Chúng ta

'Chưa bao giờ cảm động về tình đồng đội ở FPT Edu đến thế'

Thứ hai, 23/3/2020 | 21:54 GMT+7

Hà Nội tháng 3 khi thì mưa tầm tã, khi trời nồm khiến việc di chuyển, bảo quản đồ đạc không dễ dàng. Cả Hòa Lạc, ai nấy mồ hôi đầm đìa, áo cam vắt ra nước, nhưng không hề nghe thấy tiếng than thở. Họ chỉ nỗ lực hết mình để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Tối 21/3, FPT Edu Hòa Lạc nhận thông báo từ UBND Thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận các đối tượng cách ly đến khu ký túc xá của nhà trường ở Hòa Lạc, bắt đầu từ ngày 23/3. Trong suốt 2 ngày rưỡi (từ chiều 20/3 đến đêm 22/3), người nhà Giáo dục tại campus Hòa Lạc bước vào trận địa “dọn đồ”, phải làm trống 5 tòa ký túc xá A, B, C, D, E và 5 tầng không thang máy với đồ đạc của 2.000 học sinh sinh viên, khẩn trương nhường chỗ cho những người cách ly.

Bằng tất cả sự nhiệt tình, chân thành, tử tế cùng tinh thần sẵn sàng đáp lời khi tổ quốc cần, cán bộ giảng viên và học sinh FPT Edu đã cùng nhau gắng sức để nhà nước nhanh chóng có thêm một khu cách ly mới.

Ngay khi nhận thông báo từ lãnh đạo nhà trường, chị Nguyễn Thúy Châm, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp ĐH FPT, đã cùng đồng nghiệp xắn tay vào việc theo tinh thần “việc đến tay là làm”. Bắt đầu từ đó, ai cũng trong trạng thái khẩn trương. Hơn 60 tiếng dọn dẹp liên tục, nhiều khi chị rất muốn nói với đồng đội một câu động viên “Cố lên!”, nhưng bị ngăn cách bởi lớp khẩu trang còn cơ thể thì thấm mệt chẳng nói nên lời, chỉ có thể cổ vũ nhau qua ánh mắt. Châm cảm động vì các đồng nghiệp ai nấy đều không ngại khó mà cùng xông pha vào việc. Có người có con nhỏ, có người đã rất mệt từ hôm trước nhưng hôm sau vẫn hết lòng với nhiệm vụ mà không một lời than vãn. “Chưa bao giờ tôi thấy “rưng rưng” vì tình đồng đội ở FPT Edu nhiều đến thế”.

nguoi-FE-don-dep-khu-cach-ly-4953-158497

Không chỉ dọn dẹp, trên những chiếc giường tại khu cách ly campus Hòa Lạc, người F đã để lại những cuốn sách thắt nơ xinh đẹp cùng lời nhắn ý nghĩa đến những người sẽ ở đây trong 14 ngày tới. Ảnh: Trần Huấn.

Dù là phái yếu nhưng các chị em nhà Giáo dục cũng cố gắng hết sức, không hề kém cạnh cánh mày râu khi liên tục khuân đồ từ tầng 5 xuống tầng 1 rồi lại leo lên. Cứ mỗi phòng được chuyển đồ ra bên ngoài, đội ngũ chị em lại “lao” ngay vào dọn dẹp, vệ sinh khử trùng để đảm bảo chất lượng nơi ở một cách tốt nhất cho những người cách ly. Chị Cù Thị Hương, cán bộ phòng Hành chính chia sẻ: “Mệt chắc chắn là có, nhưng lúc ấy nhìn quanh ai cũng cố gắng hừng hực nên mọi thứ đều trở thành không vấn đề”.

Nguồn lực dọn dẹp ít ỏi nhưng số lượng đồ sinh viên để lại ký túc xá rất nhiều. Người FPT Edu đã thể hiện sự chuyên nghiệp ở cách phân công công việc, ai ở vị trí nào đều cố gắng làm tốt công việc ở vị trí đó nên không có sự rối loạn mà phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả nhất. Có cùng các đồng đội “đồng cam cộng khổ”, anh Nguyễn Văn Bình, cán bộ FSchool Hòa Lạc, mới thấy rõ sự đoàn kết và tinh thần làm việc hăng say của những đồng nghiệp vốn ngày thường chỉ tới lớp, tới văn phòng. Còn anh Nguyễn Đức Nghĩa, cán bộ Tuyển sinh, dù thấm mệt nhưng lòng vui vì được công sức cùng đất nước chống dịch Covid-19.

