Chúng ta

Lịch sửa cáp APG được chốt

Thứ năm, 4/6/2020 | 10:24 GMT+7

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG bắt đầu được sửa từ ngày 6/6 và dự kiến hoàn thành vào ngày 11/6. Đến thời điểm này toàn bộ kết nối Việt Nam đi quốc tế sẽ được khôi phục hoàn toàn.

APG (Đông Nam Á - Thái Bình Dương) là một trong 5 tuyến cáp quang biển chính, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Hiện tại, 2 tuyến cáp quang biển quan trọng của Việt Nam là APG và AAG đều đang gặp sự cố, chưa sửa chữa xong.

Trước đó, tuyến cáp AAG (Asia America Gateway) gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4. Vào ngày 23/5, đến lượt APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

photo01483383101637-1483846225-9401-1934

Cáp APG dài 10.400km, nối từ Singapore, Malaysia qua Đà Nẵng (Việt Nam) tới Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế công bố, tuyến cáp biển AAG bắt đầu được sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào ngày 6/6. Lịch sửa APG vừa được thông báo bắt đầu từ ngày 6/6 và hoàn thành vào ngày 11/6. 

APG có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Nếu như việc sửa chữa hai tuyến cáp diễn ra đúng như kế hoạch, tới ngày 11/6 kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường, khi cả 5 tuyến cáp quang biển bao gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu) đều hoạt động ổn định.

Mặc dù có tới 2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố, nhưng người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam vẫn sẽ truy cập được các nội dung trong nước một cách bình thường, bởi lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông.

Độ dài tuyến cáp APG đạt mức 10.400km, nối từ Singapore, Malaysia qua Đà Nẵng (Việt Nam) tới Nhật Bản và Hàn Quốc. 4 năm là khoảng thời gian tiêu tốn cho quá trình đầu tư, triển khai và hoàn thành xây dựng công trình này.

APG  đạt băng thông tốc độ tối đa 54 Tb/s (gấp gần 20 lần so với mức 2,88 Tb/s tối đa của AAG) - lưu lượng được ghi nhận là lớn nhất đứng đầu đang hoạt động tại khu vực châu Á. Khi đi vào hoạt động, APG được kỳ vọng giúp đảm bảo nhiều điều kiện kết nối thuận lợi hơn để phát triển nhiều khía cạnh giao thoa tốt hơn với nền kinh tế lớn trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

>> Chủ tịch Hoàng Nam Tiến: 'Kết nối là sứ mệnh người nhà 'Cáo''

Thủy Minh

Ý kiến

()