Chúng ta

'FPT muốn cùng Đà Nẵng mơ kỳ tích về công nghệ'

Thứ ba, 28/12/2021 | 14:02 GMT+7

Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh, FPT đang mơ một kỳ tích, Đà Nẵng sẽ đi trước trong cách mạng giáo dục, khởi nghiệp và đón đầu những nền tảng công nghệ mới.

Sáng nay (28/12), Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có bài phát biểu tại sự kiện Tọa đàm "Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và triển vọng". Đến dự còn có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và nhiều đại biểu, lãnh đạo từ trung ương và địa phương.

Chia sẻ tại sự kiện, Chủ tịch Trương Gia Bình rất xúc động khi bản thân anh và gia đình có nhiều kỷ niệm gắn liền với mảnh đất Đà Nẵng. Năm 2000, FPT vinh dự đón đoàn lãnh đạo thành phố lần đầu ghé thăm trụ sở ngay tại Hà Nội. Ở đó, hai bên đã nhắc đến giấc mơ, khát vọng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực.

Ngay sau đó, FPT đã mở chương trình đào tạo lập trình viên quốc tế, từng bước xây dựng hệ thống giáo dục, đào tạo làn nền móng vươn rộng. Theo anh Bình, nếu năm 2004, khi FPT vừa đặt chân lên mảnh đất Đà Nẵng với 100 kỹ sư lập trình thì đến nay, FPT có hơn 5.000 kỹ sư công nghệ và đến năm 2024, FPT sẽ có 10.000 kỹ sư làm việc tại Đà Nẵng.

z3060380841107-a18674c6b7df5e6-7009-1911

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu tại sự kiện.

Anh nhìn nhận, những thanh niên, người trẻ Đà Nẵng đã bay khắp nơi trên thế giới, sang châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đặc biệt, những Tập đoàn hàng đầu thế giới như Toyota, Hitachi tấp nập ghé thăm FPT Đà Nẵng -  họ đến đây vì trí tuệ Đà Nẵng. Hiện nay, FPT đã đầu tư một tổ hợp giáo dục, công nghệ hiện đại. Nơi mà các kỹ sư có thể đi bộ từ nhà nơi làm việc, từ nhà đến trường và ngược lại.

Chủ tịch FPT rất tự hào khi nhìn thấy một hiện tượng đặc biệt, chất xám đã chảy ngược chiều. Anh lí giải, nếu trước đây những bạn trẻ, những người có chí khí, có tài năng thông thường sẽ vào TP HCM lập nghiệp thì FPT có những chuyên gia từ Hà Nội, từ TP HCM sẵn sàng về Đà Nẵng để có cơ hội phát triển mới.

“Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có quyền lựa chọn tương lai. Singapore từ một hòn đảo không có nước uống, 70% sống trong cảnh nghèo khó nhưng đã vươn mình trở thành thành phố thông minh nhất thế giới trong nhiều năm. Hay thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), từ một làng chài trở thành trung tâm điện tử thế giới. Vậy tại sao chúng ta không mơ một kỳ tích Đà Nẵng, một kỳ tích trí tuệ?”, anh Trương Gia Bình nói.

IMG-3987-8907-1640674300.jpg

Tọa đàm "Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và triển vọng". 

Để thực hiện khát vọng trên, theo anh, việc đầu tiên Đà Nẵng cần làm là trở thành một thành phố học tập. Hiện nay, FPT đang đưa vào một nền tảng mới có tên EduNext, là cuộc cách mạng trong giáo dục, được học sinh, sinh viên, thầy giáo đánh giá rất tốt. Chủ tịch FPT rất muốn Đà Nẵng đi trước, thay đổi trong cách dạy và cách học.

Sau khi có nền tảng giáo dục, FPT sẽ cùng Đà Nẵng xây dựng trung tâm khởi nghiệp. Ngay trong năm tới (2022), 100% sinh viên FPT sẽ được học về khởi nghiệp và định hướng làm việc trong những công ty khởi nghiệp.

Anh Bình còn lấy ví dụ về một thành phố tại Thuỵ Sỹ, nơi có 3.000 dân, rất nghèo và không có việc gì để làm. Và rồi họ quyết định chọn công nghệ blockchain, sau 3 năm, nơi đây đã trở thành thành phố giàu nhất cả nước. Anh mong muốn Đà Nẵng sẽ tạo không gian cho những lựa chọn mang tính đột phá.

“Tôi mong rằng tất cả danh lam, thắng cảnh của Đà Nẵng sẽ lên không gian số. Công nghệ gây sốt hiện nay là Metaverse (vũ trụ ảo) và Đà Nẵng sẽ thể hiện mình trên không gian đó. Tôi cũng muốn chúng ta có một thành phố xanh, tất cả công dân Đà Nẵng sẽ là công dân số. Họ sống, làm việc và giao tiếp bằng phương thức số. Đà Nẵng sẽ là thành phố 4.0”, anh Bình bày tỏ.

Trong chiều nay (28/12), đại diện FPT và TP Đà Nẵng sẽ ký kết hợp tác quan trọng trong chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021 - 2025. 

Nguyễn Huy

Ý kiến

()