Chúng ta

Tham quan bảo tàng ảo của thầy trò Greenwich Vietnam

Thứ ba, 2/8/2022 | 13:06 GMT+7

Bảo tàng online không chỉ tăng cường trải nghiệm dạy và học thiết kế đồ họa mà còn giúp quảng bá hình ảnh, tài năng sinh viên Greenwich Vietnam (thuộc Tổ chức Giáo dục FPT) đến với người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình ở bộ môn Thiết kế Đồ họa, trường Greenwich Vietnam campus HCM, giảng viên Nguyễn Đức Sơn nhận thấy việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, truyền thông một cách thường xuyên nhằm tạo môi trường và trải nghiệm tốt cho người dạy và học thiết kế đồ họa là khá khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Đào tạo thiết kế đồ họa cần môi trường thị giác, trực quan sinh động và đa phương tiện. Trước khi có sáng kiến, các sản phẩm thiết kế (artworks) của sinh viên được lưu trữ trong kho, phục vụ cho công tác đảm bảo và lưu trữ đào tạo...) Tuy nhiên, những artworks tốt của sinh viên cần được trưng bày nhằm khích lệ sinh viên, khuyến khích sinh viên học hỏi lẫn nhau, làm giáo cụ trực quan, truyền thông quảng bá hình ảnh và tuyển sinh…

Theo quy định của chương trình đào tạo của Greenwich Anh Quốc, mỗi đồ án tốt nghiệp của sinh viên phải được tổ chức triển lãm (mock exhibition). Để tổ chức một triển lãm cho sinh viên tốt nghiệp hoặc đơn giản chỉ là một triển lãm để đánh dấu hoạt động dạy và học, Greenwich Vietnam campus HCM phải cần nhiều ngày, nhiều nhân lực, chi phí tương đối cao và sự kết hợp của nhiều phòng ban trong quy trình tổ chức triển lãm. 

Trong 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, triển lãm offline không thể tổ chức được nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của đồ án tốt nghiệp của sinh viên Thiết kế Đồ họa và khó đảm bảo được quy định của chương trình đào tạo.

Giải pháp của anh Nguyễn Đức Sơn là tạo một kênh truyền thông tốt, hiệu quả 24/7 để quảng bá hình ảnh và tài năng của sinh viên thiết kế đồ họa với xã hội trong và ngoài nước thông qua Internet, tạo môi trường học thuật, giúp cho người dạy và người học có thể tận dụng tăng cường trải nghiệm trong quá trình dạy và học thiết kế đồ họa. Anh Sơn đã nghiên cứu thực hiện Online virtual exhibition (bảo tàng ảo trực tuyến) như một bước chuyển đổi số ngành thiết kế đồ họa của Greenwich Vietnam.

Online Virtual Exhibition là sự kết hợp của Triển lãm 2DBảo tàng ảo 3D. Trong đó, có thể trưng bày, triển lãm, hiển thị mọi hình thức của nghệ thuật thiết kế. Từ hình ảnh 2 chiều đến những mô hình 3 chiều, từ hình ảnh tĩnh đến đồ họa động, video, âm thanh... Hiện nay chưa có những triển lãm kết hợp kiểu này trên thế giới. 

Trải nghiệm tham quan Bảo tàng ảo 3D của Greenwich Vietnam 

Trên trang của bảo tàng ảo, người xem có thể giao tiếp với nhau bằng cách phân tích, bình luận trực tiếp. Ngoài ra, Online virtual exhibition cũng có thể là một kho lưu trữ/ thư viện trực quan tuyệt vời cho chuyên ngành thiết kế đồ họa. Việc thường xuyên tổ chức các hoạt động triển lãm trưng bày giúp cho hoạt động dạy và học sôi nổi hơn. 

Triển lãm ảo với quy mô toàn cầu đã giúp tiết kiệm hơn 70% nguồn lực cho triển lãm offline. Theo cách kết hợp này, sẽ dễ dàng mở rộng quy mô triển lãm và hình thức triển lãm cũng như linh hoạt đối với sản phẩm triển lãm, đối tượng và sự kiện.

Tác giả sáng kiến cho biết dự định tiếp theo là triển khai mở rộng Online Virtual Exhibition bằng cách thay đổi mặt bằng, tùy biến không gian triển lãm để tạo sự đa dạng và phong phú, cũng như mở rộng liên kết với các trang mạng xã hội để truyền thông và quảng bá rộng rãi hơn. Tên miền (domain) và không gian đăng tải sản phẩm (hosting) sẽ được Greenwich Vietnam cung cấp (dùng tên miền phụ của trường) để tập trung dữ liệu, thuận lợi cho việc quảng bá và truyền thông hình ảnh và những hoạt động của nhà trường.

Vừa qua, sáng kiến đã được trao giải Bạc Chung khảo iKhiến số 3 - chương trình tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT.

Thủy Minh

Ý kiến

()