Chúng ta

Dân công nghệ nhà F 'leo cột, lắp cam, dựng hệ thống' hỗ trợ điều hành giao thông toàn quốc

Thứ năm, 2/6/2022 | 08:50 GMT+7

Không chỉ tìm giải pháp để xây dựng hệ thống điều hành cho lĩnh vực giao thông, các chuyên gia công nghệ đơn vị FPT IS còn lao ra hiện trường leo trèo cột điện để lắp camera, đảm bảo thước hình vi phạm “nét nhất”. 

FPT.iTransp là tổng hợp các sản phẩm, giải pháp về giao thông hướng đến phục vụ trung tâm điều hành giao thông thành phố như cổng thông tin giao thông, ứng dụng phân tích đường bộ, quản lý xe buýt… Trong đó, thành công phải kể đến giải pháp FPT.iPect - hệ thống phát hiện phương tiện vi phạm giao thông bằng camera để tiến hành phạt nguội.

“Thợ leo trèo” bất đắc dĩ

fpt-ipect-1654153711-7739-1654153807.png

Các chuyên gia công nghệ đơn vị FPT IS lao ra hiện trường leo trèo cột điện để lắp camera, đảm bảo thước hình vi phạm “nét nhất”. 

Điểm mạnh lớn nhất của giải pháp nằm ở khả năng đáp ứng hoàn toàn với đặc thù giao thông ở Việt Nam. FPT.iTransp nói chung, FPT.iPect nói riêng triển khai được ở đô thị, những điểm đông đúc xe qua lại, một khung hình có thể thu về 4-5 phương tiện vi phạm giao thông, từ xe tải trọng lớn, ô tô đến xe máy. Đây là điểm khác biệt so với các giải pháp tại nước ngoài và đối thủ.

Nguyễn Đức Minh Quân - Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp thành phố thông minh, FPT IS - nhớ lại thời điểm đội hình đi triển khai giải pháp FPT.iPect ở các tỉnh thành, trên mọi quãng đường từ đô thị đến cao tốc, thành viên trở thành “dân leo trèo” chính hiệu dù trước đó chỉ ngồi văn phòng làm việc. Đặc thù lĩnh vực giao thông, xử lý vi phạm bằng hệ thống camera thông minh, Quân và thành viên trong đội lân la khảo sát ngõ ngách đường phố với mong muốn giải pháp khi triển khai phải thu được kết quả tốt nhất.

Những lần triển khai lắp đặt camera tại cao tốc, nhóm dùng xe gầu đưa lên độ cao từ 12m và chỉnh camera giám sát vi phạm, mỗi xe gầu chỉ giới hạn 2 người. Nếu không thuê được xe, thành viên tự bắc thang để leo cột điện điều chỉnh camera hay thuê giàn giáo, tự lắp và leo. Làm nhiều thành quen, đội hình nói vui: “Anh em thành dân leo trèo chứ không chỉ gõ code nữa”.

HTM-0980-JPG.jpg

Nguyễn Đức Minh Quân - Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp thành phố thông minh, FPT IS. Ảnh: ĐVCC

“Những lần đầu đứng trên độ cao 12m, phía dưới là xe container đang chạy với tốc độ cao vì là đường cao tốc, anh em sợ đến mức không dám nhìn xuống. Lần khác, mình dẫn một bạn mới theo để hướng dẫn, vừa lên xe gầu, bạn nhắm tịt mắt và bám vào thành xe đến khi xuống mặt đất vì quá run”, Quân nhớ lại.

Vì đang chạy thử nghiệm giải pháp, nên đa phần thành viên FPT IS sẽ đảm đương hết công việc từ khảo sát địa hình, lắp camera, điều chỉnh hay nhận phản hồi cho các trường hợp vi phạm để xác định mức độ chính xác của giải pháp FPT.iPect.

