Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Khánh Linh có thể là cử nhân CNTT trẻ nhất Việt Nam'

Thứ sáu, 20/3/2020 | 19:27 GMT+7

Chiều ngày 19/3, một cuộc trò chuyện chưa từng có tiền lệ được diễn ra giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Nguyễn Vũ Khánh Linh - nữ sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) nhưng sắp sửa tốt nghiệp Đại học Trực tuyến FUNiX.

20 tháng qua, Khánh Linh là một trong những nữ sinh nhỏ tuổi nhất tại FUNiX có thành tích học tập đáng nể. Vốn đam mê công nghệ thông tin (CNTT), Linh đã tham gia học tại FUNiX song song khi vừa vào lớp 10, với mục tiêu hoàn thành chương trình phổ thông cùng lúc lấy bằng cử nhân đại học chỉ trong 3 năm.

Đến nay, Linh đã hoàn thành 6/8 chứng chỉ thuộc chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm, bao gồm 30 môn với các nội dung chuyên sâu về CNTT như: Khoa học máy tính, Lập trình di động, Lập trình game, An ninh mạng, Quản trị dự án phần mềm, Dữ liệu lớn, Điện toán đám mây. Thời gian học trung bình là 6 tháng/chứng chỉ, nhưng Linh đã học xong cả 6 chứng chỉ trong chưa đầy 2 năm. Đặc biệt, riêng với chứng chỉ 6 (chuyên viên hệ thống thông tin), nữ sinh 17 tuổi mất đúng 41 ngày, vượt 80% so với thời gian quy định (30 tuần).

Thành tích này đã tạo ấn tượng đặc biệt với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Đó là lý do anh quyết định dành thời gian gặp gỡ hai mẹ con nữ sinh.

Tuong-Minh-2-mecon-3901-1584707209.jpg

Nguyễn Vũ Khánh Linh (phải) và mẹ kết nối với Chủ tịch FPT qua màn hình laptop tại nhà riêng ở Hạ Long (Quảng Ninh).

Đúng giờ hẹn - 15h ngày 19/3, anh Bình xuất hiện với nụ cười thật tươi. Cuộc trò chuyện được kết nối online qua màn hình phòng họp Telepresence tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Duy Tân, Hà Nội) với đầu bên kia là chiếc laptop của nữ sinh tại nhà riêng ở Hạ Long. Vừa thấy hai mẹ con Linh trên màn hình, người đứng đầu nhà FPT liền hỏi: “Hôm nay cháu có hồi hộp không?”. Trong rất nhiều kịch bản gặp Chủ tịch FPT đã được nghĩ sẵn trước đó, Linh chưa lường trước được màn chào hỏi thân tình này nên đáp lại “cháu có ạ” với giọng hơi bối rối.

Những câu thăm hỏi về tình hình phòng dịch Covid-19 của anh Bình sau đó với mẹ của Linh - chị Vũ Thị Thu Vân đã khiến cuộc trò chuyện diễn ra cởi mở. Khi được hỏi về sự khác biệt giữa học trên lớp và học trực tuyến, Linh thật thà: “Thực ra tính cháu khá nhát, ít nói chuyện với bạn bè, thầy cô khi ở trường. Nhưng học trực tuyến, cháu nhắn tin với bạn bè nhiều hơn. Đặc biệt ở FUNiX còn có các mentor (chuyên gia hướng dẫn) và tổng đài Hannah để hỏi thoải mái. Cháu rất thích”.

Theo Linh, ưu điểm của phương pháp học online là có thể linh hoạt theo thời gian của cá nhân. Điều này khác khi học ở trường chỉ có 45 phút để nắm bắt kiến thức do thầy cô giảng. Để có được điều đó, công đầu tiên thuộc về mẹ của Linh, bởi chị Vân chính là người đã rèn cho con gái mình thói quen học online từ hồi lớp 5. Suốt 4 năm cấp 2, Linh học chính khóa trên lớp, rồi khi các bạn đi học thêm, Linh về nhà học trên mạng. Lúc đó, cô bé luôn nằm trong top đầu của lớp. Sang lớp 9, thời điểm chuyển cấp, chị Vân thấy Linh thích chơi game như con trai nên nghĩ con sẽ hợp với lĩnh vực công nghệ thông tin. Chị đã quyết định tìm hiểu để định hướng cho con gái vào các trường công nghệ.

