Chúng ta

Những dấu chân nhỏ trên con đường FPT

Thứ sáu, 17/8/2018 | 09:53 GMT+7

Thời gian thấm thoát thoi đưa, cũng chỉ còn gần bốn tháng nữa là tròn mười một năm tôi đi làm ở FPT. Khoảng thời gian mười một năm tuy không quá dài nhưng cũng đủ để cho nhiều thứ diễn ra với một con người. Tôi cũng vậy. Tôi đã trải qua những công việc, những dự án khác nhau và có những trải nghiệm của riêng mình.

Nào bạn hãy cùng tôi bước lên cỗ máy thời gian để cùng tôi đi về quá khứ và nếu có thể hãy cùng tôi đi tới tương lai để xem tôi sẽ làm gì. Để cho chuyến đi của chúng ta thú vị. Bạn và tôi sẽ đi lần lượt qua các chặng đường như sau nhé:

  • Trước khi vào FPT.
  • Làm việc và nghỉ việc ở FPT.
  • Để bạn và tôi không bị lạc nhau, chúng ta hãy cùng nhau sử dụng biểu đồ ở dưới. Nó cũng có ý nghĩa như một tấm bản đồ lưu lại những dấu chân nhỏ bé của tôi trên “con đường FPT”. Con đường mà không chỉ có tôi mà còn có biết bao dấu chân của những đồng nghiệp khác nữa. Có những người đã để lại những dấu ấn quan trọng và tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của FPT. Có những người đã ra đi vì tìm được một con đường khác. Và có những người đã vĩnh viễn nằm xuống khi tuổi đời còn rất trẻ…

    Nào, tôi và bạn hãy cùng bắt đầu chuyến du hành vượt thời gian.

    1. Trước khi tôi vào FPT:

    Năm 2002, hồi còn học ở Đại học (Genetic Computer School) với chuyên ngành khoa học máy tính, tôi từng có mơ ước trở thành một trưởng nhóm phần mềm mà sau này đi làm rồi tôi mới biết đó là quản trị dự án. Hồi đó mỗi lần có buổi bảo vệ thử hay “Tuần lễ sinh viên nghiên cứu khoa học” của các anh chị khóa trên là tôi và các bạn cùng lớp đều có mặt để xem các anh chị ý trình bày về đồ án tốt nghiệp và cũng là đề tài nghiên cứu khoa học của khoa tôi. Tôi rất ngưỡng mộ các anh chị ý về khả năng trình bày bằng Tiếng Anh khi đứng trước hội đồng ban giám khảo.

    Phần mềm của các anh chị thì trông thật là khủng với một đứa mới vào học năm thứ nhất như tôi. Bụng bảo dạ:”Thể nào cũng có một ngày mình cũng sẽ bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học như thế này!”. Thế rồi đến năm thứ ba, một lần nữa “Tuần lễ sinh viên nghiên cứu khoa học” diễn ra ở khoa tôi. Tôi nhân dịp làm đồ án nhóm (team project) “Hệ thống quản lý ô tở ở Toyota Việt Nam” với các bạn cùng lớp (tôi là trưởng nhóm) mà phát triển thành đề tài tham gia tuần lễ thường niên này với việc bổ sung chức năng bảo mật người dùng.

    Năm đó dù không được giải gì nhưng tôi cũng được cô giám đốc khoa học của khoa khen là “D7 nói Tiếng Anh cũng được”. Sau lần đó tôi mê lập trình làm phần mềm để tham gia nghiên cứu khoa học lắm. Tôi nghĩ việc tham gia như vậy cũng là để nâng cao khả năng phân tích thiết kế hệ thống, kỹ năng lập trình, khả năng trình bày Tiếng Anh, làm việc nhóm… Có lẽ cũng vì như vậy nên tôi đã phải thi lại một số môn học của năm thứ tư. May mà học kỳ một của năm cuối tôi trả nợ hết.

