Chúng ta

Cán bộ nhà Viễn thông ghi công trong chiến dịch SWAP Wifi-6

Thứ sáu, 5/7/2024 | 11:04 GMT+7

Về đích “leng keng” khi tích hợp thành công phần mở rộng Captive Portal trên các thiết bị Wifi đời cũ, Nguyễn Minh Long thể hiện năng lực vượt trội khi đây vốn là tính năng chỉ thực hiện được trên các thiết bị dành riêng cho doanh nghiệp (enterprise) đắt tiền.

Năm 2024, Wifi-6 được xác định là mũi nhọn của FPT Telecom, giúp công ty vươn lên vị trí dẫn đầu về chất lượng dịch vụ. Lúc này, hoạt động chuyển đổi (SWAP) Wifi-6 trở thành nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời của nhà Viễn thông. Chiến dịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng bán hàng cho đơn vị sau quãng thời gian kinh doanh đầy khó khăn, tạo thêm thu hút với các khách hàng ngoài mạng.

Theo mục tiêu đề ra, chiến dịch sẽ đẩy mạnh nâng cấp các khách hàng sở hữu dòng thiết bị CPE đời cũ Wifi-4 - vốn là tập khách hàng lâu năm, nhằm hỗ trợ người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Đây cũng là chính sách mới nhằm tri ân khách hàng sử dụng mạng FPT. Bên cạnh đó, SWAP Wifi-6 sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ tại nhà khách hàng từ băng thông, tăng độ ổn định đúng với giá trị gói cước mà người dùng đăng ký. Từ đó, tăng nhu cầu nâng cấp gói cước mới ứng với thiết bị Wifi-6.

Trước chiến dịch này, đầu quý I, Nguyễn Minh Long (cán bộ Nghiên cứu và Phát triển phần mềm, Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng miền Nam, FPT Telecom) đặt mục tiêu OKR nhắm đến thành công cho hoạt động hoán đổi Wifi-6. Ghi công trong chiến dịch SWAP Wifi-6 sau khi kết thúc quý, anh trở thành cá nhân OKR xuất sắc cấp Tập đoàn.

Bộ OKR đầy thách thức mà chàng trai nhà Viễn thông lập ra cụ thể như sau:

OB: Xây dựng phần mở rộng (plugin) cho Captive Portal. (Captive Portal là một trang web xuất hiện khi người dùng kết nối với một mạng wifi hoặc mạng có dây lần đầu, yêu cầu người dùng xác thực hoặc đồng ý với các điều khoản trước khi cung cấp quyền truy cập rộng rãi hơn đến các nguồn tài nguyên mạng khác như Internet, mạng nội bộ LAN).

KR1: Xây dựng phần mềm bổ sung Captive Portal nhằm thực hiện mục tiêu SWAP Wifi-6 trên các thiết bị modem Wifi CIG.

KR2: Xây dựng phần mềm bổ sung Captive Portal nhằm thực hiện mục tiêu SWAP Wifi-6 trên các thiết bị modem Wifi ZTE.

-6814-1720147216.png

Quý I, Nguyễn Minh Long được vinh danh là cá nhân OKR xuất sắc cấp Tập đoàn.

Mục tiêu thách thức

Với dịch vụ Captive Portal cho các thiết bị đầu cuối, cán bộ phụ trách phải xây dựng được phần mềm thông báo trực tiếp đến khách hàng về các chương trình SWAP Wifi-6, thông báo giá cước, gói khuyến mãi… Đồng thời, tỷ lệ pop-up (cửa sổ quảng cáo thu nhỏ) phải triển khai thành công trên hầu hết các thiết bị do FPT Telecom cung cấp cho khách hàng. Việc xây dựng pop-up vẫn giữ được các tiêu chí không ảnh hưởng các dịch vụ của khách hàng, Từ đó, có thể thay thế các dịch vụ thông báo bằng SMS, Zalo…

Với vai trò cán bộ nghiên cứu và phát triển phần mềm, đơn vị đặt ra cho anh Long nhiệm vụ phát triển cơ chế pop-up portal thông báo trên các thiết bị điện thoại, máy tính… đến từng hộ gia đình đang có trang thiết bị mạng FPT.

“Chúng tôi phải đảm bảo khách hàng có thể nhận được thông tin các chính sách ưu đãi kịp thời qua mạng trong nhà mà không bị ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ, internet vẫn được sử dụng bình thường. Cửa sổ thông báo chỉ được xuất hiện trong chiến dịch ngắn và không hiển thị nhiều lần gây phản cảm với khách hàng. Đồng thời, các thao tác của cổng quảng cáo phải nhanh chóng hiển thị và gỡ ra sau khi người dùng đã tương tác hoặc có phàn nàn, hạn chế làm phiền họ ở mức tối thiểu nhất”, anh Long chia sẻ.

