Chúng ta

Thay đổi từ bên trong giúp doanh nghiệp bứt phá thời Covid-19

Thứ sáu, 18/6/2021 | 10:35 GMT+7

Số hóa toàn diện trên các mặt kinh doanh, vận hành, nhân sự... giúp doanh nghiệp đảm bảo mục tiêu kinh doanh không gián đoạn và bứt phá trong Covid-19, theo FPT.

Để sống sót, nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững trong Covid-19, doanh nghiệp buộc phải chủ động thay đổi để tạo ra kháng thể, hướng tới mục tiêu mới là kinh doanh không gián đoạn.

"Cuộc chiến" dài hơi với Covid-19

Kéo dài gần 1,5 năm nhưng Covid-19 vẫn chưa có bất kỳ dự báo nào về thời điểm kết thúc. "Hệ miễn dịch" của doanh nghiệp tiếp tục bị suy yếu trước những thách thức và tác động của làn sóng Covid-19.

Báo cáo tác động của Covid-19 với doanh nghiệp Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố mới đây cho thấy, có 87,2% trong số 10.200 doanh nghiệp tham gia khảo sát chịu ảnh hưởng ở mức phần lớn hoặc hoàn toàn tiêu cực.

Image-914773283-ExtractWord-0-2790-1275-

Kết quả khảo sát tác động Covid-19 với doanh nghiệp Việt Nam của VCCI và WB.

Trong đó, nhóm chịu ảnh hưởng tiêu cực là doanh nghiệp mới hoạt động dưới ba năm hoặc quy mô nhỏ. Doanh nghiệp lâu đời có sức đề kháng tốt hơn nhưng cũng chưa đủ khỏe để miễn nhiễm hay chống chọi với Covid-19. Cũng theo báo cáo trên, có 84% doanh nghiệp tư nhân và 85% doanh nghiệp FDI trên 20 năm hoạt động chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 ở mức phần lớn hoặc hoàn toàn tiêu cực.

Thay đổi tư duy và cách thực hiện

Đại diện FPT đánh giá, doanh nghiệp không thể tiếp tục "ngủ đông" hay bị động ứng phó với Covid-19 trong ngắn hạn. Theo đó, doanh nghiệp cần thay đổi góc nhìn, chiến lược trong tất cả mọi hoàn cảnh và thách thức, trên tất cả các mặt từ kinh doanh, vận hành, nhân sự, hướng tới mục tiêu mới là kinh doanh không gián đoạn.

Thực tế trên thế giới, công ty tư vấn công nghệ Accenture đã thay đổi quy trình quản lý cung cấp dịch vụ, đầu tư công nghệ, kích hoạt nguồn nhân lực số để nhanh chóng phục hồi kinh doanh. Câu chuyện của Accenture còn truyền cảm hứng cho nhiều khách hàng của doanh nghiệp này.

Cụ thể, hai trong số chương trình trọng tâm được Accenture tập trung mạnh chính là triển khai quy trình, đảm bảo hoạt động kinh doanh không gián đoạn, đảm bảo tính liên tục trong triển khai giải pháp công nghệ cho hoạt động trọng yếu. Nhờ đó, kết thúc quý II của năm tài chính 2021 (năm tài chính của Accenture kết thúc vào ngày 31/8 hàng năm), doanh thu của công ty này tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 12,1 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng này, Accenture dự báo sẽ tăng trưởng doanh thu từ 6,5-8,5% trong năm tài chính 2021, cao gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của năm 2020.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng quyết định thay đổi, lấy việc số hóa toàn diện làm trọng tâm, chủ động triển khai chuyển đổi số nội bộ, từ tự động hóa, số hóa quy trình nghiệp vụ đến quản lý chăm sóc khách hàng; quản lý nhân sự... Việc thúc đẩy chuyển đổi số nội bộ giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm chi phí vận hành, quản trị, thúc đẩy hoạt động kinh doanh theo thời gian thực (near real-time), tăng năng suất lao động.

Điển hình trong số đó là tập đoàn FPT. Việc số hóa mạnh mẽ và kịp thời với hơn 31 dự án chuyển đổi số nội bộ liên quan đến tự động hóa, số hóa quy trình nghiệp vụ; quản lý chăm sóc khách hàng; quản lý nhân sự... giúp tập đoàn này nhanh chóng thích ứng với bối cảnh dịch bệnh. FPT cho biết đã tiết kiệm đến 170 tỷ đồng chi phí của toàn tập đoàn, giảm 98% thời gian thực hiện báo cáo so với trước đây, kinh doanh hiệu quả.

Image-ExtractWord-1-Out-3192-1-6744-4943

Hệ thống mô phỏng điều hành doanh nghiệp số theo thời gian thực của FPT.

Hay như hệ thống bán lẻ Central Retail tại Việt Nam (CRV) với hơn 260 cửa hàng, siêu thị và 38 trung tâm thương mại cũng là một trong những doanh nghiệp điển hình chuyển đổi số toàn diện thành công.

Nắm bắt xu hướng mua sắm đa kênh và ứng dụng tự động hóa quy trình nghiệp vụ, CRV tập trung đẩy mạnh tự động hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ bán lẻ, dựa trên nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp, chuẩn hóa quy trình, phát triển đa kênh mua sắm (omni-channel). Theo CRV, việc số hóa đã giúp công ty chủ động chiến lược mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh vận hành trên tất cả kênh bán hàng, phát triển các giá trị giữ chân khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, trải nghiệm mua sắm.

Làn sóng Covid-19 với hàng hoạt thách thức vẫn diễn ra, khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán sinh tồn và phát triển bền vững. Đại diện FPT cho rằng, nhiệm vụ của doanh nghiệp Việt lúc này không chỉ giải quyết khó khăn tạm thời, mà cần xác định mục tiêu đích là đảm bảo kinh doanh không gián đoạn. Theo đó, doanh nghiệp cần ứng dụng toàn diện giải pháp công nghệ, biến công nghệ thành liều vaccine để chủ động kiểm soát rủi ro, duy trì vận hành, tối ưu chi phí, miễn nhiễm với Covid-19 và phát triển bền vững trước biến động thời cuộc.

Ngày 24/6, FPT sẽ tổ chức Hội thảo trực tuyến "Kinh doanh không gián đoạn - Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo" nhằm kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Cụ thể, FPT sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để đúc rút ra các vấn đề trọng yếu, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thảo luận, tìm ra giải pháp đảm bảo kinh doanh không gián đoạn, vận hành tối ưu, nâng cao hiệu suất vững vàng vượt khủng hoảng. Đăng ký tham gia sự kiện tại đây.

>> FPT Telecom lần đầu vượt 1 tỷ USD vốn hoá

Ý kiến

()