    Năm cuối cùng một lần nữa nhóm đồ án chúng tôi tham gia bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học của khoa. Chúng tôi không được giải nhưng việc tham gia này cũng có thể coi như buổi bảo vệ thử trước khi bảo vệ thật. Một phần nữa, nó cũng giúp nhóm chúng tôi hoàn thiện hơn tài liệu và phần mềm trước khi bước vào phần bảo vệ quan trọng của đời sinh viên. Và rồi ngày bảo vệ tốt nghiệp cũng đến. Trước giờ bảo vệ, nhóm của chúng tôi thiếu mất bạn trưởng nhóm vì bạn ý mải bận code sửa lỗi mới phát hiện-giá mà bạn ý không sửa thì có lẽ tốt hơn. May mà cuối cùng bạn ý cũng có mặt đúng giờ bảo vệ. Sau khi các bạn trong nhóm trình bày xong, đến lượt tôi với phần trình bày phân tích và thiết kế hệ thống. Tôi đã trình bày khá trơn tru phần của mình.

    Kết quả buổi bảo vệ hôm đó tôi đạt điểm cao nhất nhóm vì đã trả lời và phản biện được câu hỏi khó của giám khảo người Singapore. Thành công của tôi hôm đó có lẽ có một phần đóng góp rất lớn từ phía ông bà ngoại, bố mẹ, các dì, các chú, và cả những đứa em họ của tôi nữa. Mọi người đã đến xem và cổ vũ cho tôi.

    Khác với các trường khác, sau khi bảo vệ xong đồ án tốt nghiệp, sinh viên trường tôi còn thi nốt ba môn nữa. Và rồi thì tôi cũng thi xong nốt ba môn cuối. Phù, thế là mình đã học xong Đại học. Tôi kết thúc thời sinh viên như vậy vào giữa tháng sáu mùa hạ năm 2007 như vậy đấy.

    Thi xong được một ngày thì tôi nhận được tin nhắn của thầy Hải dạy Internet Technology năm thứ tư. Thầy bảo có một công ty thuộc ngân hàng IncomBank (giờ là VietinBank) đang tuyển lập trình viên rồi thầy cho thông tin liên lạc. Làm lớp trưởng năm cuối lợi thật đấy. Tôi cảm ơn thầy rồi chủ động làm CV và đi phỏng vấn. Nhờ có những lần phỏng vấn từ khi còn ngồi trên giảng đường mà lần phỏng vấn này của tôi trót lọt, chém Tiếng Anh như chém chuối cuối tuần. Và thế là sáng thứ Bảy phỏng vấn, chiều thứ Bảy có kết quả, thứ Hai thì đi làm. Vâng, tôi đã có việc làm ở công ty đầu tiên - Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến E-SKY.

    Tôi bắt đầu công việc khi mới chân ướt chân ráo ra trường ở một công ty mới mở với những người bạn, những người đồng nghiệp đầu tiên. Tôi tự nhủ nếu mình có thể phát triển được ở công ty này thì mình sẽ gắn bó với nó suốt đời. Nào thì cài Linux Server, nào thì lập trình ASP.NET, cấu hình máy in cho kế toán…Công ty nhỏ nên khi họp kế hoạch kinh doanh của công ty tôi cũng được tham gia.

    Quay trở lại công việc chính của tôi ở E-Sky. Tôi được tham gia vào dự án “Thanh toán điện tử” của công ty. Cùng nhóm lập trình ở E-Sky còn có em Chung nữa. Em ý lập trình cho một mảng khác của công ty, sau đó cũng vào dự án tôi đang làm lập trình. Em ý lập trình rất tốt. Em ý có kinh nghiệm thực tập và làm ở nhiều công ty rồi mà. Em ý bảo với tôi em ý mới nghỉ ở FSoft xong. Công việc trôi được một tháng thì bạn Hoàng Anh - Trợ lý Chủ tịch HĐQT nghỉ việc. Bạn ý sang PwC (Big Four) làm kiểm toán viên. Tụi tôi chia tay đồng nghiệp đầu tiên của mình ở E-SKY.

