Chúng ta

Bài học EVN Telecom

Thứ sáu, 25/5/2018 | 15:25 GMT+7

Đầu năm 2011, đùng một cái Tập đoàn FPT chính thức ra nghị quyết rút khỏi đầu tư vào EVN Telecom mà nguyên nhân lớn nhất là hiệu quả dự án rất thấp. Vậy là bao nhiêu công sức và kỳ vọng của tôi và mọi người bỗng chốc tan biến.

FPT chủ trương mua EVN Telecom

Cuối năm 2010, trong lĩnh vực viễn thông, FPT Telecom đã có hầu hết các giấy phép trừ dịch vụ thông tin di động. Công ty viễn thông điện lực (EVN Telecom) có giấy phép này và đã triển khai nhưng phát triển thuê bao rất thấp, chỉ chiếm khoản 1% thị phần trên thị trường di động.

FPT Telecom đang thành công và vững vàng ở mảng kinh doanh viễn thông, cùng thời điểm này thị trường di động trong nước rất sôi động là món ngon cho các tập đoàn công nghệ như FPT. Nghe đâu Hội đồng quản trị FPT thông qua chủ trương mua EVN Telecom, tổng khối lượng cổ phần mà Tập đoàn FPT và Công ty viễn thông FPT Telecom mua sẽ vượt quá 50% vốn điều lệ của EVN Telecom.

Chuẩn bị tiếp quản EVN Telecom

Nghe được tin giật gân như vậy, ở Trung tâm Hệ thống thông tin của FPT Telecom, sếp tôi lập tức lên kế hoạch chuẩn bị nguồn lực con người, kiến thức để sẵn sàng “tiếp quản” các phòng ban tin học, đặc biệt là toàn bộ cơ sở dữ liệu Oracle và các phần mềm quản lý nội bộ to đùng của EVN Telecom.

Tôi cùng những đồng nghiệp vừa vào công ty chưa lâu, ai trong lòng cũng như rộn ràng, háo hức chuẩn bị và mong chờ cái ngày “huy hoàng” sắp đến. Thời điểm đó, nhân lực Trung tâm Hệ thống thông tin chỉ khoảng trên dưới 20 người.

Trước giờ tôi chỉ biết lập trình và hệ quản trị CSDL SQL Server, nghe đâu Oracle to đùng và vật vã lắm, chỉ các công ty lớn, chuyên nghiệp, các ngân hàng mới sử dụng. Háo hức lên Google sưu tầm toàn bộ các tài liệu và thông tin về Oracle tìm thấy, tôi mới bắt đầu tá hỏa khi nền tảng chính để chạy Oracle lại là Linux thay vì Windows vốn đã quen thuộc mấy chục năm nay.

Những ngày gian khó

Như vậy phải đổi chiến thuật, muốn hiểu, sử dụng Oracle thì phải hiểu và vững vàng về hệ điều hành Linux. Thế là lao vào Google ngay, may sao cũng tìm thấy tài liệu Linux trên CentOS của Nhất Nghệ, không bỏ lỡ cơ hội, tôi download về và in ra thành sách. Sau mấy tuần vật vã tôi cũng an tâm là mình hiểu “sơ sơ” về Linux cùng nguyên lý vận hành của nó.

Coi như phần Linux đã tạm ổn, tiếp theo là đến Oracle. Tôi download bằng torrent về đủ các thứ sách liên quan đến quản trị, lập trình, bảo mật, tối ưu hóa,… cơ sở dữ liệu Oracle. Tổng cộng Oracle Books Collection lên tới 126 cuốn. Sau đó tôi mới phát hiện mình phải cài đặt cơ sở dữ liệu trước khi bắt tay vào đọc mấy cuốn sách kia. Công việc này không dễ dàng chỉ là click next, next và next.

Tôi tìm nát cả Google và cuối cùng cũng phát hiện ra trang Oracle-Base.com có hướng dẫn step by step cách cài đặt trên Linux mà sau này tôi mới thấy là cực chuẩn. Cộng thêm việc sếp tôi xin được tài khoản Oracle Support của Công ty hệ thống thông tin FPT mà nếu mua thì giá rất đắt, tôi đã an tâm bắt tay vào học cách quản trị, vận hành và lập trình trên Oracle.

Tôi chọn lọc ra khoảng 5-7 cuốn sách trong số 126 cuốn kia và bắt đầu... in thành sách. Trung tâm có mỗi một cái máy in cũ, có bao nhiêu giấy tôi đem đi in hết. Ban ngày mọi người đi làm, nên phải đợi đến thứ Bảy, Chủ nhật thì mới vào công ty để in. Từ lúc vào FPT đến lúc này, tôi không còn phân biệt giữa ngày đi làm bình thường và thứ Bảy, Chủ nhật, vì hầu như hai ngày cuối cùng tôi, sếp tôi và các bạn trong nhóm đều có mặt ở công ty để nhai đi nhai lại cho hết các quyển sách Oracle đã in. Sách được chia cho từng người đọc từng cuốn, từng chương và trainning cho nhau như kiểu hội thảo hoặc đào tạo vậy.

