Chúng ta

Vượt dịch, FPT IS hoàn thành hệ thống phân tích Big Data cho TP Bank

Thứ sáu, 10/4/2020 | 18:05 GMT+7

Hợp đồng với Ngân hàng Tiên phong (TP Bank) là lần đầu tiên FPT IS triển khai xây dựng hệ thống và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong lĩnh vực ngân hàng.

Cuối tháng 3, TP Bank chính thức sử dụng 2 giải pháp công nghệ là Smart Search - Công cụ tìm kiếm thông minh cho phép người dùng khối thẩm định tín dụng khả năng tìm kiếm nội dung và Customer Churn - mô hình dự báo khả năng khách hàng rời sản phẩm/dịch vụ.

Hai giải pháp cho nghiệp vụ ngân hàng này thuộc dự án Xây dựng hệ thống và phân tích dữ liệu lớn cho TP Bank (TPB-BDA) do khối Ngân hàng kết hợp cùng Trung tâm Giải pháp và Dịch vụ Hạ tầng Công nghệ triển khai, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và tiến độ.

fis-tpbank-9853-1586515260.jpg

Nhóm dự án FPT IS thực hiện dự án Big Data đúng hạn cho TP Bank giữa mùa dịch. Ảnh tư liệu.

Với dự án này, TP Bank sẽ có một công cụ hỗ trợ tìm kiếm tài liệu thuộc hệ thống phần mềm quản lý thông tin (ECM) của ngân hàng, với khả năng tìm kiếm từ khóa trong nội dung vănbản và tìm kiếm theo những giá trị cho các chỉ tiêu được yêu cầu bởi khách hàng. Công cụ tìm kiếm Smart search sẽ không giới hạn số lượng, độ dài tài liệu và số lượng chỉ tiêu cần trích xuất giá trị, cho phép khách hàng dễ dàng sử dụng, thêm bớt tài liệu và nhu cầu chỉ tiêu tìm kiếm, mở trực tiếp tài liệu trên hệ thống ECM của TP Bank, tạo bước đột phá trong công tác thẩm định.

Ngoài ra, mô hình dự báo khả năng khách hàng rời bỏ sản phẩm/dịch vụ Customer Churn do FPT IS xây dựng sẽ giúp TP Bank có cái nhìn đa chiều và tổng quan hơn về hành vi khách hàng. Từ đó đưa ra được những phương án thích hợp để giảm thiểu số lượng khách hàng có khả năng rời bỏ đối với dịch vụ thẻ tín dụng và Ebank của TPBank.

Lần đầu tiên xây dựng hệ thống và phân tích dữ liệu lớn trong lĩnh vực ngân hàng, do đó việc triển khai dự án đúng và kịp thời hạn là một thách thức không nhỏ cho FPT IS. Đội dự án gồm 14 người phải tìm ra giải pháp trích xuất và xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ của TP Bank trong vòng 2 tháng. Để làm được điều này, đội đã thiết kế và thử nghiệm nhiều mô hình Customer Churn khác nhau. Mô hình cuối cùng được sử dụng đạt độ chính xác vượt xa con số 70% đề ra ban đầu.

Ngoài ra, thời điểm bàn giao giải pháp cũng diễn ra trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam phát triển phức tạp. Chính phủ khuyến nghị giãn cách xã hội để kiểm soát tình hình lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy vậy, đội dự án TPB-BDA vẫn quyết tâm bám trụ để đảm bảo tiến độ triển khai. Sau 7 tháng triển khai, đội đã cán đích, hoàn thành dự án đúng hạn với 2 sản phẩm đã bàn giao thành công.

Trước đó, FPT IS ký hợp đồng dự án Xây dựng hệ thống và phân tích dữ liệu lớn với TP Bank từ cuối tháng 9/2019. Hệ thống bao gồm các cấu phần chính: kho dữ liệu Data Lake (kho dữ liệu lớn ở dạng tự nhiên) được xây dựng dựa trên nền tảng mở Hortonworks Data Platform (HDP) giúp lưu trữ dữ liệu lớn, từ nhiều nguồn, bao gồm các nhóm dữ liệu thô và phi cấu trúc; và nền tảng xây dựng mô hình học máy Watson Studio Local, kết hợp thiết bị IBM Integrated Analytics System (Hệ thống phân tích tích hợp) tối ưu cho việc phân tích dữ liệu với tốc độ cao, giảm thời gian huấn luyện mô hình.

Việc go-live thành công dự án xây dựng hệ thống và phân tích dữ liệu lớn cho TP Bank có ý nghĩa đặc biệt với FPT IS. Đây là tiền đề để nhà Hệ thống tiếp tục tham gia vào các dự án CNTT ứng dụng Big Data tiếp theo cho các ngân hàng tại Việt Nam.

Trong 25 năm phát triển, FPT IS là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. FPT IS hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong về các giải pháp quản trị doanh nghiệp, giao thông thông minh, thành phố thông minh, chính phủ số, ngân hàng số...

Nhà Hệ thống của FPT có hơn 3.000 kỹ sư trình độ cao, am hiểu nghiệp vụ khách hàng và chuyên sâu trong từng ngành kinh tế, được công nhận với nhiều chứng chỉ công nghệ quốc tế được cấp bởi các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ dẫn đầu thế giới như  Cisco, IBM, Microsoft, Oracle, Siemens, Schneider Electrics...

Hoàng Hương

Ý kiến

()