    Tháng sau thì tôi giới thiệu một người bạn cùng khóa vào công ty. Làm được một tháng thì bạn ý chuyển sang FPT IS. Hai tháng trôi qua, cả công ty đã hết hợp đồng thử việc và chuẩn bị chuyển sang hợp đồng chính thức. Và sự bức xúc của mọi người bắt đầu từ đây. Cả công ty không ai nhận được mức lương như công ty đã cam kết. Sau một đợt trao đổi trực tiếp với từng nhân viên thì một số người đã nghỉ làm. Bắt đầu là chị Thanh - Kế toán, hai em gái thực tập, rồi anh Vĩnh làm Marketing. Ở E-Sky công việc thường luôn mới và yêu cầu tính chủ động cao. Tôi rèn được kỹ năng tìm kiếm trên Google cũng bởi do môi trường và công việc ở đây. Giờ nhớ lại tôi vẫn thầm cảm ơn thầy Hải và E-Sky đã cho tôi những kỹ năng làm việc đầu đời. Tôi làm ở đây thêm một tháng nữa rồi nghỉ làm vào ngày 28/09/2007. Tôi nghỉ làm ở đây một thời gian thì mọi người cũng lần lượt nghỉ. Ba tháng sau đó thì công ty đóng cửa. Người thì sang TechcomBank, người thì chứng khoán Vincom, người thì đi dạy học. Anh Giám đốc sau này tôi gặp thì giờ đang làm ở Havey Nash…

    2. Làm việc và nghỉ việc ở FPT

    Ngày 01/10/2007 tôi chính thức gia nhập FIS FSE (trực thuộc FPT IS) ở 101 Láng Hạ và làm ở dự án Nâng cấp Luật Thuế (NC_LUAT) thuộc trung tâm Giải pháp phần mềm Thuế. Cùng vào dự án với tôi ngày hôm đó còn có TuTN, HoaNTH2, HongND2 (đã chuyển sang SeaTech được gần một tháng). Tôi và các đồng chí này hòa nhập rất nhanh với môi trường ở FPT. Chúng tôi được đào tạo một tháng về PL/SQL và Oracle Form, Report 6i.

    Với những kỹ năng lập trình ở công ty cũ và những kỹ năng được đào tạo thêm tôi lập trình đã tít hơn trước nhiều. Lập trình ở FIS, dự án nào cũng vậy, đều có chuẩn lập trình để lập trình viên viết code dễ đọc và debug code hơn. Vì là dự án nâng cấp nên chúng tôi đã được kế thừa khá nhiều code cũ của đồng nghiệp đi trước.

    Thời gian làm việc ở dự án Nâng cấp Luật khá căng thẳng. Mọi người trong dự án từ lập trình (developer), kiểm thử (tester) đến trưởng nhóm (team leader), quản trị dự án…làm việc đến 8h tối, 11h đêm ở công ty là chuyện thường. Có hôm mọi người còn làm cả thứ Bảy, Chủ Nhật. 7h30 tối Chủ Nhật có người mới bắt đầu rời công ty trong đó có cả tôi. Công việc vất vả vậy nhưng rất vui. Hồi đó tôi nhớ có đợt rời công ty muộn, trong lúc đi về thì rơi mất vé ở cửa ra vào, bảo vệ nhặt được nhưng không trả mà trong túi lại không còn đủ 20 nghìn để trả tiền phạt nữa chứ, may mà có anh trưởng nhóm SơnLH4 (hiện đã chuyển sang SeaTech) trả tiền hộ, kể cũng vui. Anh SơnLH4 là người đã chỉ bảo cho chúng tôi những bước đầu tiên về lập trình PL/SQL, Oracle Form, Report. Hồi đấy có đợt anh ý chỉ đạo cải tiến lại cách vẽ biểu đồ luồng dữ liệu của phân hệ QLT. Tôi nhìn nó cũng giống biểu đồ DFD mà tôi đã được học trong môn “Phân tích và thiết kế hệ thống (SAD)” nhưng thiếu nhiều thành phần. Miệng lầm bầm chửi sao tụi trước vẽ lởm như vậy mà khách hàng cũng chấp nhận. Thế là tôi vẽ lại biểu đồ DFD của một chức năng được giao như những gì tôi đã được học ở nhà trường. Vẽ xong gửi cho anh SơnLH4 thì anh ý hỏi lại ý nghĩa của mấy hình tròn (entity và process) trong biểu đồ tôi vẽ. Anh ý khen tôi vẽ chuẩn rồi bảo cả đội tham khảo hình vẽ của tôi để vẽ lại biểu đồ luồng dữ liệu cũ từ trước của QLT. Chị LoanPT (giờ chị đã là Phó TGĐ FIS PFS) - Quản trị dự án NC_LUAT lúc đó xem hình vẽ DFD mới cũng thấy khoái rồi hỏi ai đã cải tiến cách vẽ. Anh SơnLH4 bảo “ThịnhHP cải tiến đấy”. Sau lần đó, toàn bộ biểu đồ luồng của các nhóm khác trong đội dự án được vẽ lại theo cách tôi đã cải tiến.

