Chúng ta

Bí quyết trở thành Top 13 FPT Under 35

Thứ tư, 31/5/2023 | 08:51 GMT+7

Trải qua một vòng thi vô cùng gay cấn năm ngoái để đạt danh hiệu cao quý nhà F, Top 13 FPT Under 35 năm 2022 đã chia sẻ những kinh nghiệm 'xương máu' để các thí sinh năm nay có màn thể hiện tốt nhất.

Thử thách cho Top 50 là một trong những điểm mới hấp dẫn tại FPT 13 Under 35. Nhớ lại phần thi gay cấn nhất để chọn ra Top 13 FPT Under 35 năm ngoái, anh Trần Xuân Nam (FPT Retail) vẫn còn nhớ như in diễn biến vòng thi và cảm giác hồi hộp, áp lực. Với anh Nam, đó là một trải nghiệm tâm lý khá mới mẻ, khi bản thân phải đứng trước 2 áp lực chính: áp lực phải kiên nhẫn chuẩn bị, chờ đợi và quan sát các thí sinh có phần thể hiện xuất sắc trước đó, và áp lực khi nghe cách hỏi hóc búa từ ban giám khảo.

Để vượt qua 2 áp lực này, anh Nam đã tự trấn an bằng cách nhắc bản thân tin tưởng vào câu trả lời cũng như chiến lược của mình. “Tôi coi việc ngồi quan sát các thí sinh thi trước là dịp để mình thi thử, thử trả lời câu hỏi hoặc đặt câu hỏi cùng lúc với thí sinh dự thi để bản thân quen với nhịp độ trận đấu cũng như học cách xử lý các tình huống phát sinh. Và cuối cùng, quan trọng nhất là phải để bản thân tự do thể hiện cá tính riêng của mình một cách tự nhiên. Tôi coi nó như là một buổi họp giao ban hàng tuần với ban lãnh đạo của mình vậy” - anh Nam chia sẻ.

3.png

Về phần Ngô Thu Hồng (FPT IS) - một trong 2 bóng hồng xuất sắc lọt Top 13 FPT Under, cô chia sẻ kinh nghiệm đầu tiên là đến sớm trong buổi thi để có thời gian thả lỏng, làm quen với các ứng viên Under 35 khác vì đây cũng là cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ rất quý giá. Đồng thời, việc đến sớm cũng giúp tìm hiểu những người cùng thi với mình, nếu có thể đây còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức lẫn nhau trước khi bắt đầu thi.

Theo Hồng, biết về những “đối thủ" sẽ đỡ căng thẳng hơn là không biết gì về họ. Khi đứng trước mọi thử thách của ban giám khảo, bí quyết của cô gái nhà hệ thống là trả lời cụ thể và minh bạch vào câu hỏi, liên hệ với kinh nghiệm của bản thân trong mọi câu trả lời.

2.png

Là người dày dạn kinh nghiệm thuyết trình trước khách hàng do đặc thù nghề nghiệp, anh Nguyễn Hữu Linh - Synnex FPT cho biết đứng trước giám khảo trên sân khấu cuộc thi FPT Under 35 có phần tương tự như đứng trước khách hàng ngoài thương trường, thậm chí đứng trước khách hàng còn áp lực hơn.

Anh Linh xác định cuộc thi nào cũng giống như các cuộc thi thời đi học, tâm lý đi thi là quan trọng nhất, hơn là việc “biết trước đề". Chính vì thế, dù thời điểm này năm ngoái còn khá bận rộn với công việc thường ngày và chưa biết thể thức vòng thi, anh vẫn có thể trang bị cho mình sự tự tin bằng cách chuẩn bị mọi kiến thức thực tế từ tổng quan đến sâu sát về lĩnh vực của mình, tập trung chuẩn bị kỹ hơn ở những điểm yếu của bản thân. 

Anh nhấn mạnh khi nhận được “đề thi”, cần ý thức rõ về thời gian để phân bổ hợp lý, tránh việc chưa nói hết ý đã hết thời gian, có thể cân nhắc bỏ qua phần giới thiệu dài dòng. Trước áp lực sân khấu trong khoảng thời gian ngắn phải tư duy và phản ứng được, điều cốt lõi là giữ bình tĩnh, không để tâm lý lấn át, nói vấp. 

4.png

Khác với anh Linh, sân khấu và hùng biện không phải là thế mạnh của anh Đoàn Văn Cường - FPT Telecom. Tuy nhiên, anh vẫn tự nhủ bản thân nên tự tin vào những kinh nghiệm, kiến thức cũng như kết quả bản thân đã tích luỹ được, bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo. 

