Chúng ta

‘Mùa dịch, khách hàng mất Internet, FPT Telecom phải khắc phục ngay lập tức’

Thứ năm, 9/9/2021 | 15:48 GMT+7

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến ví tình huống học sinh nhập học online như 10 triệu người Sài Gòn cùng lúc đi qua cầu Rạch Miễu. 

Tại Diễn đàn trực tuyến Sáng tạo kinh doanh trong môi trường biến đổi diễn ra chiều 8/9, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp trong đợt dịch thứ 4 và đề xuất giải pháp để doanh nghiệp sống sót được qua mùa dịch.

Hoang-nam-Tien-fpt-4013-1631177068.jpg

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến.

Hiện Việt Nam có 800.000 doanh nghiệp trong khi 8 tháng đầu năm đã có gần 85.000 doanh nghiệp phải phá sản hoặc tạm dừng hoạt động do COVID-19, số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Tuy nhiên, anh Tiến nhận định "tình hình đã xấu đi rất nhiều" khi trong hơn 21.500 doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát trong 11 ngày từ 12/8 đến 22/8, 69% doanh nghiệp đã phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Chỉ có 15% doanh nghiệp hoạt động bình thường và phần lớn tại các thành phố chưa có nhiều ca nhiễm.

Trong đó, 31% trong số doanh nghiệp đang gắng gượng duy trì hoạt động phải cắt giảm lao động dưới các hình thức cắt lương, giảm giờ làm, giảm nhân sự,... Chủ tịch FPT Telecom cho biết có rất nhiều công nhân ở Bình Dương, TP HCM, Vũng Tàu... đã không có việc làm và chỉ trụ được cùng lắm trong hai tháng.

Chia sẻ về vấn đề của riêng FPT, anh Tiến cho rằng những doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ, du lịch... có thể đang phải “ngủ đông” nhưng ngoài kia rất nhiều doanh nghiệp khác cũng muốn “ngủ đông” nhưng không thể, trong đó có FPT Telecom.

"Nếu như ngày xưa đứt mạng, khách hàng chấp nhận chờ đợi 4 - 5 tiếng thì bây giờ chúng tôi cần phải khắc phục ngay lập tức", anh Tiến chia sẻ. “Bởi vì trong điều kiện mọi thứ điều diễn ra online, người người nhà nhà phải làm việc trực tuyến liên tục và họ khó chấp nhận sự gián đoạn”.

Thời gian qua, nhiều người phản ánh tình trạng nghẽn mạng nhất là vào lúc cao điểm, chẳng hạn như đợt vừa qua, tình trạng một lúc 10 triệu học sinh nhập học online và anh Hoàng Nam Tiến ví von "điều này giống như 10 triệu người Sài Gòn cùng đi qua cầu Rạch Miễu" (cầu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre). "Chúng tôi đã tăng băng thông, tìm đủ mọi cách nhưng vẫn không thể nào đáp ứng được", Chủ tịch FPT Telecom giãi bày.

6-1584678180-860x0-jpeg-3336-1631177068.

Kỹ thuật viên FPT Telecom xử lý sự cố internet mùa dịch. Ảnh tư liệu

Trước vấn đề này, FPT Telecom nhận ra doanh nghiệp cũng cần vắc xin giống như con người cần vắc xin để sống được qua Covid-19. Vậy một doanh nghiệp đang hoạt động online phải cần những gì để đứng vững qua mùa dịch, làm sao giải được bài toán tối ưu năng suất và tiết kiệm chi phí?

Vấn đề đặt ra trong quá trình làm việc qua mạng internet, doanh nghiệp phải có hệ thống giao việc và nhận việc chất lượng. Trong khi hình thức giao việc bằng giấy đã không còn phù hợp, thiếu hiệu quả, anh Tiến nói.

Làm việc từ xa và không nhìn thấy nhau đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cần có công cụ quản lý năng suất lao động. Tiếp đến nữa, doanh nghiệp cần hệ thống nhằm liên lạc với khách hàng và trao đổi giữa các nhân viên với nhau.

Anh Hoàng Nam Tiến cho biết FPT đã cho ra đời loại vắc xin "eCovax", đây sẽ là vắc xin giúp các doanh nghiệp kinh doanh không bị gián đoạn, đáp ứng ba tiêu chí không chạm, không gián đoạn và không bị động.

>> FPT eCovax thu hút 300 doanh nghiệp đăng ký sau 10 ngày

TT

Ý kiến

()