Chúng ta

FPT Small học giỏi, chơi hay

Thứ tư, 20/7/2016 | 10:27 GMT+7

Các FPT Small không chỉ giỏi về các môn văn hóa mà còn rất tài năng với nhiều tài lẻ. Qua Family Day và CLB FPT Small, con CBNV FPT có dịp được chia sẻ về năng khiếu và thành tích trong năm học vừa qua.

13652376-1298856546793049-2013559672-n-3

Nữ sinh THPT Thăng Long rất có năng khiếu học ngoại ngữ. 

Đạt giải Ba quốc gia tiếng Anh trên Internet, Nguyễn Kế Châu Anh, THPT Thăng Long, con bố Nguyễn Tiến Dũng, FPT IS, vinh dự là 1 trong 15 FPT Small được tôn vinh trên sân khấu Family Day tổ chức tối ngày 9/7, tại Kizciti, Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội.

Châu Anh nhớ lại, em bắt đầu học tiếng Anh từ năm 3-4 tuổi tại trường mẫu giáo. Từ khi vào trường tiểu học Nguyễn Siêu, Châu Anh chính thức học ngoại ngữ bài bản.

Năm học vừa qua, Châu Anh đã vượt qua 4 kỳ thi tại cấp trường, cụm - quận, thành phố và quốc gia để giành giải Ba tại cuộc thi tiếng Anh trên Internet toàn quốc. "Trước cuộc thi, cháu tham gia rất nhiều vòng thi thử để luyện cách làm bài. Cháu nghĩ khi đặt mục tiêu đạt giải thì sẽ có động lực để cố gắng. Khi đã yêu thích môn tiếng Anh thì sẽ học được, không nên ép bản thân. Chuyện ngôn ngữ cũng là một cái duyên, nếu ép quá không tiến bộ được", Châu Anh chia sẻ. 

Giai đoạn nước rút, Châu Anh luyện thi 1-2 tiếng mỗi ngày. Cháu còn sắp xếp học thêm ở trung tâm và có gia sư đến tận nhà kèm cặp. Châu Anh luyện tập thật nhiều vào ngữ pháp, luyện nói với người bản ngữ và xem nhiều chương trình nước ngoài. Đồng thời, bố mẹ cháu cũng tạo điều kiện học thêm, ôn luyện và hỗ trợ khi Châu Anh muốn tham gia bất cứ cuộc thi nào. Với cô gái 16 tuổi, học tiếng Anh cho mình trải nghiệm thú vị khi tiếp xúc, tương tác với người nước ngoài để hiểu thêm về con người, văn hóa và đất nước của họ. Năm nay, Châu Anh dự định sẽ luyện thi IELTS để giành học bổng đi du học nước ngoài.

Lần thứ 4 tham gia Ngày hội gia đình FPT, Châu Anh được thưởng thức nhiều tiết mục hay và có nhiều sự lựa chọn để tham gia vào các hoạt động phong phú tại chương trình. Châu Anh cho rằng: "Cháu thấy chương trình rất thú vị. Các em nhỏ có thể tiếp xúc nhiều nghề nghiệp khác nhau có kinh nghiệm hơn trong việc khám phá khả năng và lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai" .

620.jpg

Huyền Trân đã đánh được nhiều bài nhạc khó dù mới 10 tuổi.

Đặng Ngọc Huyền Trân (10 tuổi), học sinh trường Trung Văn con bố Đặng Khải Hoàn, FPT Software lại thể hiện được tài năng đánh đàn piano và sự cảm nhận được từng nốt nhạc, sự luyến láy bằng tâm hồn rất tinh tế. 

Những ngày hè nóng nực, không khí làm việc tại tầng 14 tòa nhà FPT Cầu Giấy như được tiếp thêm nguồn sinh khí mới khi tiếng đàn của Huyền Trân cất lên từ góc phòng của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN). Chị Nguyễn Thị Phương, Phòng Mua sắm, FPT HO đi qua cửa phòng FUN phải dừng lại để nghe tiếng đàn của cô bé 10 tuổi. "Nhỏ tuổi mà có thể chơi được bản nhạc khó và hay thế này, con tài năng quá", chị Phương tấm tắc. Dù làm công tác đoàn thể thường xuyên tiếp xúc với người có nhiều tài lẻ, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng tổ chức sự kiện FUN, vẫn bất ngờ khi thấy Huyền Trân phiêu bên những phím đàn. 

Trong hơn một tháng sinh hoạt hè tại CLB FPT Small, Trân lại ngồi tập luyện bên cây đàn tại tầng 14. Cháu chia sẻ: "Bố cháu đánh đàn siêu lắm. Từ lúc 4 tuổi, cháu đã được bố dạy đánh một số bài như Đàn gà con lông vàng, Merry Chrismas, Con chim ri"... Được bố dạy, em trai 5 tuổi của Trân cũng đã đánh thành thạo bài Đàn gà con lông vàng.

Hè cách đây 2 năm, Trân được bố cho đi học piano tại trung tâm Star Music ở Mỗ Lao, Hà Đông. Từ đó, mỗi ngày, Trân duy trì 20-30 phút để luyện đàn. Trân phải tập 3 tháng để lướt tay trên phím đàn cùng với giai điệu ngọt ngào của "Thư gửi Elise". Hiện, Trân biết chơi đàn khoảng 20 bài như: Thư gửi Elise, Hungary, No.5, Thằng cuội, Tết suối hồng, một số bài thiếu nhi...

Mới đây, Trân được lựa chọn để biểu diễn ở trung tâm bài "Thằng cuội". Được mọi người vỗ tay tán thưởng và động viên, Trân được tiếp thêm động lực để tham gia các chương trình biểu diễn sắp tới. 

Theo Trân, khi đánh đàn, cháu làm quen nốt nhạc xong tập bài dễ rồi đến khó. Khó nhất là đoạn luyến láy, cháu tập sâu từng đoạn khó đến thuộc lòng. Các đoạn trong bài dài được chia nhỏ để tập, sau đó Trân ghép lại với nhau thành bài nhạc hoàn chỉnh.

"Khi đánh đàn, cháu đu đưa cho nốt nhạc đi sâu vào lòng người, đoạn luyến láy phải làm thật xuất sắc. Cháu thường tập luyện tay ở nhà để luyện ngón theo nốt nhạc từ cao xuống thấp từ thấp lên cao. Tập đàn giúp cháu vui yêu đời hơn đánh biết thêm kỹ năng tay khỏe dẻo hơn", cô bé nói.

Ngoài đàn, mùa hè này, Trân còn học thêm ảo thuật, tiếng Anh, vẽ và kỹ năng sống. Tại CLB ảo thuật của FPT, Trân đã biết một số ngón nghề như: Biến quyển sách không màu thành có màu, lấy đồ vật trong túi rỗng, ảo thuật bộ bài, biến giấy thành tiền... "Cháu làm cho đồng nghiệp của bố xem, mọi người thích thú và khen ngợi", Trân khoe. 

Lưu Vân

Ý kiến

()