    Được một tháng đi làm ở FSE thì tôi có thêm những đồng nghiệp mới GiangDT2, SaoND (sau này có đợt sang Mỹ lập trình theo hợp đồng của FIS G hợp tác với FIS PFS), VuNM2 (làm được một năm thì anh ý nghỉ làm vào TP. Hồ Chí Minh theo đuổi công việc kinh doanh, bỏ nghiệp lập trình). Có đợt chúng tôi cùng nhau lập trình Oracle Form cho một số mẫu tờ khai mới vào ngày Chủ Nhật đến 5h30 chiều mới về. Anh HoangNH3 (giờ đã sang Havey Nash) hôm đó hướng dẫn chúng tôi làm mấy mẫu tờ khai mới này. Hồi đó mệt nhưng mà cũng vui lắm. Lính mới ra trường, sức trẻ dồi dào ai cũng máu xông pha cống hiến cho dự án, cho công ty mà.

    Ở dự án NC_LUAT, ngoài việc lập trình tôi còn được giao thêm phần quản lý server nữa. Nhân là do một lần dự án mua server mới, có yêu cầu cài lại server, anh quản trị dự án lúc đó là anh XuânLT thấy tôi có hay hỗ trợ khi server của dự án gặp sự cố, hay ứng dụng Webshpere AS liền giao cho tôi việc cài đặt lại server phần OS. Do dự án lúc đó đang gấp và cần dựng ngay Oracle 8i trên server nên tôi được anh AnhTH4 (hiện đã sang SeaTech làm kinh doanh) hướng dẫn cài theo gói đã đóng gói theo package triển khai cho Thuế. Tôi thích lắm.

    Sau khi lập trình được ở dự án NC_LUAT được gần một năm thì ngày 15/06/2008, sau khi đi nghỉ mát về tôi chuyển sang dự án OEM (Oracle Enterprise Manager) sau cuộc trao đổi với anh XuânLT và anh AnhTH4. Dự án OEM ban đầu chỉ có tôi và anh AnhTH4 tham gia.Tôi rời 101 Láng Hạ sang ngồi bên khách hàng Thuế (onsite) nghiên cứu cùng khách hàng về hệ thống OEM 10g Grid Control. Được nửa tháng thì mọi người ở công ty nhận được thông báo trung tâm giải pháp phần mềm Thuế tách khỏi FIS FSE để thành lập Công ty TNHH Giải pháp Tài chính công (FIS PFS). Công ty được thành lập vào ngày 01/07/2008. Toàn bộ nhân viên công ty chuyển về tầng 4 tòa nhà FPT Cầu Giấy, ngồi chung với FIS ERP.

    Khách hàng hồi đó có anh Việt Anh (trưởng phỏng quản trị CSDL-Cục CNTT-TCT), anh Dương Công Sơn, anh Quý béo, anh Tùng già, anh Vũ, anh Tú. Hồi mới sang tôi được giao nghiên cứu cách chài đặt Oracle Agent 10g theo cách hệ thống tự download agent từ website về rồi tự cài đặt theo tham số đã cấu hình trước. Số là anh Quý béo và anh Dương Công Sơn nghiên cứu cách cài này đã hơn một tháng rồi mà không thực hiện cài đặt Agent theo kiểu này được. Tôi thì sau một tuần sang đọc tài liệu đã tìm ra cách cài theo kiểu download agent này. Các anh ý đặt sai cổng nên không download được agent về máy. Cuối tuần thứ hai tôi làm xong tài liệu quy trình cài đặt theo kiểu download agent. Rồi lần lượt các cách cài đặt Oracle Agent khác nhau đều được tôi khám phá và viết thành tài liệu hướng dẫn có hình chụp đầy đủ.