Anh Cường xác định việc thể hiện bản thân không chỉ khi bước lên sân khấu mà trước đó, ở phòng chờ, đã nên chủ động bắt đầu thể hiện vai trò, khả năng của mình. Khi đứng trước thử thách cần sự phản ứng nhanh, sự tập trung và tự tin theo anh Cường là rất quan trọng. Thí sinh cần cực kỳ tâp trung vào từng luận điểm, cần lập luận một cách chắc chắn, đầy nội lực để có sự thuyết phục. “Sự tập trung lấn át sợ hãi” - anh tâm niệm.

Ngoài ra, thí sinh cũng nên chủ động trong từng câu hỏi, tận dụng thời gian trống để đặt câu hỏi hoặc chia sẻ nhiều hơn được yêu cầu. Và cuối cùng, cần xác định mọi tranh luận, “chiến đấu" đều trên tinh thần cùng nhau phát triển để tìm ra những câu trả lời tốt nhất cho mọi vấn đề.

5.png

Không còn vòng Tranh biện, cuối tuần tới, Top 50 FPT Under 35 sẽ tham gia vòng Bản lĩnh, diễn ra trong hai ngày, 3 và 4/6. Top 50 sẽ được chia theo hạng mục đề cử và tham gia các phần thử thách. Theo đại diện Ban tổ chức, tham gia vòng Bản lĩnh, ứng viên sẽ có cơ hội thể hiện rõ tố chất, năng lực và khả năng ứng biến linh hoạt của bản thân.

Khác với năm ngoái, toàn bộ thể lệ và cách thức thi đấu của vòng Bản lĩnh sẽ không được công bố trước. Chỉ bước vào phòng chờ của buổi thi, ứng viên mới được BTC thông báo.

Đặc biệt, năm nay Top 50 sẽ không còn “cô đơn” khi đồng nghiệp, đồng đội và người thân của ứng viên đều có thể đến hội trường để cổ vũ tinh thần. Ngay lúc này, các CTTV có thể thành lập các fanclub và chuẩn bị "đồ nghề" để sẵn sàng cổ vũ cho các “gà nhà”. 

Tiêu chí chấm điểm của vòng Bản lĩnh xoay quanh khả năng ứng biến, lý lẽ thuyết phục, tư duy hệ thống cũng như phong thái tự tin, trình bày mạch lạc. Đánh giá của Hội đồng thẩm định sẽ chiếm đến 70% trên tổng điểm, 30% còn lại đến từ bình chọn của độc giả trên chuyên trang FPT 13 Under 35.

Trước đó, ngày 22/5, danh sách Top 50 ứng viên Under 35 chính thức được công bố trên chuyên trang của sự kiện. FPT Software tiếp tục chiếm ưu thế với 12 đại diện. Theo ngay sau là FPT Telecom với 9 đại diện góp mặt. Các CTTV còn lại gồm: FPT Retail (7); FPT IS (6); FPT Education (4); FPT HO (3); FPT Smart Cloud (2); FPT Online (2); Synnex FPT (2); FPT Digital, Base và Sendo đều có 1 đại diện.

Hội đồng thẩm định năm nay không chỉ có lãnh đạo Tập đoàn mà còn có sự tham gia của các thành viên Hội đồng Quản trị: anh Bùi Quang Ngọc - Phó chủ tịch HĐQT FPT; anh Đỗ Cao Bảo - thành viên HĐQT, Chủ tịch Ủy ban Nhân sự và Lương thưởng FPT; anh Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT; anh Nguyễn Thế Phương - Phó tổng Giám đốc FPT; anh Hoàng Việt Anh - Phó tổng Giám đốc FPT; anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT; anh Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Công nghệ thông tin FPT; anh Chu Quang Huy - Giám đốc Nhân sự FPT; anh Võ Đặng Phát - Giám đốc Marketing & Truyền thông FPT; chị Trịnh Thu Hồng - Giám đốc Học viện FPT; chị Phạm Thị Quỳnh Vi - Giám đốc Chất lượng FPT.

Trở thành FPT 13 Under 35 năm nay, người trẻ nhà F sẽ nhận được những đặc quyền chỉ có tại mùa 8. Đặc biệt nhất là chuyến trải nghiệm đầy hứa hẹn tại nước ngoài dành cho Top 13 và quản lý trực tiếp.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân Top 13 sẽ trở thành đại sứ hình ảnh cho người trẻ FPT trong năm; được dìu dắt theo chương trình Sư phụ - Đệ tử bởi ban lãnh đạo FPT và CTTV; nằm trong danh sách được Tập đoàn xem xét bổ nhiệm. FPT 13 Under 35 2023 cũng sẽ trở thành khách mời và diễn giả trong các sự kiện trong và ngoài FPT; được tham gia Hội nghị Chiến lược Tập đoàn cùng lãnh đạo FPT và đóng góp tiếng nói bàn về chiến lược nhà F.

Hà An

Ý kiến

()