Chúng ta

FPT quy định lãnh đạo đối thoại định kỳ với nhân viên

Thứ năm, 22/5/2025 | 09:28 GMT+7

Tập đoàn quy định về nguyên tắc, trách nhiệm của các bên liên quan trong việc tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc nhằm tạo điều kiện trao đổi, đóng góp và chia sẻ thông tin giúp tăng cường sự hiểu biết giữa các bên trong mối quan hệ lao động.

Trách nhiệm của của các bên trong đối thoại định kỳ

Với người sử dụng lao động, quy định yêu cầu Tổng giám đốc hoặc người được ủy quyền tham gia đối thoại tại nơi làm việc theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, quy định cũng nêu trách nhiệm của Ban chấp hành Công đoàn và nhóm đại diện đối thoại của người lao động, gồm: cử thành viên đại diện tham gia đối thoại; tham gia ý kiến với người sử dụng lao động về nội dung đối thoại; lấy ý kiến người lao động, tổng hợp và chuẩn bị nội dung đề nghị đối thoại; tham gia đối thoại với người sử dụng lao động định kỳ hoặc khi có yêu cầu.

Hình thức và các trường hợp tổ chức đối thoại

Theo quy định, công ty sử dụng đồng thời hình thức đối thoại trực tiếp và đối thoại gián tiếp nhằm liên tục, kịp thời tiếp nhận, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của CBNV, từ đó cải thiện môi trường làm việc, nâng cao trải nghiệm và gắn kết.

Đối thoại trực tiếp được thực hiện trong các trường hợp sau: định kỳ ít nhất mỗi năm một lần; khi có yêu cầu của một hoặc các bên (người sử dụng lao động và/hoặc người lao động); khi có vụ việc hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

-2830-1747880525.jpg

TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa trao đổi với một đồng nghiệp.

Trong trường hợp các bên trao đổi thông tin, đóng góp, phản hồi ý kiến bằng văn bản hoặc ứng dụng công nghệ mà không cần gặp mặt trực tiếp hoặc trực tuyến sẽ là đối thoại gián tiếp.

Đối thoại tập trung trao đổi, thảo luận, góp ý và phản ánh về các nội dung sau: tình hình sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, các cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc; điều kiện, môi trường làm việc; yêu cầu của các bên: người lao động, công đoàn và người sử dụng lao động.

Phạm vi, đối tượng và nguyên tắc thực hiện

Quy định lãnh đạo đối thoại định kỳ với nhân viên được áp dụng trong toàn FPT. Trong đó, đối tượng được làm rõ như sau: Người sử dụng lao động là Tổng giám đốc hoặc người được ủy quyền hợp pháp. Người lao động là cán bộ nhân viên đang làm việc theo hợp đồng lao động với công ty và Ban chấp hành Công đoàn công ty là tổ chức đại diện cho tập thể người lao động.

Nguyên tắc thực hiện đối thoại là thiện chí, hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch. Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, người lao động và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Quy định cũng liệt kê các hành vi bị cấm khi tổ chức thực hiện đối thoại tại nơi làm việc.

Việc ban hành quy định mới này được kỳ vọng sẽ giúp toàn Tập đoàn kịp thời tăng cường sự hiểu biết giữa các bên trong mối quan hệ lao động. Những kiến nghị, phản ánh từ thực tiễn vận hành sẽ là cơ sở giúp FPT phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động. 

T.P

Ý kiến

()