Chúng ta

Đề luận Trạng FPT 2023: 'Cần định thần mới có thể phân tích'

Thứ năm, 30/11/2023 | 16:02 GMT+7

Đề Trạng FPT 2023 gắn chặt với chiến lược DC5-135 khiến sĩ tử mất nhiều thời gian để “định thần và phân tích”. Đề hay nhưng khó, vừa đóng vừa mở là nhận xét của đa số sĩ tử về đề bài luận vòng 1 cuộc thi Trạng năm nay.

21h ngày 28/11, cổng thi vòng 1 - Phân tích chính thức mở ra để 200 sĩ tử tham gia viết luận. Sĩ tử có 24h hoàn thành bài luận với đề bài đặc biệt từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Đúng 21h ngày 29/11, vòng 1 khép lại với 94% sĩ tử tham gia, tương đương 188 bài làm gửi về.

Đề luận vòng 1 - Phân tích cuộc thi Trạng FPT 2023 gắn chặt với chiến lược DC5-135 của Tập đoàn và từ khóa chính “Lên đỉnh”. Sĩ tử sẽ có 24h giải đề và nộp về hệ thống.

Sĩ tử từ 12 đơn vị sẽ mang đến những góc nhìn và đưa ra cách giải đề khác nhau dựa trên hiểu biết và kiến thức của bản thân. Đa số sĩ tử đánh giá, đề Trạng có tính mở cao, rộng và sát với mục tiêu chiến lược của Tập đoàn.

Đến từ nhà Viễn thông, chị Nguyễn Thùy Linh đánh giá, đề Trạng khá rộng, sĩ tử có thể suy nghĩ theo nhiều hướng và định hướng làm bài khác nhau. “Vì đề khá rộng nên sĩ tử sẽ gặp khó khi xác định “đỉnh” riêng, lựa chọn nội dung làm bài. Mình mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành bài luận, tham khảo thêm ý kiến của anh chị đi trước để bài có thể hoàn chỉnh hơn”, chị Linh chia sẻ.

Mong muốn được thử sức với một cuộc thi nghiêm túc, tiếp cận nhiều hơn với kiến thức và tư duy mới nên Thùy Linh quyết định tham gia Trạng năm nay. “Học thêm những bài học mới, mở rộng mối quan hệ và nếu được giải thì càng vui”, chị Linh nói.

-6186-1701334524.jpg

Chị Nguyễn Thùy Linh - FPT Telecom mong ở cuộc thi Trạng, sẽ tiếp cận được kiến thức và tư duy mới.

Còn với anh Lý Việt Thắng (Trưởng phòng Marketing, FPT Smart Cloud) nhận xét, đề luận Trạng mỗi năm đều khó, có tính mở và tổng quát hóa cao, đòi hỏi hiểu biết rộng của cả Tập đoàn cũng như vai trò của đơn vị và cá nhân trong đó.

“Sau khi đọc đề bài mà anh Trương Gia Bình đưa ra, mình mất một lúc để định thần và tìm hướng phân tích để tránh lan man vì BTC quy định chặt về số lượng từ của bài thi. Với bài luận, mình dành khoảng 30 phút để viết nhưng thời gian thẩm đề và tổng hợp thông tin khoảng 3 tiếng”, anh Thắng chia sẻ.

Tham gia Trạng với mong muốn thử sức và giao lưu cùng sĩ tử nhà F, anh Thắng xem cuộc thi như một cuộc chơi, đi sâu đến đâu thì vui đến đấy. “Lâu rồi, mình chưa có trải nghiệm không khí thi cử vui như vậy”, anh Thắng cười nói.

-2384-1701334524.jpg

Anh Lý Việt Thắng đánh giá, đề luận Trạng mỗi năm đều có tính khó riêng.

Cô nàng An Hải Anh đến từ FPT Software cho rằng đề bài đưa ra sát với chiến lược công ty, là cơ hội tốt để nhân viên hay quản lý cấp trung tìm hiểu thêm về chiến lược này, cũng như đưa ra quan điểm và đóng góp ý kiến.

“Vấn đề duy nhất là thời gian khá gấp, bắt đầu từ tối ngày 28/11 đến tối ngày 29/11 (thứ Tư và thứ Năm). Đa phần trong giờ làm, anh em sẽ tập trung với công việc nên bài luận sẽ không thể trau chuốt. Mình mong rằng năm sau, vòng thi sẽ diễn ra vào cuối tuần để anh em có thể để đào sâu hơn cho bài làm”, chị Hải Anh góp ý.