2-5394-1584704522.jpg

Buổi trò chuyện diễn ra trong không khí thân tình. Ảnh: Trần Huấn.

Thành tích học tập vượt chương trình bằng cách học online của Linh khiến anh Bình tò mò: “Từ khóa 3 đến khóa 6, Linh học với tốc độ gấp 3-4 lần so với người học thông thường và thời lượng chương trình. Vậy bí quyết nào giúp cháu làm được điều đó?”. Không ngại ngần chia sẻ, Linh cho biết hai chứng chỉ đầu của FUNiX phải mất gần 6 tháng hoàn thành. Từ chứng chỉ 3, Linh đã quen hơn với cách học của FUNiX, tự làm bài trắc nghiệm, nghe video, làm bài tập lớn, học cách đặt câu hỏi. Ngoài ra là phân chia thời gian hợp lý nên không bị quá tải, đồng thời kết thân với nhiều mentor, lên diễn đàn học hỏi kinh nghiệm.

“Người ta bảo học online ít bạn, khó tập trung. Nhưng thực tế cháu có bạn khắp Việt Nam và nước ngoài. Mỗi lần học cháu cảm thấy rất vui vì có bạn bè trao đổi, các mentor hướng dẫn tận tình. Nhưng điểm mấu chốt nhất là cháu đặt mục tiêu xong cấp 3 là xong đại học. Đó là động lực để cháu hoàn thành sớm các khóa học”, nữ sinh 17 tuổi nói với ánh mắt lấp lánh.

Dưới góc nhìn của người đứng đầu nhà F, Nguyễn Vũ Khánh Linh có thể sẽ là cử nhân CNTT trẻ nhất Việt Nam. Đây cũng là con đường mà Linh là người đi tiên phong. “Chữ “Tiên phong” là một đặc tính của FPT, luôn muốn đi trước. Ngay FUNIX cũng là một hình thức đi trước của tập đoàn. FUNIX thực chất là cách học của tương lai nên chị Vân đã chọn con đường cho con gái mình rất chuẩn”, anh Bình dành lời khen cho thân sinh của Linh.

Trong suốt quá trình học của con gái, chị Vân là người đồng hành và truyền lửa cho Linh. Nhờ có mẹ luôn theo sát, cùng xây ước mơ, Linh càng có thêm động lực để chạm mục tiêu chưa từng có: Lấy bằng đại học ngay khi tốt nghiệp cấp 3.

Khi được Chủ tịch FPT hỏi về mong ước sau này, đôi mắt Linh sáng lên. “Ngay khi tốt nghiệp ĐH FUNiX, cháu muốn được đi làm để có trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm. Cháu thích học tiếp Thạc sĩ và ước mơ được ra nước ngoài làm việc”. “Là nước nào?”, anh Bình hỏi. “Cháu thích nhất nước Mỹ, vì là cường quốc mạnh nhất thế giới và đa văn hóa. Cháu thích tìm hiểu văn hóa của họ. Có nhiều người giỏi nữa. Cháu thích lắm”.

Tuong-Minh-bang-khen-9335-1584707209.jpg

Anh Trương Gia Bình đã quyết định tặng Bằng khen cùng những phần thưởng giá trị chưa từng có dành cho nữ sinh 17 tuổi. Ảnh: Trần Huấn.

