Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: ‘Mong FPT là ngôi nhà của những người hạnh phúc’

Thứ sáu, 7/4/2023 | 10:09 GMT+7

Chúng ta đăng toàn văn bài trình bày của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại Đại hội đồng cổ đông FPT 2023 về định hướng chiến lược nhà F 2023-2025.

Bước vào tuổi 35, FPT công bố sứ mệnh mới: Kiến tạo hạnh phúc. 

Chúng ta đang có một vị thế và cơ hội lớn chưa từng có trong công cuộc chuyển đổi số toàn cầu. 

Tháng 3 vừa rồi, trong chuyến công tác tại Tokyo, tôi gặp công ty điện tử hàng đầu danh tiếng của Nhật Bản và họ quyết định ủy quyền vận hành hệ thống ERP tại Nhật Bản cho FPT. Lý do họ chọn chúng tôi là chúng tôi có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật và giúp họ cắt giảm đến 50% chi phí vận hành. Tiếp theo họ sẽ giao hệ thống toàn cầu cho chúng tôi. 

FPT ở vị thế có thể bảo trì các hệ thống lớn cho các tập đoàn toàn cầu. Bởi chúng tôi có văn phòng trên toàn cầu, có nguồn nhân lực nói tiếng bản địa của khách hàng.

-5501-1680836930.jpg

Người đứng đầu nhà F trình bày trước Đại hội.

Cơ hội tiếp theo là chuyển từ ngôn ngữ Cobol chạy trên máy tính lớn lên hệ thống hiện đại. Nhiều, rất nhiều công ty lớn đang mắc kẹt ở đây. Họ không hiểu phần mềm Cobol được viết từ giữa thế kỷ trước. Còn phần cứng sắp dừng sản xuất và hỗ trợ. Họ cần chuyển nguyên hệ thống Cobol sang Java chạy trên Cloud, tái cấu trúc thiết kế và lập trình mới (refactoring), tích hợp và sau cũng là microservice hóa và vận hành hệ thống. Đây là công việc khổng lồ trong nhiều năm và tất cả đang lúng túng không biết làm thế nào. 

Cơ hội lớn khác là phần mềm cho ô tô điện. Tesla của Elon Musk đã mở ra cuộc cách mạng từ ô tô cơ khí sang ô tô số. Mọi người đang lúng túng: nhóm làm xe thì không thạo công nghệ số, nhóm tin học thì không thạo kỹ thuật ô tô. Ngành đang chờ đợi một công ty kiểu mới am hiểu cả kỹ thuật số và kỹ thuật ô tô, gồm cơ khí, khí động học, điện, điện tử và IoT, AI, Autosar, tích hợp hệ thống, an toàn, bảo mật… Len lỏi trong ngành ô tô 20 năm, thật may mắn chúng ta đã làm việc với hầu hết các hãng trên cả 3 tầng sản xuất từ chip đến phụ tùng và các hng xe. Chúng ta bán được hệ điều hành ô tô điện cho 3 hãng. Có thể nói, chúng ta dẫn đầu về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), điện tử công suất (PE) cho sạc điện và top 5 trong phần mềm kỹ thuật ô tô điện.

-3294-1680836930.jpg

Anh Trương Gia Bình và anh CEO FPT Nguyễn Văn Khoa trả lời câu hỏi của cổ đông.

Hạnh phúc là cơ hội quá lớn. Hạnh phúc là chiến lược DC5 - tổ hợp số hướng đến hạnh phúc con người và thành công của mỗi tổ chức.

Thứ nhất, chúng tôi hiểu, khách hàng hạnh phúc khi người ta muốn cái gì thì có ngay cái đó chỉ bằng một điểm chạm. Để làm được điều này thì phải phát triển mạnh mẽ dữ liệu, AI.

Thứ hai là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, DX1 - những việc lặp lại nhàm chán sẽ được thay bằng bot. FPT đứng thứ 20 trên thế giới về những con bot dạng này. Lần này muốn chuyển đổi số tiếp theo, DX2 - tự động hóa các điểm chạm giữa các doanh nghiệp, thay đổi cách vận hành kinh doanh nói chung. 

Thứ ba và quan trọng nhất: làm thế nào giữ được nguồn nhân lực, để nhân lực liên tục tăng trưởng theo thời gian, để mỗi nhân viên làm việc hăng say không mệt mỏi, sáng tạo? Lời giải là hạnh phúc của người lao động. Chúng tôi muốn FPT là ngôi nhà của những con người hạnh phúc.

Tháng 3, FPT đã bắt đầu chương trình chạy “Dấu chân hạnh phúc”. Từng người FPT, các đơn vị và cả Tập đoàn FPT trên toàn cầu sẽ chạy cùng gia đình, bạn bè, đối tác của mình trong suốt cả năm. 

2023 cũng là năm ghi nhận và mừng công. Thành tích nhỏ liên hoan nhỏ, thành tích vừa liên hoan vừa, thành tích lớn liên hoan lớn. Mỗi cá nhân, tổ chức có nỗ lực, sáng tạo, thành tích đều được ghi nhận, khen thưởng. Đây là nét khác biệt của Tập đoàn FPT. Mọi nỗ lực đều được ghi nhận. 

Chúng tôi muốn mỗi nhân viên FPT mong trời chóng sáng để đến công ty để bắt đầu làm việc với tràn ngập tiếng cười. Hạnh phúc được hiểu không chỉ là của người FPT mà là của bố mẹ, con cái họ.

Chúng tôi muốn FPT là một tổ chức mà đã đến thì không đi đâu được nữa. Chúng tôi đang lo nhà cửa, xe cộ… để người FPT an tâm làm việc.

Tham vọng đến 2035 của FPT là có 1 triệu nhân sự chất lượng cao. Con đường còn nhiều chông gai, gian khổ, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy nụ cười của nhân viên.

FPT hứa sẽ dấn thân và sáng tạo để bất kỳ hoàn cảnh nào thì nụ cười ấy cũng không thể tắt.

Ngày 6/4, FPT đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đại hội đồng cổ đông FPT 2023 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược giai đoạn 2023-2025 và kế hoạch 2023; phương án sử dụng lợi nhuận 2022 và chính sách chi trả cổ tức năm 2023; ngân sách thu nhập và thù lao của Hội đồng quản trị; phương án phát hành cổ phần cho người lao động; sửa đổi điều lệ công ty và quy chế nội bộ về quản trị công ty…

Ý kiến

()