Chúng ta

Chuyên gia FPT Digital: Thấu hiểu khách hàng là ưu tiên hàng đầu của người làm tư vấn

Thứ ba, 14/11/2023 | 16:02 GMT+7

Nghề tư vấn thường hay bị nói đùa là “làm dâu trăm họ" nhưng dù phải “làm dâu” họ nào, chuyên gia tư vấn chuyển đổi số Nguyễn Tuấn Anh vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nỗ lực thấu hiểu toàn diện và cặn kẽ những vấn đề của khách hàng.

Đồng hành FPT Digital từ những ngày đầu, Tuấn Anh đã lăn lộn cùng nhiều dự án lớn nhỏ, trải nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp (Minh Phú) đến sản xuất (Thiên Long, Gas South, PVFCCo, An Phát,…) nhưng đáng nhớ và để lại nhiều cảm xúc nhất vẫn là dự án với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Cục Việc làm.

-2078-1699928298.jpg

Nguyễn Tuấn Anh hiện là đội ngũ chuyên gia nòng cốt của FPT Digital.

GIZ và Cục Việc làm mong muốn FPT Digital hỗ trợ xây dựng hệ thống thông tin về thị trường lao động Việt Nam. Nguồn dữ liệu thu được sẽ cung cấp góc nhìn khách quan về thông tin cung - cầu lao động, giúp cơ quan Nhà nước hoạch định chính sách, đào tạo nguồn lực cho tương lai.

Đây là một dự án thiên về nghiên cứu, bởi vậy rất khác biệt với các dự án tư vấn về sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp mà FPT Digital từng thực hiện. Đứng trước một dự án mới mẻ, Tuấn Anh tự tin nhiều hơn là lo lắng, bởi có nền tảng kinh nghiệm và chuyên môn rất vững vàng. Anh từng có nhiều năm làm việc, nắm giữ các vai trò quản lý tại Unilever và Deloitte, nắm rất rõ các thông lệ, nguyên tắc khảo sát. FPT Digital lại cung cấp cho anh một góc tiếp cận “mềm mại” và phù hợp hơn với các vấn đề đặc thù của thị trường Việt Nam. Kết hợp nguyên tắc nghiên cứu theo tiêu chuẩn toàn cầu với cách tiếp cận bản địa hóa, Tuấn Anh tin mình sẽ giải quyết tốt mọi yêu cầu của dự án.

Thử thách lớn với Tuấn Anh là dự án đòi hỏi rất cao về năng lực nghiên cứu. Tham gia phê duyệt dự án là các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực lao động, việc làm - những người có hàng chục năm kinh nghiệm, hiểu biết rất sâu về thị trường lao động. Với mong muốn không chỉ hoàn thành, mà phải hoàn thành tốt và mang lại sự hài lòng từ “Ban giám khảo” rất lớn này, Tuấn Anh lao vào nghiên cứu ngọn ngành cả giai đoạn dài về thị trường lao động tại Việt Nam.

Anh nhận thấy các thông tin hiện tại đang được công bố dựa trên việc thu thập dữ liệu bằng các phương pháp truyền thống như khảo sát hay bảng hỏi. Dữ liệu do vậy rất hạn chế, lại không được cập nhật liên tục, nhiều dữ liệu đã được khai thác từ 5 năm trước, không còn phản ánh đúng thực trạng bức tranh lao động hiện giờ.

-8747-1699928298.jpg

Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số Nguyễn Tuấn Anh thuyết trình với đại diện GIZ ý tưởng và thiết kế ban đầu của hệ thống thông tin cho thị trường lao động Việt Nam.

Để khai phá được nhiều thông tin đắt giá hơn, Tuấn Anh đề xuất mô hình khai thác dữ liệu thông qua các nền tảng giới thiệu việc làm. Anh đề xuất dùng phương pháp thu thập tự động dữ liệu lớn (big data), sử dụng các mô hình AI, thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP để thực hiện phân loại và phân tích dữ liệu.

Nguồn dữ liệu thu được sẽ bổ sung vào những khoảng trống chưa từng được lấp đầy trong kho dữ liệu về thị trường lao động Việt Nam. Những thông tin này mang tính khách quan cao, mang lại ấn tượng cho chính các Nhà hoạch định, các chuyên gia nghiên cứu của tổ chức GIZ và Cục việc làm.

Trong buổi báo cáo tổng kết dự án, Tuấn Anh đã chia sẻ ý tưởng và thiết kế ban đầu của hệ thống thông tin cho thị trường lao động Việt Nam. Ý tưởng nhận được sự đồng tình và quan tâm lớn từ Cục Việc làm, Vụ Kỹ năng nghề - Tổng cục GD nghề nghiệp, các trung tâm dịch vụ việc làm công, Viện nghiên cứu KHXH - Bộ Lao động, trường đại học, và các chuyên gia trong lĩnh vực lao động, hứa hẹn mang lại hiệu quả cao cho cả bên tuyển dụng cũng như người lao động Việt Nam.

Kết thúc dự án, đại diện GIZ bày tỏ mong muốn có sự đồng hành lâu dài cùng FPT Digital trong giai đoạn triển khai hệ thống, và trong các dự án khác liên quan đến năng lượng xanh hay đào tạo nhân sự về chuyển đổi số.

-3998-1699928298.jpg

Nguyễn Tuấn Anh trình bày kết quả trong buổi báo cáo tổng kết dự án GIZ.

Khi được hỏi điều gì giúp anh có thêm tự tin khi triển khai các dự án khó, Tuấn Anh chia sẻ đó là sự hỗ trợ từ một đội ngũ nghiên cứu, phân tích dữ liệu chuyên nghiệp tại FPT Digital. Những tư liệu xác đáng thu được giúp anh có cái nhìn bao quát để nhận định được gốc vấn đề, tìm ra đâu là lời giải cốt lõi. Một khi đã hiểu toàn diện và cặn kẽ, chuyên gia tư vấn có thể tạo ra những giải pháp tối ưu, phản ánh chính xác những gì mà khách hàng cần. Việc này không chỉ giúp tối ưu hóa dịch vụ tư vấn mà còn tạo sự tin tưởng, tăng cường mối quan hệ uy tín lâu dài giữa chuyên gia và khách hàng.

Nguyễn Tuấn Anh hiện đang là Chuyên gia tư vấn tại FPT Digital, công ty chuyên tư vấn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp và chính phủ. Bên cạnh quản lý đội ngũ chuyên gia nghiên cứu tại công ty, anh cũng tham gia đào tạo cho doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tổng quan chuyển đổi số. Tuấn Anh tốt nghiệp MBA tại Columbia Southern University, Mỹ, và có 7 năm làm việc tại Unilever và Deloitte với các vai trò quản lý. Đồng thời, anh là thành viên Hiệp hội kiểm toán hành nghề Việt Nam - VACPA với kinh nghiệm trong hoạt động tài chính kế toán, chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau sản xuất, bán lẻ, FMCG và dịch vụ tài chính.

FDX

Ý kiến

()