Chúng ta

Lần đầu làm giảng viên

Thứ ba, 21/8/2018 | 18:08 GMT+7

Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ đi dạy dù chỉ là đi làm thêm, đơn giản là ghét nghề đào tạo.

Cả trong giai đoạn làm việc tại dự án DOLAB (trước đó cũng chẳng phải đứng đào tạo). Tuy nhiên, vào dự án SBV thì không thoát được vì cả nhóm chỉ có hai người, tôi và con bé mới vào phải thay nhau đứng lớp. Nghĩ đến lời sếp động viên: “Em yên tâm, kế toán Big C toàn các em dễ thương” mà lòng vui phơi phới, hùng hục chuẩn bị tài liệu đào tạo.

Đầu tiên là phải cảm ơn mấy cuốn User guide dày cộm mà nhờ chúng, lần đầu tiên hai chị em mới được đi taxi sang khách hàng. Vâng, ngồi trong xe mát lạnh mà sung sướng rơi nước mắt khi nghĩ về những ngày phải chạy xe đi về hơn chục cây số dưới trời nắng chang chang, hay những ngày triều cường em xách giày chị xắn quần dắt xe vì chết máy đi bên nhau… quá lãng mạn.

Trước ngày đào tạo cũng lo lắng ghê gớm, ghi chú mấy cái lưu ý mà các tiền bối đi trước truyền lại: Chú ý mặc áo sơmi, váy ngắn, cười thật tươi, nói chậm rãi… và quan trọng là phải nắm chắc kiến thức, quy trình nghiệp vụ của khách hàng vì có như thế thì mới đủ tự tin mà chém gió được.

Và rồi buổi đào tạo đầu tiên cũng kết thúc khá thành công và suôn sẻ mặc dù đúng như dự đoán là… cháy giáo án. Hóa ra đứng lớp đào tạo cũng không quá khó khăn như tôi tưởng mà còn có những điều thú vị. Thích nhất là được các anh chị gọi cô giáo xưng em: “Cô giáo ơi, em hỏi cái này…”, “Cô giáo ơi, sao em nhấn phím F4 mà không ra màn hình search help (vâng, nhấn phím F4 chứ không phải phím F + phím số 4 ạ), “Cô giáo cười duyên thế thì các anh giai tập trung học sao được…” (sướng âm ỉ trong lòng). Tuy nhiên, dù đang sung sướng cỡ nào thì các bạn cũng cần tỉnh táo lưu ý, đừng sử dụng chiều ngược lại là gọi em xưng cô giáo với học viên. Hậu quả sau đào tạo là chân đau nhức và họng khô rát vì chưa bao giờ đứng nói nhiều như thế.

Buổi đào tạo thứ hai đã quen hơn, lại được chơi trên sân nhà (đào tạo tại FIS) nên tôi tự tin hơn hẳn. Bước vào lớp bỗng thấy lao xao… “Cô giáo ơi, cô đã có hoa với quà chưa nhỉ?” Ra là buổi đào tạo hôm nay trùng với ngày 8/3, các sếp bên mình cũng quên hay sao mà không thấy vào chúc mừng và chuẩn bị hoa để tặng cho chị em. Đành phải tùy cơ ứng biến. Quà hả, có ngay, có ngay: “Quà cho các chị là những kiến thức về phân hệ HCM, quà này thuộc diện bắt buộc phải nhận”. Cuối buổi đào tạo cũng tâm lý cho chị em về sớm để đi chơi với người yêu và gia đình, chấp nhận… cháy giáo án thêm lần nữa.

Kết thúc đợt đào tạo, vui nhất là các anh chị học viên vẫn nhớ tới mình, vẫn thi thoảng hỏi thăm. Cám ơn những buổi đào tạo SAP cho khách hàng vì đã rèn cho tôi kỹ năng nói trước nhiều người, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp với các học viên… và chúc cho những giảng viên không chuyên như tôi sẽ luôn tự tin khi đứng lớp.

Phan Thùy Ngọc

FPT IS - FPT IS ERP HN

Ý kiến

()