Chúng ta

'Cáo' miền Trung dò đường cứu cáp trong đêm

Thứ năm, 29/10/2020 | 12:15 GMT+7

Bão số 9 đổ bộ vào miền Trung đã gây thiệt hại trực tiếp đến hạ tầng FPT Telecom từ Đà Nẵng đến Phú Yên, nhiều đài/trạm đang bị mất kết nối.

Tối 28/10, ngay khi cơn bão quét qua, khối Kỹ thuật FPT Telecom Đà Nẵng đã dồn toàn lực, khẩn trương khắc phục thiệt hại. Sau một ngày quần thảo với sức gió rất lớn, nhiều cây xanh bật gốc, gãy đổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến cáp.

Cơn bão cũng khiến hệ thống điện tê liệt trên diện rộng, gây không ít khó khăn trong việc di chuyển. Để đảm bảo vận hành, tất cả các đài/trạm trong khu vực bị mất điện đều được chạy ắc-quy tạm thời. Phương án sử dụng máy phát đã được chuẩn bị sẵn sàng. Một số vị trí trọng yếu, khối Kỹ thuật đã vận chuyển máy phát ứng cứu, hạn chế tối đa việc mất tín hiệu.

IMG-1256-9719-1603930520.jpg

Công tác kiểm tra, rà soát được thực hiện khẩn trương ngay khi bão tan.

Anh Trần Trung Thông, nhân viên phòng Kỹ thuật FPT Telecom Đà Nẵng, đã phải dùng đèn pin, kiểm tra từng đoạn cáp hạ tầng để xác định vị trí hư hại. Cây cối bật gốc, chắn ngang đường khiến việc di chuyển rất nguy hiểm, xung quanh là một màu tối om, không đèn đường. Men theo từng tuyến cáp, anh Thông cẩn thận dò xét. Chốc lát anh dừng lại, căng mắt nhìn một hồi lâu lên trụ điện. Dây cáp an toàn, đồng nghĩa với việc bớt đi một gánh nặng. Nhưng sự cố thì vẫn còn, anh lại tiếp tục phải tìm lỗi.

Đối với những kỹ thuật viên như anh, ngóc ngách ở khu vực này đều đã được nắm rõ. Tuy nhiên, lối đi tắt là lựa chọn quá nguy hiểm lúc này. Không đi tiếp được nữa, dây điện vướng quá nhiều. Sau 2 giờ đồng hồ liên tục dò tìm, một đoạn cáp bị đứt đã được nối lại thành công. "Xung quanh một màu tối om như thế, có quen đường lắm cũng khó mà tìm được. Mới ăn tô mì gói mà đi mấy chục km thì coi như bỏ không rồi", anh bật cười.

Trong khi đó, tại trụ sở phòng Kỹ thuật, các anh em khác đang căng mắt trên màn hình, rà soát tín hiệu. Cả một hàng dài báo trạng thái màu đỏ (mất kết nối), các cuộc điện thoại liên tục được gọi đi, thông báo, điều phối các anh em đang onsite nắm tình hình. Giám đốc FPT Telecom Đà Nẵng Nguyễn Đăng Duy cũng rất nhanh lên đường khảo sát tình hình, yêu cầu dồn toàn lực xử lý, không để xảy ra chậm trễ. Anh Duy nhắc nhở trước đối với khối Dịch vụ khách hàng, chăm sóc, hỗ trợ những khách hàng bị ảnh hưởng. Ngay khi có điện trở lại, phải thống kê số lượng thuê bao bị mất kết nối, chủ động hỗ trợ để khách hàng an tâm. Ngoài ra, chi nhánh đã trang bị đèn pin, áo phao,... hỗ trợ anh em khối Kỹ thuật giải quyết thiệt hại. Công tác xử lý khẩn trương, nhưng luôn được nhắc nhở phải đảm bảo an toàn.

4-8727-1603930520.jpg

Bão khiến hệ thống điện tê liệt, gây khó khăn trong việc di chuyển, xử lí sự cố. 

Không chỉ Đà Nẵng, các chi nhánh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cũng đang tập trung giải quyết sự cố. Anh Ngô Tấn Minh, Phó phòng Kỹ thuật chi nhánh, đã nhiều ngày xin ở lại công ty để sẵn sàng ứng phó với bão. Mì tôm được tiếp ứng liên tục. Mưa bão chẳng quán hàng nào mở cửa, dẫu biết ăn mì hoài cũng ngán nhưng vì công việc gấp rút, anh và mọi người vẫn dùng mì gói để tiếp sức, ra trận.

"Ngồi tại chi nhánh tôi cũng rất sốt ruột. Gia đình ở ngoài Đà Nẵng, chốc lát lại phải gọi ra nhà xem tình hình như thế nào. Thấy bão quần thảo từ sáng cho đến chiều vẫn chưa dứt, vừa lo hạ tầng lại lo thêm gia đình". May sao, anh Minh nhận được sự động viên rất lớn từ chị nhà. Cũng quá quen với việc ứng trực mùa mưa bão, vợ anh Minh rất cảm thông, hiểu cho tính chất công việc mà anh phải xử lý. Khi nghe tin bão tan, gia đình không bị thiệt hại, anh Minh mới thở phào nhẹ nhõm. Bắt tay ngay cùng anh em khảo sát hạ tầng, lội lũ xử lý sự cố.

Trong đêm tối, không khí khẩn trương bao trùm cả Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, nơi được xem chịu ảnh hưởng nặng nhất của bão. Ngay khi gió vừa ngớt, anh Võ Hùng Phi, Trưởng phòng Kỹ thuật chi nhánh, đã cùng tất cả anh em bắt tay vào xử lí thiệt hại.  Hiện tại, khối lượng công việc lớn nhất là khắc phục tuyến cáp bị đứt, các đài/trạm cơ bản đã được ứng cứu kịp thời. Một số vị trí mất điện đã cho ứng cứu bằng máy phát, phân công nhân sự túc trực. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung kiểm tra, rà soát đến từng thuê bao, chăm sóc cụ thể từng khách hàng. 

>>FPT miền Trung hối hả chống bão số 9

Nguyễn Huy

Ý kiến

()