-3578-1720147216.jpg

Hiện anh là cán bộ Nghiên cứu và Phát triển phần mềm, Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng miền Nam, FPT Telecom.

Cách thức triển khai

“Wifi-4 là thiết bị đầu tiên được ưu tiên triển khai tính năng pop-up portal. Đây vốn là thiết bị được chú trọng trong chiến dịch này nhưng năng lực thiết bị vô cùng hạn chế. Các dòng thiết bị đã vào tình trạng “end-of-life”, không được hãng hỗ trợ thêm các tính năng. Trong khi đó, cơ chế pop-up portal vốn dành cho các thiết bị enterprise đắt tiền, phần cứng đủ mạnh để chạy các dịch vụ add-on và không phù hợp với router wifi cũ này”, anh Long chỉ ra bài toán lớn cần giải quyết trong OKR quý I của mình.

Chưa có bất kỳ giải pháp cụ thể nào được ghi nhận chạy trên mô hình home router cũng là thách thức mà anh phải đối mặt. Chàng trai nhà Viễn thông đã tự nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm nhiều cách thức khác nhau với kỳ vọng, hoàn thành OKR, hướng đến thành công của chiến dịch SWAP Wifi-6.

Bắt tay vào thực hiện, đầu tiên, dựa trên hệ thống Smart CPE, anh tích hợp thành công cơ chế plugin nhằm triển khai add-on trên ram CPE, tối ưu các cơ chế lưu trữ và sử dụng phần cứng cùng network (mạng) hiệu quả nhất có thể. Từ đó dễ dàng triển khai tính năng và tích hợp nhanh vào CPE mà không phụ thuộc hãng, không tốn thời gian cập nhật firmware (phần lỗi).

Tiếp theo, anh tiến hành tối ưu plugin chỉ sử dụng các cơ chế đơn giản nhất để dẫn các thiết bị trong nhà truy cập vào trang thông tin. Việc tối ưu chỉ dành cho các thiết bị Android/IOS/PC vào các đường dẫn trên.

“Song song đó, mình cũng tham vấn ý kiến chuyên gia các kỹ thuật cần có để phục vụ mục tiêu trên, nghiên cứu và tổng hợp các giải pháp tương đương, sử dụng và điều chỉnh lại các open-source (mã nguồn mở) để tối ưu thời gian và chi phí phát triển”, Minh Long chia sẻ.

Theo anh, việc sử dụng giải pháp Open-source (mã nguồn mở) hoàn toàn không mất phí, không tốn kém chi phí triển khai. Open-source chỉ phụ thuộc vào hạ tầng hiện hữu nhưng vẫn đáp ứng đủ các nhu cầu. Ngoài ra, tận dụng cloud (lưu trữ đám mây) để tích hợp các tính năng lên thiết bị đầu cuối, đảm bảo đồng bộ dù thiết bị có reset hoặc reboot (cài đặt lại hoặc khởi động lại).

-6378-1720147216.jpg

Nguyễn Minh Long (giữa) là cá nhân góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch SWAP Wifi-6 của nhà Viễn thông.

Kết quả vượt trội

Vượt qua các khó khăn trong cơ chế popup portal khi có những thay đổi trên các hệ điều hành IOS dẫn đến tình trạng cửa sổ thông tin hiển thị là trang trắng hoặc thoát cửa sổ chậm khiến khách hàng có trải nghiệm không tốt với dịch vụ, Minh Long khắc phục bằng cách hiệu chỉnh thời gian chờ của cổng trên thiết bị. Với các thiết bị Android Box gặp tình trạng không sử dụng được internet, anh chọn cách loại bỏ các đường dẫn đến portal đối với Android Box.

Kết thúc quý I, Minh Long về đích “leng keng” với 2 KR đều đạt 100%, tích hợp hoàn tất trên các thiết bị đời cũ 1 băng tầng vốn là đối tượng trong chiến dịch SWAP Wifi-6. Đây là tính năng hầu như chỉ có thể tích hợp trên các thiết bị enterprise đắt tiền nhưng FPT Telecom đã đạt được công nghệ tương đương và có tiềm năng là kênh giao tiếp với khách hàng mới thay thế cho các nền tảng SMS, Zalo... cũ.

“Sau 3 tháng triển khai, mình tổng hợp được thêm kinh nghiệm để phục vụ trong mảng network, hiểu hơn cách tối ưu chi phí vận hành và thời gian phát triển dựa trên các nguồn Open-source. Đồng thời, mình cũng mở rộng được chiều ngang và chiều sâu của kiến thức để có nhiều hướng giải quyết vấn đề, học hỏi thêm các giải pháp để có phương án tối ưu nhất, tránh ảnh hưởng tới khách hàng”, anh Long đút rút.

Nam Dung

Ý kiến

()