Công việc nhiều và sức khỏe không đảm bảo vào ngày thi nên Hải Anh sử dụng khoảng 2 tiếng để hoàn thành bài luận. May mắn, các buổi chia sẻ từ cố vấn nhà Phần mềm đã giúp sĩ tử như chị nắm được nhiều thông tin về DC5-135. Còn lại, chị Hải Anh vận dụng toàn bộ kiến thức và thông tin có được thông qua báo chí hay các cuộc họp đại hội cổ đông để áp dụng vào bài thi.

Thời gian công tác tại FPT Software chưa lâu và là lần đầu tiên biết đến cuộc thi nên Hải Anh muốn thử sức cũng như có cơ hội được giao lưu với đồng nghiệp ở CTTV. “Mình tin rằng đây sẽ là cuộc thi giúp mình học hỏi và hiểu hơn về chiến lược công ty. Từ đó giúp mình có định hướng tốt hơn trong công việc cũng như cách dẫn dắt đội nhóm. Nếu có thể tiến sâu vào vòng trong, sĩ tử chúng mình sẽ được học hỏi, thể hiện nhiều hơn kinh nghiệm và quan điểm bản thân với các mục tiêu mà công ty đang theo đuổi”, chị Anh bày tỏ.

-6373-1701334524.jpg

An Hải Anh mong rằng, thông qua cuộc thi sẽ học hỏi và hiểu hơn về chiến lược Tập đoàn.

Là một trong 2 thí sinh đến từ nhà Sendo, Phạm Quang Huy cho rằng, đề Trạng năm nay vừa đóng vừa mở. “Đóng vì nó gói gọn trong DC5-135, một chiến lược trọng tâm của Tập đoàn. Tuy nhiên mở vì chữ "Lên đỉnh" giúp thí sinh có thể liên tưởng đến nhiều thứ có thể "Lên đỉnh" để khai thác và phân tích như khách hàng, việc làm, vốn hóa, doanh thu…”, Quang Huy nói.

Vì khá bận với công việc nên Quang Huy không thể tham gia lò luyện Trạng, anh mất gần 24h làm bài để hiểu rõ và hình dung ý tưởng của bản thân để trình bày bài luận. Anh chia sẻ, bản thân tham gia Trạng để có cơ hội hiểu sâu về FPT, kỳ vọng sẽ nhận được nhiều câu hỏi mở để khai thác bản thân và hiểu hơn về định hướng Tập đoàn.

-9294-1701334524.png

Phạm Quang Huy là 1 trong 2 sĩ tử đến từ nhà Sendo.

Tương tự các sĩ tử khác, Nguyễn Văn Phú (FPT HO) cũng cho rằng, đề bài khá khó và bao quát, yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng tổng hợp thông tin và lựa chọn vấn đề mình quan tâm để phân tích.

“Lò luyện Trạng giúp mình có thêm cái nhìn tổng quát về chiến lược của Tập đoàn, hình dung cách thức trình bày bài luận hợp lý. Mình mất khoảng 6h để hoàn thành bài thi. Tuy nhiên, việc bài luận giới hạn trong 500 chữ cũng là một khó khăn khi phải chắt lọc từ ngữ và vấn đề để viết”, anh Phú chia sẻ.

Đến với Trạng FPT 2023, anh Phú kỳ vọng có thể tiến càng sâu càng tốt, nếu may mắn vào các vòng sau sẽ cố gắng thể hiện bản thân cũng như trình bày các hiểu biết của mình về chiến lược của Tập đoàn.

Năm nay, lò luyện Trạng tại các đơn vị “nổi lửa” từ sớm để ôn luyện và định hướng làm bài cho sĩ tử. Nhờ đó, sĩ tử khi tham gia thi tự tin hơn và hoàn thành bài thi tốt hơn.

Dự kiến, kết quả vòng 1 sẽ công bố vào 13h, ngày 2/12. Kết thúc vòng 1, Top 35 sẽ xuất hiện. Vòng 2 - Chiến thuật và Tranh biện sẽ diễn ra ngày 13-14/12. Vòng 3 - Phỏng vấn sẽ bắt đầu ngày 15/12.

Trạng nguyên 2023 sẽ nhận phần thưởng trị giá 25 triệu đồng, Bảng nhãn và Thám hoa lần lượt là 15 triệu đồng và 10 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các giải phụ khác dành cho Top 6, Top 13 và Top 35.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ của Tập đoàn, do Học viện FPT tổ chức, khởi động lần đầu tiên vào năm 1998. Cuộc thi nhằm tìm ra những nhân tài trẻ tuổi xuất sắc có tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý để vinh danh, quy hoạch vào hàng ngũ quản lý trẻ tài năng. Từ đó, các Trạng sẽ được đào tạo, huấn luyện và phát triển trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp nối và xây dựng FPT trường tồn.

Thanh Dung

Ý kiến

()