Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: ‘OKR là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng trên 20% của FPT’

Thứ năm, 16/1/2025 | 15:06 GMT+7

Toàn Tập đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng OKR một cách thực chất hơn là đúc kết của Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa khi chia sẻ tổng kết hoạt động OKR trong năm qua.

Tăng ‘độ phủ’ OKR ở các đơn vị

FPT IS, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chủ tịch Trần Đăng Hoà, đơn vị cũng có nhiều sáng kiến, sáng tạo để triển khai một cách hiệu quả trong năm qua.

Theo chị Nguyễn Thị Khánh Trang, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng FPT IS, ngay từ giai đoạn đầu thiết lập, OKR đã được áp dụng đồng bộ từ cấp lãnh đạo đến từng phòng ban và nhân viên. Năm qua, đơn vị hoàn thành độ phủ OKR trên 95% ở tất cả các hạng mục, đảm bảo tỷ lệ đào tạo cho nhân viên mới đạt trên 98%. Cụ thể, 19.676 OKR cá nhân và 945 OKR bộ phận đã được thiết lập.

-9212-1737013523.jpg

Trao giải minigame tìm hiểu về OKR trong chương trình OKR Lovers Reunion FIS 2024 của FPT IS diễn ra vào sáng 9/1.

Cũng theo Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng FPT IS, để OKR trở nên gần gũi, đi vào đời sống FISers, ngoài sự ủng hộ của ban lãnh đạo, cần tích cực triển khai các hoạt động truyền thông sáng tạo. Series truyện tranh STCo, chuỗi minigame OKR với 7 kỳ hay chia sẻ từ FISers về triển khai OKR đã được đón nhận bởi đông đảo nhân viên, đặc biệt là đối tượng Gen Z.

Tuy nhiên, FPT IS cũng đối mặt với một số hạn chế, công tác vinh danh khen thưởng cho những giải thưởng cấp FPT có "độ trễ" nhất định, do nhận thông tin, biểu trưng muộn.

Với nhà Phần mềm, 2024 cũng được đánh giá là một năm thành công trong việc mở rộng và chuyên nghiệp hóa công tác triển khai OKR trên quy mô toàn cầu. Với tỷ lệ trung bình tuân thủ Báo cáo - Thiết lập - Chấm điểm - Phê duyệt, FPT Software luôn đạt xấp xỉ 98% cả 4 kỳ OKR. Trong đó, chất lượng OKR của các CBQL đạt 95%, CBNV đạt 85% về đạt yêu cầu OKR cơ bản, nhiệm vụ trọng yếu về tăng năng suất và bám sát công việc hàng ngày.

-2151-1737013523.jpg

OKR giúp đồng bộ hoá mục tiêu của từng cá nhân và mục tiêu chiến lược của nhà Phần mềm.

Một điểm nhấn quan trọng giúp FPT Software có được những thành quả trên là đơn đã tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản trị, đánh giá chất lượng OKR, truyền thông, đào tạo. Từ đó giúp đội ngũ quản lý và nhân viên nắm bắt thông tin OKR nhanh chóng, có những điều chỉnh kịp thời để đạt được hiệu suất cao nhất.

Tuy nhiên, FPT Software có sự đa dạng và quân số đông… dẫn đến việc triển khai hướng dẫn đến từng đơn vị, cá nhân có những điểm chưa đạt kỳ vọng.

OKR là một phần không thể thiếu trong quản trị của FPT

Tại chương trình OKR Lovers Reunion FIS 2024, Chủ tịch FPT IS Trần Đăng nhấn mạnh vào những thay đổi lớn của FPT từ khi OKR được áp dụng. Theo anh Hoà, đồ thị cổ phiếu của FPT từ thời điểm đưa OKR vào triển khai từ năm 2018 đến nay đã cho thấy rõ điều này.

-6913-1737013523.jpg

Chủ tịch FPT IS Trần Đăng Hoà tin OKR là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà FPT tăng trưởng ổn định giai đoạn vừa qua.

“OKR đã đồng hành và góp phần vào những thành công rực rỡ nhất của FPT. Tuy nhiều người, kể cả các lãnh đạo, còn những nghi ngờ. Chúng ta cần thật sự tin tưởng vào OKR”, Chủ tịch FPT IS khẳng định.