Nếu camera được xác định là phần cứng thì phần mềm sẽ là hệ thống trí tuệ nhân tạo được lập trình để phát hiện, xử lý hình ảnh những phương tiện vi phạm giao thông theo cài đặt từ hệ thống.

“FPT.iPect tận dụng tối đa chức năng của một camera để phát hiện, phân loại và xử lý các loại hình vi phạm như lấn làn, vượt đèn đò, đậu đỗ sai quy định mà không cần dùng thêm camera chuyên dụng như giải pháp của một số đối thủ”, Quân nói.

fis-ipect-jpeg-1654077286-5235-165407841

Những lần triển khai lắp đặt camera tại cao tốc, nhóm dùng xe gầu đưa lên độ cao từ 12m. Ảnh: ĐVCC

Đơn vị “mở đường” lĩnh vực giao thông nhà F

Khó khăn lớn nhất để hoàn chỉnh bộ FPT.iTransp là lên kiến trúc cho hệ thống. Đặc thù giải pháp phục vụ lĩnh vực giao thông, vì vậy, kiến trúc địa bàn thành phố, tỉnh thành phải quan sát và nắm chắc để thiết lập và vẽ hệ thống, lắp đặt và triển khai.

Cái khó tiếp theo là mặt hạ tầng. Quy định camera phải đặt ở độ cao tối thiểu 7 mét, đặt ở giữa tuyến đường để bao trùm độ quan sát… nhưng khi đội hình khảo sát lại vướng hạ tầng ngầm của chính quyền, vị trí đặt trụ lắp camera trước nhà dân gây phản ứng…

“Lúc này, nhóm phải cung cấp văn bản cấp phép từ chính quyền hoặc nhờ sự hỗ trợ từ họ. Đồng thời, thay đổi độ cao và điều chỉnh vị trí. Đây cũng là điểm mạnh của giải pháp FPT.iPect khi thích nghi vượt trội với địa hình và điều kiện từng khu vực”, Quân nói thêm.

FPT.iPect - Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Video: FPT IS 

Độ phủ FPT.iPect phụ thuộc vào điểm nóng giao thông, nơi thường xảy ra tai nạn, vi phạm để lắp đặt và tùy nhu cầu kiểm soát xe ra vào địa bàn của địa phương. Nhìn chung, hệ thống FPT.iTransp, trong đó có FPT.iPect được tận dụng tối đa bởi đội hình cảnh sát giao thông. Ngoài ra, những khu đô thị khép kín cũng có thể triển khai để giữ gìn an ninh trật tự đô thị. Để có được khách hàng, đội của Quân chủ động liên hệ những đơn vị cần giải pháp xử lý vi phạm giao thông, cụ thể là đội cảnh sát giao thông.

Theo sát lĩnh vực giao thông từ năm 2012, đơn vị của Quân là đơn vị đầu tiên chọn mảng này để nghiên cứu trong toàn tập đoàn. Vì là “người mở đường” nên những khó khăn, thách thức, nhóm của Quân đều trải qua. Liên tục thử nghiệm, khảo sát, đến nay FPT.iPect được “đóng gói” và “bán” cho bộ phận giám sát giao thông của các tỉnh thành như TP.HCM, Quảng Ninh, Bình Định… Và bộ giải pháp FPT.iTransp vẫn nâng cấp, hoàn chỉnh từng ngày để phù hợp nhu cầu riêng lẻ của từng tổ chức, đơn vị trong và ngoài chính quyền.

“Chúng tôi tự hào vì mang chính chất xám của thành viên phục vụ cho đơn vị, cộng đồng. Giải pháp được đánh giá cao khi ở tỉnh Quảng Ninh, đội cảnh sát thay thế hẳn cho giải pháp cũ của đối thủ. Còn ở tỉnh Bình Định, thu về kết quả vượt ngoài tưởng tượng, nếu địa phương xử phạt thì trong vòng nửa tháng, số tiền thu hồi được bằng tiền đầu tư hệ thống”, Quân nói.

Thanh Dung - Hà An

Ý kiến

()