    Làm việc với phòng quản trị CSDL, đặc biệt là với hai anh Việt Anh và anh Dương Công Sơn tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ về quản trị Oracle Database. Anh Sơn đã chỉ bảo cho tôi rất nhiều.

    Được gần nửa năm thì dự án cũng đến ngày triển khai thí điểm. Hai thành phố được triển khai thí điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sau khi đào tạo tập trung và hướng dẫn triển khai cho Cục Thuế Hà Nội và 2 Chi Cục Thuế trực thuộc là Ba Đình và Thanh Xuân, tôi cùng anh QTDA AnhTH4 bay vào TP. Hồ Chí Minh để đào tạo và triển khai thí điểm, chủ yếu là việc cài đặt Oracle Agent 10g. Phần quản trị tập trung trên một server đã được em Tùng mới học ở Anh về (giờ đã là TGĐ một công ty về IT) cài đặt dưới sự hướng dẫn của tôi. Lần đầu được vào TP. Hồ Chí Minh nên tôi thấy cái gì cũng mới, được sếp đưa đi ăn uống đủ món ngon vật lạ ở thành phố này. TP. Hồ Chí Minh chỉ có duy nhất một cái hồ là Hồ Con Rùa và cũng là một cái hồ cạn, nghe đâu đây là long mạch của thành phố. Lúc đang triển khai Agent cho Server 2 của Cục Thuế Hồ Chí Minh thì một Database bị lỗi Data file. May mà anh Việt Anh biết cách khắc phục không có thì cứ gọi là hú hồn. Cuối cùng thì chúng tôi cũng triển khai thí điểm xong cho Cục Thuế Hồ Chí Minh và về Hà Nội.

    Kết thúc triển khai thí điểm cho hai thành phố lớn của Việt Nam. Dự án OEM tiếp tục chuẩn bị cho đợt triển khai toàn quốc. Nào là công văn gửi đi của Tổng Cục Thuế (TCT), đĩa cài gửi các Tỉnh. Nào là chuẩn bị nhân sự triển khai…Đợt triển khai diện rộng năm 2008 của dự án OEM lúc đó có thêm tám người mới vào và tôi được anh AnhTH4 giao cho đào tạo các đồng chí này triển khai. Hôm đào tạo không có phòng họp thế là tôi và các bạn mới vào ngồi luôn ngay ở chỗ làm, chiếu máy chiếu lên tường, trao đổi, thảo luận quanh nội dung triển khai…

    Ngày triển khai toàn quốc đã đến, tôi và anh QTDA cùng tám bạn mới vào quyết tâm triển khai thành công cho TCT. Anh QTDA giao cho tôi chủ trì việc triển khai này, phân công mọi người cài đặt theo đúng tiến độ. Tôi và anh AnhTH4 chỉ triển khai cùng các bạn ngày đầu tiên sau đó chúng tôi chỉ hộ trợ các bạn ý khi có vấn đề. Tôi được bổ sung một IP Phone để liên lạc với các Tỉnh. Tôi chủ động đốc thúc các Tỉnh cài đặt kể cả chưa đến ngày triển khai theo công văn. Kết quả cuối cùng là đội dự án OEM chúng tôi đã triển khai xong cho toàn quốc sớm hơn kế hoạch của khách hàng 10 ngày và tám bạn mới được về công ty sớm hơn một tuần so với dự định. Sau dự án OEM, anh DaiTV (giờ đã nghỉ làm ở FPT) nhờ có kết quả tốt trong đợt triển khai OEM mà được cân nhắc lên làm trưởng nhóm hỗ trợ rồi quản trị dự án. Chị LoanBTK thì giờ là QTDA của dự án hỗ trợ ngành Thuế, bạn ThanhNTM và em HuyenNTT2 thì giờ đang là trưởng nhóm hỗ trợ của dự án này.