Bởi việc học online của học sinh vẫn đang triển khai, nên thầy giáo Hồ Xuân Hiếu, Giáo viên Quản nhiệm FSchool Hòa Lạc, tranh thủ đến trường dọn dẹp cùng mọi người, đến giờ học lại về nhà để điểm danh lớp. Với anh, việc đi lại như vậy dù có vất vả nhưng so với “trận địa dọn đồ” ở trường thì “không thấm vào đâu”. Mọi người cùng nhau làm từ 6h sáng hôm trước đến hơn 2h sáng hôm sau, và chỉ tranh thủ ăn tạm chiếc bánh mì hoặc gói mì tôm chừng 5-10 phút rồi lại tiếp tục bắt tay vào công việc.

Bê vác liên tục 2 ngày liên tiếp nên ai nấy đều đuối sức. Những lúc thấm mệt, mọi người lại nói nhau nghe những câu chuyện hài hước để xóa tan sự mệt nhọc trong bầu không khí hối hả. Còn khi mệt quá không thể nói nên lời, họ chỉ nhìn nhau cười động viên.

Cùng với cán bộ giảng viên, một số học sinh cũng không quản ngại xa xôi về với campus Hòa Lạc để tiếp sức dọn dẹp khu KTX. Lưu Xuân Long, sinh viên ngành Mỹ thuật Truyền thông Đa phương tiện, tâm sự: “Có trực tiếp dọn đồ, chúng em mới biết sinh viên nhiều đồ đến thế nào, thậm chí không phải đồ nào cũng sạch và gọn gàng để dễ dàng cho vào hộp. Tất cả mọi người ở đây đã cố gắng hết khả năng và trách nhiệm rồi”.

Coi KTX như là ngôi nhà thứ hai, khi nghe tin KTX sắp được trưng dụng là khu cách ly, Hà Hải - sinh viên ngành Kỹ thuật Phần mềm khá lo lắng. Nhưng sau khi được nhà trường hướng dẫn và giải đáp cách bảo quản, thu dọn đồ, Hải đã bớt lo nhiều. Không những vậy, Hải cùng các bạn trong nhóm Hola Xanh còn cùng nhau tổ chức phát túi vải miễn phí ở canteen nhà trường để vừa hỗ trợ sinh viên dọn đồ, vừa giúp bảo vệ môi trường.

Những con số ấn tượng:

- Gần 200 cán bộ giảng viên, học sinh sinh viên FPT Edu tham gia dọn dẹp ký túc xá Hòa Lạc, trong đó có 20 sinh viên.

- Hơn 100 cán bộ nhân viên FPT và các công ty thành viên hỗ trợ FPT Edu chuẩn bị cơ sở vật chất để đón người cách ly. 

- 700 phòng thuộc 5 tòa KTX sẽ được trưng dụng làm nơi cách ly cho khoảng 2.000 người. 

5 xe tải đã được huy động để đóng gói và vận chuyển toàn bộ đồ đạc của sinh viên, với tổng khối lượng khoảng 6 tấn đồ.

- Hàng trăm lời nhắn của sinh viên FPT Edu dành cho người cách ly và những cán bộ y tế cùng lực lượng hỗ trợ nhằm khích lệ tinh thần và tạo thêm động lực để cả cộng đồng cùng vượt qua khó khăn.

Ngày 22/3, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng về việc toàn dân chống dịch Covid-19 như chống giặc, Tập đoàn FPT và người FPT đóng góp 2.000 chỗ cách ly tại ký túc xá của Tổ chức Giáo dục FPT ở Hòa Lạc (Hà Nội) và 20 tỷ đồng mua trang thiết bị y tế thiết yếu như máy thở, buồng khử khuẩn, đồ bảo hộ y tế…

Trước đó, ngày 19/3, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã gửi thư toàn dân kêu gọi nhà F quyết thắng Covid-19. Trong đó, người đứng đầu nhà F khẳng định Covid-19 sẽ không thể ảnh hưởng đến công việc của toàn CBNV. "Không một hoạn nạn thách thức nào có thể đánh bại trái tim nhiệt huyết của chúng ta, bẻ gãy được ý chí sắt đá vượt khó vươn lên của người FPT. Đây là lúc tỏa sáng 'Tự hào là người FPT'”.

Ngọc Ánh - Khánh Linh

Ý kiến

()