Chúng ta

CAIO FPT Software: 'Tương lai lập trình viên không thể bị thay thế'

Thứ sáu, 3/3/2023 | 15:15 GMT+7

“Trước khi ChatGPT ra đời, FPT Software đã hướng đến tương lai lập trình viên được trang bị những vũ khí do chính nhà F tạo ra để trở thành lập trình viên xuất sắc trên thế giới” - Giám đốc Trí tuệ nhân tạo (CAIO) FPT Software Nguyễn Xuân Phong nói tại Techtalks#1.

Trình bày về những bài toán FPT Software AI hướng tới tại Techtalks số 1 năm 2023, anh Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh nhà Phần mềm rất quan tâm mô hình ngôn ngữ lớn vì khả năng tạo rung chuyển trong tương lai, nhất là trong ngành phần mềm. 

-8697-1677727505.jpg

Anh Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ nhân tạo (CAIO) FPT Sofware.

Trên thế giới, định hướng AI for software/AI for code (phần mềm, lập trình) đã diễn ra khoảng 5 năm trước, Google là một trong những tiên phong. Đây là một định hướng sẽ thay đổi nhiều tương lai ngành lập trình. Nhiều tác vụ sẽ không còn nhiều giá trị với mô hình ngôn ngữ lớn.

Nói về vấn đề của ChatGPT và cũng là bài toán FPT Software đang cố gắng giải, anh Phong nhấn mạnh vấn đề bảo mật. “Hiện nhiều người dùng yêu thích ChatGPT nhưng có một vấn đề lớn là toàn bộ dữ liệu được sử dụng lại để đào tạo mô hình. Nên hiện nhiều doanh nghiệp lớn ngần ngại sử dụng ChatGPT vì việc sử dụng có thể vô tình để lộ nhiều bí mật doanh nghiệp”. 

Theo CAIO FPT Software, công ty đang phục vụ nhiều khách hàng lớn trên thế giới về phần mềm nên vấn đề bảo mật rất quan trọng. Song song, với việc hướng đến công ty tỷ đô đẳng cấp thế giới, việc phải đi theo luật chơi của thế giới là quan trọng. Trên thực tế đã xảy ra vấn đề rò rỉ bí mật công ty khi dùng ChatGPT, đây là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp.

Lường trước việc này, cuối 2021, FPT Software đã lập tổ chuyên nghiên cứu và phát triển các giải pháp AI for software, dẫn dắt bởi một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI cho phần mềm. 

“Chúng ta phải làm thứ mà chúng ta có lợi thế, đối thủ không có được. Hiện FPT Software có 30.000 lập trình viên, hàng tỷ dòng code. Dữ liệu được xây dựng qua nhiều năm trở thành một nguồn dữ liệu lớn”. Tuy nhiên anh Phong nhấn mạnh chưa chắc mô hình ngôn ngữ lớn tạo giá trị thật, người dùng không nên mù quáng tin vào vì còn tồn tại nhiều lỗi. Hiện FPT Software đang cùng Mila phân tích dòng code chất lượng, tạo những phân tích sâu sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để đưa vào ngành phần mềm.

“Câu hỏi lớn của thời đại là khi đã có mô hình tốt, nên tự xây dựng hay sử dựng lại mô hình của công ty lớn như OpenAI”. Theo chuyên gia nhà F, khi đề cao bảo mật, cần đầu tư vào hạ tầng, dữ liệu, con người để tạo mô hình ‘vũ khí’ của FPT”, những công việc ít đòi hỏi cao về bảo mật có thể sử dụng mô hình có sẵn.

Sản phẩm Docify - tạo những dòng chú thích cho code.

Hiện nhà Phần mềm đang phát triển 3 tính năng quan trọng cho lập trình viên FPT: sản phẩm Docify mới ra mắt - tạo những dòng chú thích cho code; TestGen - kiểm thử tự động và CodeQuality - tìm ra vấn đề chất lượng code.

“Tôi tin vào tương lai lập trình viên không thể bị thay thế mà sẽ có vũ khí để một người làm bằng 3 người trong tương lai. Đó là giá trị mà FPT đem lại cho khách hàng, cho công cuộc chuyển đổi số, cũng như cho công cuộc DC 5.0 của FPT” - anh Nguyễn Xuân Phong khẳng định.

Người nhà F có thể trải nghiệm Docify tại đây:

Phiên bản public

Phiên bản nội bộ FPT Software

Hà An

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()