    Chia tay với dự án OEM, ngày 19/12/2008, tôi và anh AnhTH4 chuyển sang dự án thuế thu nhập cá nhân (PIT) làm phần hạ tầng, nhóm SAP BASIS. Làm được hơn nửa tháng thì công ty Tổng kết ở nhà hàng Tây Long 2. Đợt tổng kết đó tôi được nhận danh hiệu “Cá nhân ưu tú FIS PFS 2008”. Kết thúc năm tài chính 2008, FPT công bố doanh thu 1 tỷ USD đầu tiên và dự án PIT được ví như trận Điện Biên Phủ của ngành CNTT Việt Nam lúc đó đã góp một phần không nhỏ vào doanh thu đó của tập đoàn. Lần đầu tiên một công ty tin học Việt Nam làm tổng thầu dự án lớn như vậy. Tôi được tham gia dự án PIT, thấy mình vinh dự lắm.

    Nghỉ Tết Nguyên Đán 2009 xong công ty quay trở lại quỹ đạo làm việc, tôi được giao nghiên cứu phân hệ SAP Solution Manager (SolMan). Lại nói thêm về dự án PIT, về phía FPT lúc đó, nhân sự dự án được hình thành từ một số đơn vị khác nhau trong FIS và trong FPT như FIS ERP, FIS G, FSoft và FIS PFS. FIS PFS nơi tôi hiện đang công tác lúc đó là đơn vị chủ trì dự án PIT đã chuyển toàn bộ nhân sự từ tầng 4 tòa nhà FPT Cầu Giấy về ngụ tại tầng 6 tòa nhà HITC nằm trên đường Xuân Thủy. Kinh nghiệm về hợp lực chưa có nên việc tranh giành miếng bánh SAP BASIS giữa FIS INF và FIS PFS lúc đó rất căng. Cả hai bên chỉ muốn đá nhau ra để ăn nguyên miếng bánh này. Nhưng rồi chuyện đó cũng được thỏa hiệp. Sau vụ tranh giành này, công việc của tôi cũng có chút thay đổi. Tôi không tiếp tục nghiên cứu phân hệ SolMan nữa. Tôi được giao nhiệm vụ làm quản lý cấu hình và Transport Manager cho dự án.

    Mùa thu năm 2009 cũng là lần đầu tiên tôi đi thi Trạng, cùng thi với tôi năm đó ở PFS còn chị TâmLT2, em ThủyNTT8. Năm đó cả ba chúng tôi vào đến vòng ba. Hai đồng chí cùng nhóm ở vòng ba với tôi và chị TâmLT2 sau đó vào chung kết, một người là Bảng Nhãn, một người là Trạng Nguyên. Thi Trạng cũng hay, tôi có thêm những người bạn và có thể kiểm tra lại những kiến thức về quản trị kinh doanh tôi được học ở năm thứ nhất đại học. 25/01/2010, tổng kết công ty năm 2009 tôi được nhận danh hiệu “Cán bộ phong trào tiêu biểu FIS PFS 2009”.

    Năm 2010 là năm FPT thay đổi logo mới với Slogan “Tiếp nguồn sinh khí”. Buổi lễ công bố logo mới điễn ra đúng vào ngày 13/09/2010, sinh nhật FPT. Năm đó FPT không có hội diễn. Hội thao FPT hôm đó tôi tham gia đội diễu hành của FIS với màn lắp ghép logo mới.

    Năm 2011 là năm có nhiều sự kiện quan trọng trong đời tôi và FPT. 2011 là năm đầu tiên tập đoàn triển khai chiến lược đầy tham vọng OneFPT với mong muốn đưa “FPT trở thành Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam”. Tôi đã định nghỉ không làm ở FPT nữa vì một số lý do nhưng rồi lại thôi. Và OneFPT cũng là một trong số những lý do hấp dẫn làm tôi ở lại.Tháng ba, mùa xuân 2011, mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, tôi đã tìm được em. Em đã trở thành bạn gái và giờ là vợ hiền của tôi. Khi chúng tôi quen nhau được hai tháng thì tôi được tin bà nội tôi ở quê mất. Nỗi buồn đau khi mất người thân chưa dứt thì 80 ngày sau đó, có điện thoại từ Mũi Né báo về rằng bố tôi đã mất khi đang bơi ngoài biển. Cũng may mà bố tôi cũng đã được gặp con dâu một lần trước khi ông mất hai tuần. Còn gì đau xót hơn thế nữa không? Tôi chỉ còn được gặp bố trong những giấc mơ mà thôi. Lúc đó có em bên cạnh an ủi tôi và thường sang giúp gia đình tôi, cũng là để cho vui cửa, vui nhà.

