Chúng ta

Trưởng thành từ cuộc sống tại Nhật

Thứ sáu, 4/3/2016 | 19:03 GMT+7

"Sau 1 đến 2 năm, đất nước Nhật Bản sẽ rèn luyện cho các bạn những đức tính tốt, đặc biệt giúp ích cho cuộc sống lâu dài sau này", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định trong lễ ra quân BrSE đợt 5, vào chiều ngày 3/3, tại Hà Nội.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của 80 thành viên là học viên BrSE khóa 5 cùng người thân, và một số học viên BrSE sẽ đi trong tháng 7 tới. Trong 100 học viên Kỹ sư cầu nối sẽ sang Nhật vào đợt 7/4, có 40 học viên tại Hà Nội, TP HCM có 37 người và Đà Nẵng có 23 người.

Chia sẻ tại buổi lễ, người đứng đầu FPT Software nhấn mạnh, các học viên "hãy học cho chính bản thân" trước khi phấn đấu cho công ty và đất nước. "Ngay sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo, các bạn sẽ nhận lương tối thiểu khoảng 2.000 USD/ tháng. Nếu ở Việt Nam, nhiều bạn sẽ tiêu hết số tiền này, nhưng khi ở Nhật, các bạn sẽ học được cách tiết kiệm, và nhiều đức tính tốt cho bản thân", anh Tiến nói.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định, Nhật Bản sẽ giúp học viên BrSE thay đổi cuộc đời.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định, Nhật Bản sẽ giúp học viên BrSE thay đổi cuộc đời.

Cuộc sống ở Nhật sẽ mở ra những cơ hội to lớn để mỗi người có thể thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, con đường nào cũng có hy sinh. Bởi vậy, anh Tiến đưa ra cái nhìn thực tế: Với những ai tự cảm thấy không có khả năng học từ 8-12 tiếng/ ngày, không có khả năng đi làm thêm thì hãy từ bỏ chương trình ngay từ bây giờ.

Theo anh Tiến, việc làm thêm tại Nhật Bản không hẳn vì tiền, mà quan trọng, đó chính là cơ hội tốt nhất để học viên có thể làm quen với môi trường xã hội Nhật Bản, cũng như cách làm việc, hành xử, giao tiếp của họ. Tự học cách kiếm tiền sẽ giúp bản thân hiểu giá trị đồng tiền và biết tiết kiệm.

Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Tiến cũng đưa ra 3 điều mà đất nước mặt trời mọc cần có ở mỗi BrSE khi tham gia vào môi trường làm việc khó tính bậc nhất này.

"Người Nhật Bản luôn nghĩ về chất lượng, do vậy, mỗi người cần phải học cách làm cẩn trọng; Ngoài ngôn ngữ, phong cách làm việc cũng phải chuyên nghiệp: đã hứa là làm. Nền văn hóa Nhật Bản sẽ giúp các bạn hoàn thiện bản thân. Những hành động như xếp hàng, xếp ghế, cách giao tiếp sẽ thay đổi bản thân. Hãy tin lời tôi, chỉ sau 1 năm, các bạn sẽ thay đổi chính mình, đặc biệt trong mắt bố mẹ, người thân".

Học viên BrSE tham gia được chương trình hỗ trợ tối đa về các thủ tục, chỗ ở... Vấn đề còn lại là ở mỗi học viên tự cố gắng.

Học viên BrSE tham gia được chương trình hỗ trợ tối đa về các thủ tục, chỗ ở... Vấn đề còn lại là ở mỗi học viên tự cố gắng.

Giám đốc chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối Quách Liễu Hoàn cho biết, hiện tại, nhiều học viên khóa 1, 2 đã được được các công ty Nhật tuyển dụng, trong đó, tỷ lệ trúng tuyển của khóa sau thường cao hơn khóa trước. "Điều này chứng tỏ, nếu chúng ta cố gắng, nỗ lực, có sự chuẩn bị tốt trước khi sang Nhật thì trong vòng 1 năm, sẽ có rất nhiều cơ hội đến với các bạn".

Hiện nay, 10.000 BrSE vẫn luôn hỗ trợ hết mức cho các học viên khi tham gia chương trình và sang Nhật học tập. Tuy nhiên, cơ hội có biến thành hiện thực hay không lại do sự phấn đấu của mỗi người. "Với mục tiêu cuối cùng là đạt chứng chỉ Nhật ngữ N2, trong vòng 1 năm, các bạn hãy cố gắng học bằng 200% công lực của bản thân", chị Hoàn nhắn nhủ.

Để chuẩn bị thật tốt cho hành trình tới đất nước Nhật Bản, BTC chương trình đã trao Giấy phép lưu trú tại Nhật và huy hiệu của chương trình các bạn học viên khóa 5. Thời gian còn lại ở Việt Nam, các học viên được chương trình hỗ trợ hoàn tất mọi giấy tờ, thủ tục Visa; hỗ trợ Ký túc xá; hướng dẫn những vật dụng cần thiết cần mang theo và những vật cấm mang cần tránh.

Bác Nguyễn Mạnh Hiền, phụ huynh của học viên Nguyễn Minh Hoàng đánh giá: "Gia đình rất tin tưởng khi cháu tham gia chương trình của FPT. Ban đầu tôi cũng lo lắng khi con lần đầu xa nhà, nhưng sau những lần dự Hội thảo, tôi hoàn toàn yên tâm. Chỉ mong cháu sẽ cố gắng học tập, sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội".

Thiều Quốc Nghị, học viên khóa 5 tâm sự, được trở thành Kỹ sư cầu nối là ước mơ lớn của cậu. Để làm tốt công việc này, ngoài những kỹ năng và kinh nghiệm thì ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc. Do đó, sau khi tìm hiểu về chương trình cách đây 6 tháng, Nghị đã quyết tâm đăng ký. "Chinh phục Nhật Bản chính là mục tiêu của tôi. Thành công nào cũng đều trải qua những khó khăn, thử thích, nhưng tôi tin, sự quyết tâm và động viên của gia đình, bản thân sẽ hoàn thành giấc mơ trong một năm tới".

Như mọi buổi lễ ra quân, các học viên tham dự cũng được giao lưu trực tuyến với với học viên khóa 1, 2 3 tại đang học tập tại Nhật Bản để chia sẻ kinh nghiệm cần biết.

Chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối của FPT Software được thực hiện trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó, sẽ có khoảng 5.000 học viên được đào tạo tại Nhật Bản trong vòng 6-12 tháng và 5.000 học viên được đào tạo tại Việt Nam. Các học viên tham gia khóa đào tạo tại Nhật Bản sẽ được FPT Software bảo lãnh tài chính với mức vay tối đa 400 triệu đồng và tạo cơ hội tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành IT với mức thu nhập tối thiểu lên đến 2.000 USD/tháng sau khi tốt nghiệp.

Trong vòng 6-12 tháng, học viên được đào tạo tiếng Nhật và tiếng Nhật chuyên ngành CNTT cũng như văn hóa Nhật Bản để thi đạt chứng chỉ tiếng Nhật N2. Bên cạnh đó, học viên cũng sẽ được bố trí việc làm thêm, thực tập tại FPT Nhật Bản hoặc các đối tác của FPT tại Nhật và tham gia các khóa học chuyên ngành CNTT trên hệ thống online.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()