Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: Giảng viên hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới

Thứ hai, 4/12/2023 | 16:02 GMT+7

Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Hoàng Nam Tiến chia sẻ nhiều bí quyết để thầy - trò cùng hạnh phúc trong  talkshow  “Kiến tạo nhà trường hạnh phúc" do Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức ngày 2/12.

Mở đầu sự kiện, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, chia sẻ tới các giảng viên chủ đề các thành tố của trường học hạnh phúc. Theo bà, trường học sẽ hạnh phúc khi đảm bảo ba yếu tố (An toàn - Tôn trọng - Yêu thương), năm thành tố (Tiềm năng, Khả năng, Cá tính, Sự độc đáo và Thử thách).

-8084-1701675380.jpg

Trường học hạnh phúc khi có khả năng cân bằng giữa mục tiêu “vì tương lai" và mục tiêu “vì giáo viên", PGS.TS. Chu Cẩm Thơ cho hay và mong muốn nhà trường sẽ thành công trên con đường chinh phục sự “độc đáo” vì điều đó sẽ thắp lên niềm tin cho những đồng nghiệp khác để cùng tạo ra nền giáo dục hạnh phúc.

Lý giải sâu hơn về trường học hạnh phúc, anh Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ cách thức để “stake holder" (tức những người tham gia quản lý nhà trường) tạo ra môi trường hạnh phúc dựa trên kinh nghiệm quản trị cũng như thấm nhuần 6 giá trị cốt lõi của FPT: Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng. Theo anh, cần thấu hiểu những mong muốn của giảng viên và nhân viên trong quá trình làm việc; đồng thời cũng nhắn nhủ: “Hãy tìm ra giá trị cá nhân để đạt tới mong muốn sự nghiệp”.

-2109-1701675380.jpg

Trong bài phát biểu của mình, anh đã chia sẻ một số tình huống thực tế về quản lý, về mô hình hạnh phúc 50-30-20. Lấy hình ảnh về xây dựng “cốc hạnh phúc" dựa trên những yếu tố nào, anh Thành cho rằng đó là sự giao tiếp-sự truyền cảm hứng và sự đồng hành. Muốn vậy, chúng ta cần hành động không chỉ bằng trách nhiệm mà từ lòng nhiệt huyết; cần quan tâm tới sức khoẻ tâm hồn; cần xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp và cần phát triển sự nghiệp, đóng góp cho xã hội. Đối với mô hình nhà trường, giảng viên cần bảo vệ , hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành sinh viên. Kết lại bài chia sẻ, anh Thành nhắc tới “hiệu ứng phấn hoa”. Anh nhấn mạnh: “Mỗi ngày, chỉ cần trở thành một giảng viên nhiệt huyết, chúng ta đã mang lại hạnh phúc tới cho rất nhiều người".

“Giáo Tiến” - Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Hoàng Nam Tiến - mang đến góc nhìn toàn diện về Gen Z hạnh phúc, anh đề cập tới 3 vấn đề: Định nghĩa của GenZ về hạnh phúc - Lý do cho những suy nghĩ đó của GenZ và hành động định hướng GenZ.

Theo khảo sát, GenZ đang định nghĩa hạnh phúc là Làm ít - Trải nghiệm nhiều - Sống “chill". Lý do cho sự khác biệt đó tới từ 4 yếu tố: Môi trường thuận lợi - Công nghệ phát triển - Đứt gãy thế hệ - Hoang mang về ý nghĩa hay giá trị sống. Theo anh, chúng ta cần làm thế nào để định hướng GenZ, thầy, cô phải nỗ lực thấu hiểu sự khác biệt của sinh viên. Thầy, cô phải xây dựng trí tuệ cảm xúc mới, trở thành “the connector" để cùng sinh viên bước vào giai đoạn mới, đón đầu cơ hội mới. Thầy cô phải chuyển đổi tư duy về giáo dục: từ học tập một chiều (Thầy dạy - Trò tiếp thu) sang 5 chiều (Sinh viên - Nhà trường - Xã hội - Gia đình - AI).

-8462-1701675380.jpg

Cuối bài chia sẻ, anh Hoàng Nam Tiến đem đến công thức hạnh phúc đặc biệt Hạnh phúc = Môi trường giảng dạy (Chuyên môn và năng lực học tập giảng dạy) + Sinh viên (Tương tác, mối quan hệ với học trò) + Giá trị cần xác định: Triết lý giáo dục, cơ sở vật chất, cổ đông,… cùng lời nhắn gửi: “Chúng ta phải trở thành ‘the connector’. Giảng viên hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới.”

Theo chị Lê Thị Hà My, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Long Biên, những sự kiện như này không những giúp giáo viên được học hỏi nhiều kinh nghiệm, mà còn giúp cho tất cả mọi người hiểu và thực hành đúng về khái niệm ‘Hạnh phúc’.

-2935-1701675380.jpg

“Tôi ấn tượng nhất với chia sẻ đến từ thầy Vũ Chí Thành về văn hóa ứng xử: Không nhắc đến người thứ 3 trong câu chuyện của mình. Ngoài ra, thầy có nói đến “Hiệu ứng phấn hoa” khiến tôi cảm thấy bản thân càng ngày phải càng chăm chỉ hơn để đem lại hạnh phúc cho mọi người”. Bên cạnh đó là những chia sẻ rất gần gũi với thế hệ genZ đến từ thầy Hoàng Nam Tiến, những khái niệm chill được thầy chỉ rõ và thầy cũng chia sẻ với mọi người về những cuốn sách nên đọc", chị Hà My bày tỏ.

Với Dương Văn Nam, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Hà Đông, các diễn giả đã giúp anh hiểu thêm về một trường học hạnh phúc, về giáo viên, học sinh hạnh phúc cùng một số bí quyết để bản thân hạnh phúc không chỉ trong công việc giảng dạy mà còn trong cả đời sống hằng ngày của mình. "Nhờ có chương trình mà tôi thêm yêu nghề giáo, hiểu hơn về sứ mệnh của bản thân và những đồng nghiệp đang làm việc tại Phổ thông Cao đẳng FPT. Tôi đặc biệt tâm đắc với diễn giả Hoàng Nam Tiến khi anh nói về hạnh phúc của GenZ".

-1811-1701675938.jpg
 

Hưởng ứng sự kiện 35 năm thành lập tập đoàn và mong muốn giảng viên có không gian chia sẻ về chủ đề “Kiến tạo hạnh phúc”, Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã tổ chức thành công Talkshow “Kiến tạo nhà trường hạnh phúc”. Sự kiện thu hút 250 giảng viên trực tiếp tại Hội trường tầng 8 tòa nhà FPT Tower (Hà Nội) và 200 giảng viên theo dõi trực tuyến qua Zoom.

T.H

Ý kiến

()