Ấn tượng trước thành tích học tập xuất sắc của Linh tại FUNiX, lần đầu tiên Chủ tịch FPT đã quyết định tặng Bằng khen của Tập đoàn FPT cho nữ sinh 17 tuổi. “Với bằng khen này cùng bằng tốt nghiệp FUNiX, Linh có thể vào làm việc tại bất kỳ công ty thành viên nào thuộc FPT, với mức lương khởi điểm là 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nếu muốn học Thạc sĩ, ĐH FPT sẽ cấp học bổng cho Linh. Nếu làm việc tốt và có mong muốn được sang Mỹ làm, Chủ tịch FPT sẽ quan tâm đặc biệt để đảm bảo Linh là ứng cử viên đầu tiên đi Mỹ làm việc”, anh Bình cam kết dành tặng những phần thưởng xứng đáng cho Linh.

“Mô hình Đại học trực tuyến FUNiX là cách học của tương lai. Tương lai ở chỗ thực sự chúng ta phải học suốt đời, bởi không ai học mãi ở trường, nhưng ở FUNiX, chúng ta có thể học và hỏi liên tục. Với việc lấy bằng FUNiX, Linh đã tiết kiệm 4 năm đại học quý giá. Nếu bây giờ đi làm, 4 năm sau khi bạn bè cùng trang lứa bắt đầu khởi nghiệp thì Linh có thể đã trở thành lãnh đạo của hàng trăm nhân viên. Rất cám ơn Linh đã đi tiên phong, để các bạn trẻ khác như cháu có thể học hỏi và đi theo con đường, theo cách mà Linh đã làm. Đó cũng là mong ước của FPT”, Chủ tịch Trương Gia Bình bày tỏ trước khi chào tạm biệt hai mẹ con nữ sinh.

Được nghe từng câu nói từ Chủ tịch tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, Linh ôm mặt xúc động. Ngồi bên cạnh, chị Vân nở nụ cười hạnh phúc. Trước cuộc gặp này, hai mẹ con chị đã có định hướng riêng cho ước mơ của Linh. Tất cả đều cần điều kiện có bằng đại học sớm nhất có thể. Nhưng cả chục kế hoạch đặt ra đã bất ngờ rẽ sang hướng mới khi anh Trương Gia Bình đưa cho Linh những lựa chọn cho tương lai.

"Đến giờ tôi chưa hết run. Khi được thông báo gặp anh Bình, hai mẹ con tôi tìm hiểu ngay qua Internet và bất ngờ trước thông tin về anh. Sau khi gặp rồi, tôi vô cùng cảm ơn Chủ tịch FPT về những điều kiện phát triển tương lai tốt nhất. Chứng kiến con gái trưởng thành và nay từng bước chạm đến ước mơ, con đường tương lai rộng mở là niềm hạnh phúc của bất kỳ bà mẹ nào, càng cho thấy niềm tin khi lựa chọn FUNiX. Tôi và Linh đã đi đúng con đường", chị Vân xúc động.

Video cuộc trò chuyện trực tuyến giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nữ sinh Nguyễn Vũ Khánh Linh chiều ngày 19/3:

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sinh viên hoàn thành 8 chứng chỉ (tương đương 8 học kỳ) cùng hai môn Tiếng Anh và Giáo dục Quốc phòng - An ninh là đủ điều kiện nhận bằng Đại học ngành Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm do Đại học FPT cấp và được Bộ GD&ĐT công nhận.

Ra đời năm 2015, FUNiX (thuộc Tổ chức Giáo dục FPT) hiện có hơn 5.000 sinh viên, hơn 3.000 mentor tại 63 tỉnh thành và 23 quốc gia. Trong quá trình học, các sinh viên đã đặt hơn 104.000 câu hỏi cho các mentor. Với phương thức học online chủ động, có sự dẫn dắt của đội ngũ mentor là các chuyên gia công nghệ, FUNiX giúp các bạn trẻ đam mê công nghệ ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả học sinh phổ thông, sớm lấy bằng đại học, theo đuổi nghề lập trình.

Thông tin thêm về FUNiX: https://funix.edu.vn/.

Huyền Trang

Ảnh, Video: Trần Huấn

Ý kiến

()