Từ việc triển khai hiệu quả OKR tại nhiều đơn vị, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa đánh giá cao vai trò của phương pháp quản trị này trong việc tối ưu hoá hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh ở phạm vi toàn Tập đoàn. Anh nhận định, OKR là công cụ quản trị quan trọng, góp phần trực tiếp vào tốc độ tăng trưởng trên 20% của FPT. “Dù quá trình áp dụng OKR không hề dễ dàng, nhưng sau 6 năm kiên trì, OKR đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược quản trị của FPT”, Tổng giám đốc FPT kết luận.

Anh Khoa đặt kỳ vọng lớn vào việc OKR sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025 của FPT nói chung và từng đơn vị trong Tập đoàn nói riêng. Lấy FPT IS làm ví dụ điển hình cho cách thức triển khai OKR trong năm mới, anh nhấn mạnh đến việc cần sự vào cuộc quyết liệt, sát sao hơn từ đội ngũ quản lý, đặc biệt các lãnh đạo cấp cao.

-7020-1737013523.jpg

Tổng giám đốc FPT mong muốn các lãnh đạo sẽ tiếp tục làm gương để thúc đẩy tinh thần “Leng keng” trong toàn Tập đoàn.

“Lãnh đạo các cấp cần làm gương, tham gia trực tiếp để tạo động lực cho nhân viên, liên tục đẩy mạnh triển khai và thực thi OKR. Từ đó tạo thêm thật nhiều OKR Leng keng”, Tổng giám đốc FPT đưa ra nhiệm vụ cần làm.

Trong vai trò "Tư lệnh ngành", chị Phạm Thị Quỳnh Vi, Giám đốc Chất lượng FPT, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được từ việc xây dựng, triển khai OKR tại các đơn vị. Giám đốc Chất lượng FPT bày tỏ mong muốn năm 2025 sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác nhiệt tình từ ban lãnh đạo các đơn vị thành viên, cùng toàn thể nhân viên để duy trì và phát triển văn hóa OKR một cách sâu rộng hơn trong toàn Tập đoàn.

-8360-1737013523.jpg

Chị Phạm Thị Quỳnh Vi, Giám đốc Chất lượng FPT, đánh giá cao những đóng góp của các đơn vị thành viên trong việc xây dựng “Văn hoá OKR”

Giữ vững tinh thần

Bước sang năm 2025, tính “chiến đấu” của OKR sẽ vẫn được đẩy mạnh tại FPT IS. Đơn vị sẽ tiếp tục các hoạt động kết nối, đồng bộ với các hoạt động chung của Tập đoàn. Đảm bảo tỷ lệ triển khai (thiết lập, phê duyệt, báo cáo, đánh giá) ở các hạng mục đạt trên 95%, tỷ lệ đào tạo OKR cho nhân viên mới trên 98%. Đơn vị tập trung vào nâng cao chất lượng OKR, đẩy mạnh vinh danh khen thưởng để tạo khí thế nhân viên.

Tại FPT Software, mục tiêu chiến lược cho năm 2025 là chinh phục 5 GIGAs, tiến lên "World-class" (thị trường tỷ đô, hợp đồng tỷ đô, chuyên ngành tỷ đô, lợi nhuận tỷ đô và khách hàng tỷ đô). OKR sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và đồng bộ hóa các mục tiêu của từng cá nhân, bộ phận với mục tiêu chung công ty. Qua đó tiếp tục củng cố FPT Software thành một khối thống nhất, mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ khó được giao.

Do là đơn vị có quân số đông nhất trong Tập đoàn, nhà Phần mềm trong năm mới sẽ vẫn theo đuổi mục tiêu giữ nhịp tuân thủ tốt về "deadline". Công tác chất lượng OKR tiếp tục được chú trọng qua các hình thức đào tạo, đánh giát. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông sẽ liên tục được triển khai thông qua nhiều cách thức mới lạ, sáng tạo với sự hỗ trợ của công nghệ AI.

Với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao từ Tập đoàn, tất cả các đơn vị đều đặt mục tiêu tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, đưa OKR trở thành phương pháp quản trị chủ chốt để chinh phục "Đỉnh AI" và đóng góp vào sự tăng trưởng vượt bậc của Tập đoàn trong thời gian tới.

Đức Trí

 

Ý kiến

()