    Tháng 9 mùa thu năm 2011 tôi lại thi Trạng một lần nữa. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, tôi cũng nhận được sự cổ vũ từ bạn bè và đặc biệt là bạn gái tôi. Em đã giúp tôi thu thập tài liệu liên quan đến chủ đề bài viết Luận. Em luôn động viên tôi sau mỗi vòng thi. Kỳ thi Trạng năm đó tôi đã được giải Thám Hoa FPT 2011, đứng trong hàng Tam Khôi (Tiến sĩ). Mùa thi Trạng năm 2012 tuy tôi không thi nhưng cũng đã tư vấn cho bốn sĩ tử. Một sĩ tử vào đến vòng 2, một sĩ tử vào vòng 3, hai sĩ tử vào đến vòng 4 thì một người là Tiến Sĩ, một người là Thám Hoa. Kể cũng có chút tự hào. Cũng trong mùa thi Trạng 2012 theo gợi ý của một sĩ tử tôi đã lập group “Trạng FPT Hội” trên Facebook là nơi hội tụ của các Tam Khôi FPT, Tiến sĩ FPT, Trạng luận, Trạng nhân dân qua các năm.

    Việc đầu tiên của tôi sau khi nhận được danh hiệu cao quý này là gỡ bỏ bộ áo Thám Hoa xuống và trở lại với công việc của mình. Công việc của tôi từ ngày nhận danh hiệu Thám Hoa cũng có chút thay đổi, ở công ty thì được giao những việc khó hơn trước. Công việc hiện tại của tôi lúc đó là Transport Manager thì được chuyển giao dần cho anh trưởng nhóm và một đồng chí khác. Rồi thì tôi cùng những người khác trong dự án tham gia cải tiến quy trình transport hiện tại khiến cho việc transport sang môi trường Production được trơn tru và nhẹ nhàng hơn cho các lập trình viên hơn. Niềm tự hào nho nhỏ của tôi là quy trình transport mà tôi làm từ năm 2009 đến nay vẫn còn tác dụng với dự án PIT và giờ là dự án Nâng cấp kiến trúc ngành Thuế (NCKT) và chắc chắn là còn dự án Bảo hiểm xã hội nữa. Tôi chắc nhẩm “Bao giờ còn lập trình, còn test trên SAP thì còn transport!”. Tổng kết công ty năm 2011, tôi nhận được danh hiệu “Cá nhân ưu tú FIS PFS 2011” và cùng một số bạn khác nhận danh hiệu “Tập thể phong trào tiêu biểu FIS PFS 2011”. Một tổng kết với những danh hiệu không đến nỗi tệ.

    Danh hiệu Thám Hoa đã giúp tôi trở thành người nổi tiếng trong Tập đoàn. Nhiều phóng viên ở báo Chúng ta hay lấy tin từ tôi. Việc học tập của tôi trong tập đoàn cũng được ưu ái, giúp đỡ nhiều hơn. Có lần sang FIS ITC có một em nhận ra tôi liền reo lên: “A, anh Thám Hoa!” làm tôi thấy vui vui! Danh hiệu tuy thích thật đấy nhưng tôi luôn tự nhủ với mình rằng “Mình là ai không quan trọng, những điều mình làm sẽ định nghĩa con người mình”. Tôi càng tích cực trau dồi hơn nữa kiến thức chuyên môn về SAP BASIS và các kỹ năng mềm, kiến thức về lãnh đạo, quản trị kinh doanh… Tôi nghĩ dù mình giờ chả quản lý ai nhưng chí ít thì mình cần nhất là quản trị bản thân thật tốt. Tôi tích cực tham gia các buổi nói chuyện do FLI tổ chức, CLB kinh doanh dự án (PBC). Có lần trong buổi Open Talk về chủ đề “Chuyện người tiên phong” mà anh Bình là diễn giả. Tối hôm đó do bận việc ở công ty nên đến giữa buổi nói chuyện tôi mới đến cũng là đến phần đặt câu hỏi cho anh Bình. Tôi là người hỏi nhiều nhất hôm đó. Cùng vì lý do này mà cuối buổi tôi vinh dự được anh Bình gọi đích danh lên tặng hoa. May mắn là anh Tiên Long của báo Chúng ta đã chụp lại pô ảnh để đời này cho tôi.