Dù là phải đi làm vào ngày cuối tuần, tôi cùng mọi người đều cảm thấy rất vui và phấn khích, nhất là mỗi khi tưởng tượng đến việc EVN Telecom sẽ thuộc về Trung tâm Hệ thống thông tin. Tôi hứng thú với kiến trúc CSDL đến nỗi còn in màu cả một sơ đồ kiến trúc Oracle trên khổ giấy A3 to đùng và dán ngay trước bàn làm việc. Mỗi ngày cuối tuần chúng tôi có thể đọc và thực hành đến cả mấy chương sách tiếng Anh dài tới vài trăm trang với hàng ngàn thuật ngữ chuyên ngành mã lệnh. Những quyển sách này có ích đến nỗi mà sau này chúng tôi còn lấy để kê chân bàn giúp đi đường dây điện được dễ dàng vì chúng quá dày.

Chính nhờ đó mà sau này tôi tích lũy đủ kinh nghiệm để cùng với các đồng nghiệp xây dựng hệ thống Oracle RAC (High availability) và Oracle GoldenGate cho tập đoàn.

Sau khi đã biết sử dụng Oracle, chúng tôi nghĩ ngay đến việc tại sao mình lại không lập trình tương tác với CSDL Oracle. Thế là chúng tôi bắt tay ngay vào chỉnh sửa lại framework lập trình phân tầng mà sếp và tôi đã xây dựng từ trước đó cho tương thích với Oracle, tôi cũng viết thêm một ứng dụng Java kết nối tới Oracle vì nghe đâu các ứng dụng nội bộ dùng Oracle của EVN Telecom chạy trên nền tảng Java.

Ròng rã mấy tháng trời cày kéo, tìm hiểu và thực hành Linux, Oracle đủ kiểu, chúng tôi cũng cảm thấy an tâm, tự tin để sẵn sàng khi tiếp nhận EVN Telecom.

Thất vọng tràn trề

Đầu năm 2011, đùng một cái Tập đoàn FPT chính thức ra nghị quyết rút khỏi đầu tư vào EVN Telecom mà nguyên nhân lớn nhất là hiệu quả dự án rất thấp. Vậy là bao nhiêu công sức và kỳ vọng của tôi và mọi người bỗng chốc tan biến. Mọi thứ sẽ trở thành cục gạch vì Trung tâm Hệ thống thông tin không cần dùng đến Linux, Oracle hay Java gì gì cả.

Vận may lại đến

Trong đầu năm 2011, anh Trương Đình Anh nhậm chức TGĐ tập đoàn với khát vọng “One FPT”. May mắn thay, Trung tâm Hệ thống thông tin của FPT Telecom được chỉ định hỗ trợ thực hiện các dự án của Tập đoàn FPT, thay vì phải thuê các công ty thành viên như FPT IS, FPT Software hoặc các công ty bên ngoài. Và cơ hội mở ra với nhóm của chúng tôi, dự án lớn đầu tiên: Xây dựng hệ thống báo cáo tài chính cho Tập đoàn FPT. Điều trùng hợp là toàn bộ công nghệ triển khai dự án đều đã được chúng tôi chuẩn bị từ trước cho dự án mua lại cổ phẩn của EVN Telecom.

Ngay khi nghe được tin sẽ triển khai dự án cho Tập đoàn, chúng tôi lại bắt tay vào chuẩn bị tìm hiểu Oracle RAC, nghiệp vụ Oracle ERP để sẵn sang thích nghi với những khó khăn và thử thách còn lớn hơn nhiều.

Chúng tôi đã thành công vì quyết định không do dự

Còn rất nhiều khó khăn và sự nỗ lực trong khi tham gia dự án của Tập đoàn nhưng đó lại là một câu chuyện khác. Điều tôi muốn nói ở đây là những thứ mà chúng tôi nỗ lực cho dự án EVN Telecom dù không đạt được nhưng lại là nền tảng, cơ sở rất tốt cho dự án Báo cáo tài chính của tập đoàn; dự án được bắt đầu triển khai tại Hà Nội chỉ chưa đầy hai tháng sau khi có quyết định chính thức và kéo dài hơn một năm. Nếu không nhờ có EVN Telecom, có thể chúng tôi đã không kịp chuẩn bị đầy đủ và thành công.

Nguyễn Ngọc Dinh - FPT Telecom

Ý kiến

()