Sự gia tăng sức ép phát triển chi nhánh, mở rộng vùng phủ của FTN có những lúc đã khiến có các bộ phận liên quan cảm thấy "lao đao", bộ phận tuyển dụng không nằm ngoài "vòng xoáy" đó. " Khó khăn, áp lực là vậy rồi cuối cùng vẫn đâu vào đó", ChưNQ cười và thở phào nhẹ nhõm.
Để có đủ lượng nhân sự cho CN, Chư đã phải dùng rất nhiều "chiêu". Từ "rải" tin trên các diễn đàn, website tuyển dụng, đến đăng tin quảng cáo, treo bandrol ở địa phương, đăng ký trên sàn giao dịch việc làm...Tuy nhiên, theo đánh giá của FTN, 60% ứng viên biết thông tin tuyển dụng của công ty là từ website vieclam.fpt.net, 25% là từ các website, diễn đàn tuyển dụng khác và khoảng 15% là kết quả của việc spam mail trong nội bộ FPT. Người nhà FPT, khi nhận e-mail, thường thông tin lại cho bạn bè, người thân, và nhiều ứng viên phù hợp đã được tìm ra từ kênh này.
Chư kể, lúc đầu, khi FTN mới mở một lúc 2 CN, LongHQ, cán bộ nhân sự của FTS còn gọi ra học hỏi kinh nghiệm, nhưng rồi, FTS đã mở một lúc 5 CN, Chư lại phải gọi điện vào...hỏi kinh nghiệm lại. Anh Đăng Hưng cũng kết luận: "Để mở rộng mạng lưới nhanh, thì lãnh đạo phải ép mạnh, anh em phải "máu" và tất cả đều căng sức ra làm mới có được kết quả như mong muốn".
Với đội ngũ salesman ở các CN, với áp lực công việc khá lớn, tần suất thay đổi khá nhanh, nhưng các công ty FTN, FTS đều đã lên phương án dự phòng để sẵn sàng nguồn lực thay thế, trong đó chú trọng xây dựng lực lượng CTV là sinh viên tại các trường ĐH, CĐ ở địa phương.
Dù rất cần những người tiên phong trở về quê hương xây dựng CN, nhưng theo đánh giá của FPT Telecom, đội ngũ cán bộ miền Nam "máu lửa" và nhiệt tình hơn so với các đồng nghiệp miền Bắc. "Ngoài Bắc này, động viên mãi không có người đi tỉnh, đôi khi lãnh đạo còn phải chỉ định, chứ ở trong Nam, anh em nhận e-mail của nhân sự, xung phong về quê nhiều lắm", Chư cho biết.
Theo đánh giá của đội ngũ triển khai FPT Telecom, thì nhờ uy tiếng, thương hiệu FPT mà việc tuyển người, triển khai dịch vụ ở các CN cũng gặp nhiều thuận lợi. Có CN, khi chưa khai trương đã có khách hàng ký hợp đồng, chứng tỏ người dân cũng khá kỳ vọng vào dịch vụ của FPT. Hiện nay, dù giá cước không chênh lệch so với các nhà cung cấp dịch vụ khác, nhưng tốc độ đường truyền, thời gian lắp đặt và hỗ trợ nhanh chóng là những điều mà khách hàng đánh giá cao ở sản phẩm viễn thông của FPT Telecom.
Trong buổi tổng kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2009, Chủ tịch FPT Telecom Trương Đình Anh đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy hầu hết các CN đều đã có thể "tự lập" sau khoảng 18 tháng thành lập. Với số khách hàng của mỗi CN từ dăm trăm đến vài nghìn, nhân với con số hàng chục CN, FPT Telecom đã có thêm số lượng thuê bao đáng kể. Dù chưa thấm vào đâu so với lượng khách hàng hiện có tại các thành phố lớn, nhưng việc nâng dần cán cân giữa lượng khách hàng ngoại tỉnh và khách hàng thành phố cho thấy, rõ ràng FPT Telecom đang đi gần hơn đến với "mass".
"Các bạn nhân sự các đơn vị phân phối cũng đã liên hệ để hỏi thăm kinh nghiệm mở rộng địa bàn kinh doanh của FPT Telecom. Em cũng có đọc về chính sách "go mass" của tập đoàn, hy vọng các đơn vị khác cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều ở các địa phương, để người dân biết đến và sử dụng dịch vụ, sản phẩm của FPT ngày một nhiều hơn và chiến lược chung của lãnh đạo sớm trở thành hiện thực", ChưNQ chia sẻ./.
Trước sự "bùng nổ" trong việc phát triển chi nhánh tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước FTN và FTS luôn khuyến khích và chào đón các CBNV đang làm việc tại các công ty thành viên trong tập đoàn trở về quê hương lập nghiệp. Thông tin tuyển dụng của các chi nhánh đã, đang và sắp thành lập được update thường xuyên trên websie: http://vieclam.fpt.net.
LongLT
Ý kiến
()