    Từ năm 2012, FPT đã xác định lấy công nghệ là vấn đề cốt lõi, là ngôn ngữ của kinh doanh trong FPT và ngày 09/05/2013 vừa qua đã diễn ra “Ngày Công nghệ FPT” ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc là lời khẳng định thêm rằng “công nghệ đã trở thành điều quan trọng nhất ở FPT”. Ngày hội công nghệ của FPT hôm đó đã thu hút được hơn 300 chuyên gia công nghệ, sinh viên giỏi các trường đại học ở Hà Nội. Tôi may mắn cũng tham gia ngày hội này. Đi về tôi càng thêm yêu công việc của mình hơn.

    Vâng, đấy là chân dung của tôi đến thì năm 2013 ở FPT, một cán bộ công nghệ chuyên nghiên cứu về SAP BASIS và quản lý cấu hình.

    Từ năm 2013 đến năm 2015 tôi làm hỗ trợ vận hành cho dự án Triển khai TMS, tôi đã xây dựng bộ khung checklist cho các cán bộ vận hành mức level 0 (Operator) và các cán bộ hỗ trợ hệ thống TMS mức level 1. Lúc đầu nhóm chỉ có mình tôi, rồi lần lượt nhóm có thêm 1 người rồi thêm 3 người. Chúng tôi nhóm hỗ trợ vận hành (Level 0 & Level 1) đã luôn sát cánh cùng nhau và cùng với các cán bộ hỗ trợ mức cao hơn (level 2) tạo nên thương hiệu trong lòng khách hàng.

    Những ngày giữa năm 2015, khi dự án Triển khai TMS được khách hàng yêu cầu cần mức độ cao hơn về việc quản lý của Tổ Tin Học, tôi được lãnh đạo dự án đề xuất thay vị trí của sếp quản lý trực tiếp để vào vị trí Tổ trưởng tổ Tin học. Những kiến thức về quản trị mà tôi được học từ trước đây và được tôi luyện hàng ngày đã có đất dụng võ. Khách hàng thật sự rất hài lòng với việc quản lý nhóm của tôi.

    Một thời gian sau khi ngồi ở Thuế thì giữa năm 2016 tôi được sếp cũ gọi về Keangnam để tham gia đội dự án TMS ở công ty với vai trò trong ban quản trị dự án. Giai đoạn này đến hết năm 2017 là giai đoạn mà việc ứng dụng tô màu theo kiểu BSC của FPT và mang lại hiệu quả khá tốt khi nhìn qua là biết việc nào đã xong, việc nào chưa bắt đầu, việc nào bị chậm hay có vấn đề. Kết thúc năm kinh doanh 2017, dự án TMS của chúng tôi được đánh giá là dự án hiệu quả của năm ở FIS.

    Những ngày hè năm 2018, khi World Cup 2018 kết thúc cũng là lúc tôi rời FIS để đi con đường mới. Những kỷ niệm, những điều học được, những mối quan hệ, những người bạn, những người anh, những người chị, những người em và tất nhiền cả những người thầy có được từ FIS tôi sẽ chả bao giờ quên được.

    Chúc FIS nói riêng và FPT nói chung mãi mãi trường tồn và phát triển.

    Hoàng Phúc Thịnh

    FPT IS - FPT IS FPS

    Ý kiến

    ()