Chúng ta

Tech Awards của VnExpress hướng tới một 'CES Việt Nam'

Thứ sáu, 11/1/2019 | 20:07 GMT+7

Tech Awards liên tục được VnExpress làm mới để trở thành một sự kiện như Triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế (CES) thường niên nổi tiếng ở Mỹ.

Diễn ra ngày 9/1 tại TP HCM, chương trình Tech Awards 2018 gồm: Triển lãm không gian thông minh, Hội thảo công nghệ (Tech Talk) và Lễ trao giải vinh danh những sản phẩm công nghệ được độc giả VnExpress và các chuyên gia công nghệ đánh giá cao năm qua.

Song song với sân khấu chính, chương trình được livestream trên trang VnExpress.net để độc giả từ xa cũng có được trải nghiệm tương đương khán giả có mặt ở sự kiện.

vne-2579-1547204323.jpg

Anh Nguyễn Lộc Vũ, Giám đốc công nghệ của VnExpress, phát biểu tại lễ trao giải Tech Awards 2018.

Anh Tuấn Nhu, phóng viên VnExpress, chia sẻ đây là lần đầu tiên tổ chức chương trình với 6 chuyên gia công nghệ cùng khối lượng thông tin nhiều, thời lượng dài và liên tục. Đảm nhận phần cập nhật text lên trang, nhóm của anh phải tập trung cao độ. “Ba giờ đồng hồ với chúng tôi cảm giác trôi qua nhanh hơn bình thường một cách bất ngờ”, anh nhớ lại.

Ngoài ra, với đặc thù một chương trình công nghệ, đội ngũ phóng viên và biên tập viên cần có cách viết lại cho độc giả dễ hiểu nhất. Anh Lê Hồng Phúc, Trưởng nhóm video sự kiện Tech Awards gồm hơn 10 người, cho biết, đường truyền và điện luôn là vấn đề đáng lo nhất khi truyền hình trực tiếp lên trang. Dù có gặp một số trục trặc trước khi bắt đầu chương trình, đội kỹ thuật đã khắc phục kịp thời và đảm bảo chất lượng livestream mượt mà.

Kết quả, chuỗi bài về sự kiện Tech Awards đăng trên mục Số hóa của VnExpress đã đạt được lượng độc giả khá tốt so với các bài Kinh doanh thông thường, dù thuộc về đề tài công nghệ.

Với uy tín của giải thưởng đã bước qua năm thứ 6 với nhiều thành công, BTC đã không gặp nhiều khó khăn khi tìm và mời các chuyên gia công nghệ góp mặt trong Tech Talk, điểm mới rất được mong chờ trong Tech Awards 2018.

10750559072-0X1A5265-JPG-5761-1547205023

Anh Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc Khoa học FPT, là một trong 6 diễn giả Tech Talk.

Anh Phạm Trọng Nghiệp, thành viên Ban tổ chức, cho biết, với Hội thảo “Smart tech for smart living”, VnExpress muốn mọi người cùng bàn luận và tìm hiểu về công nghệ, xu hướng công nghệ ở Việt Nam và trên thế giới, biết được công nghệ trong tương lai có thể được áp dụng trong kinh doanh hoặc phục vụ cuộc sống như thế nào.

"Chủ đề Tech Talk đã được lựa chọn dựa theo những công nghệ đang là xu hướng hiện nay, nhưng cũng phải gần gũi, không được quá xa vời, khó hiểu", anh Nghiệp giải thích. 

Tìm chuyên gia AI hay blockchain ở Việt Nam không phải là việc dễ dàng, BTC còn chú ý chọn những tính cách không quá đồng nhất: người hào hứng, người điềm đạm, người bùng nổ, người thiên phần cứng, người thiên phần mềm... Với sự đa dạng này, BTC mong muốn mỗi độc giả đều có thể tìm thấy được điều mà mình quan tâm.

Diễn giả Nguyễn Minh Thảo, nhà sáng lập kiêm CEO của Umbala Network, cho hay, anh rất hứng thú tham gia chương trình vì “đây là một sự kiện của báo VnExpress, khả năng phổ cập đến công chúng rất lớn”. Anh coi đây là cơ hội để nói được những suy nghĩ của mình về phát triển công nghệ Việt đưa ra toàn cầu.

Tiến sĩ Đào Hà Trung, Giám đốc Te-food - một trong 6 diễn giả Tech Talk, nhận thấy đây là một chương trình lý thú cho những người quan tâm đến công nghệ ở nhiều khía cạnh khác nhau. “Bản thân tôi học tập rất nhiều từ các bạn trẻ. Tôi cũng mong muốn được tham gia nhiều chương trình tương tự để chia sẻ và học hỏi”, ông Trung bày tỏ.

Còn anh Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc Khoa học FPT, kỳ vọng sự kiện này sẽ đem lại những cơ hội mới, không chỉ cho FPT mà các anh em AI (trí tuệ nhân tạo) nói chung ở Việt Nam, qua sự nhận thức rộng rãi hơn của cộng đồng về tác dụng của AI.

Video chia sẻ của khách mời tham gia chương trình:

Là khán giả tham gia chương trình với mong muốn tìm hiểu những công nghệ nào có thể hỗ trợ công việc kinh doanh, anh Trần Văn Nguyên, đến từ Công ty CityLand, đặc biệt trông chờ những sản phẩm có thể ứng dụng trong ngành bất động sản. Anh cho biết đã tìm thấy một số ý tưởng thú vị có thể áp dụng cho công ty mình trong tương lai.

Lễ trao giải buổi tối cùng ngày đã diễn ra đầy hào hứng với hình thức trao giải mới lạ. Các sản phẩm điện thoại đề cử cho một hạng mục đã xuất hiện từ sau khán phòng với tiếng động cơ ro ro và lần lượt bay vào sân khấu trên các thiết bị bay drone ấn tượng.

Một màn giới thiệu đề cử mang tính công nghệ, mang tới sự hài lòng cho các hãng và khán giả, là một trong những điểm thành công của chương trình, anh Ngô Mạnh Cường, Phó giám đốc kinh doanh của báo điện tử VnExpress, bày tỏ.

Để phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ trong đời sống, Giải thưởng năm nay mở rộng cho ứng dụng (Ứng dụng thanh toán và Ứng dụng vận chuyển) và các thiết bị đồ gia dụng thông minh, thay vì chỉ sản phẩm phần cứng như điện thoại, laptop, BTC nhấn mạnh.

“Thật tuyệt khi chúng tôi được sự tin tưởng từ khách hàng và mọi người, khi được đề cử như là một trong những ứng dụng xuất sắc của giải thưởng công nghệ của Vnexpress”, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam hào hứng. Ông đánh giá giải thưởng của VnExpress là một sân chơi cạnh tranh thú vị.

BTC cho biết những năm sau, với xu hướng IoT (Vạn vật kết nối), các giải thưởng có thể mở rộng hạng mục dành cho các sản phẩm gia dụng thông minh ngoài điều hòa, như nồi cơm, máy lọc nước…

Đặc biệt, BTC có kế hoạch tổ chức chuỗi Tech Talk kéo dài trong năm, chứ không chỉ ở chương trình gala trao giải, trước khi chốt phiên toàn thể, trình diễn công nghệ kết hợp trao giải, anh Nghiệp bật mí. “Tech Awards của VnExpress mong muốn hướng tới sự kiện lớn như CES của Việt Nam”, đại diện BTC chia sẻ kỳ vọng.

Video toàn cảnh chương trình và chia sẻ của BTC:

Hà An

Ý kiến

()