Chúng ta

Kỹ sư An ninh mạng - nghề 'hot' thời công nghệ số

Thứ năm, 30/6/2016 | 10:48 GMT+7

Khi Internet ngày càng cho thấy độ phủ sóng toàn thế giới, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đến những nhân viên đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Ngày 28/6, đại diện cấp cao của ĐH Southern Utah (SUU) đã có mặt tại trụ sở Tập đoàn FPT để chia sẻ thông tin chương trình thạc sĩ ngành An ninh - An toàn thông tin được giảng dạy theo phương pháp trực tuyến. 

Chương trình học gồm 33 tín chỉ cho 15 môn học, tập trung vào hai vấn đề an toàn thông tin mạng và luật pháp về an toàn thông tin. Trong đó bao gồm 6 tín chỉ luận văn tốt nghiệp, yêu cầu sinh viên phải làm việc trong các tập đoàn, công ty về công nghệ để có thể hoàn thành chương trình học.

Trước đó, lễ ký kết hợp tác giữa ĐH FPT và SUU đã diễn ra tại Mỹ với nhiều điều khoản chi tiết về hợp tác nghiên cứu và tuyển sinh online. Trong đó đáng chú ý là chương trình học thẳng lên Thạc sĩ ngành An ninh - An toàn thông tin tại ĐH Southern Utah. Với vị thế là trường đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, ĐH Trực tuyến FUNiX (trực thuộc ĐH FPT) đã được ĐH Southern Utah nhắm tới nhằm hiện thực hóa các hoạt động liên kết quốc tế online tại đất nước hình chữ S. 

Ông Robert Robertson - Trưởng khoa Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin ĐH Southern Utah, chia sẻ về ngành học kỹ sư An ninh mạng, hứa hẹn nhiều cơ hội việc làm cho học viên.

- Ông nhận định thế nào về ngành an ninh mạng ở Việt Nam?

- An ninh mạng hiện có nhu cầu nhân lực lớn và còn tăng dần trong tương lai. Nghiên cứu của Gartner cho thấy, đến năm 2020, ngành này sẽ thiếu 50% nhân lực và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Các hoạt động trên Internet ngày một phổ biến hơn dẫn đến sự gia tăng nhu cầu bảo mật thông tin của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có website, dù để phục vụ mục đích lưu hành nội bộ hay đối ngoại, bán hàng.

Hiện nay, khoảng 95% sinh viên ngành công nghệ thông tin của SUU đều có việc làm trước hoặc ngay khi tốt nghiệp. Vì vậy, các bạn trẻ đam mê công nghệ, khoa học máy tính nên chủ động đón đầu xu thế này để chuẩn bị tốt cho tương lai của mình.

Ông Robert Robertson

Ông Robert Robertson đánh giá cap năng lực của Tập đoàn FPT và chất lượng giáo dục của ĐH FPT.

- Vì sao SUU lại lựa chọn đối tác ĐH FPT tại Việt Nam?

- FPT là tập đoàn về công nghệ lớn hàng đầu tại Việt Nam và còn có hệ thống giáo dục chất lượng, đào tạo ra đội ngũ kỹ sư làm việc cho chính công ty của mình cũng như ngành công nghệ thông tin cả nước.

Trong suốt quá trình làm việc, ĐH FPT đã cho thấy tinh thần tiên phong, chủ động tiếp cận hình thức đào tạo trực tuyến đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Trình độ của sinh viên ĐH FPT theo hình thức giáo dục truyền thống lẫn trực tuyến (FUNiX) có thể đạt chuẩn để theo học thạc sĩ tại SUU. Vì thế, sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, nhiều sinh viên của Việt Nam sẽ có cơ hội được học chương trình Thạc sĩ ngành Anh ninh - An toàn thông tin.

- Các sinh viên muốn đăng ký chương trình thạc sĩ online của trường cần đáp ứng những tiêu chí nào?

- Tất cả ứng viên muốn theo học chương trình thạc sĩ phải sở hữu bằng cử nhân ngành công nghệ thông tin, công nghệ máy tính hoặc các chuyên ngành liên quan với điểm tích lũy 3.0/4 trở lên hoặc tương đương; Trình độ tiếng Anh ít nhất 6.0 IELTS hoặc 550 TOEFL.

Ngoài ra, hồ sơ nhập học còn bao gồm đơn xin học, bảng điểm chính thức, CV, thư diễn tả ý định và các chứng nhận trình độ, kinh nghiệm khác. Bất kỳ sinh viên nào trên thế giới muốn đăng ký đều phải đáp ứng những tiêu chí đầu vào nêu trên để chứng minh sự phù hợp của mình với chương trình học này.

- Sinh viên FPT của cả hai hình thức giáo dục truyền thống và trực tuyến có nhận được những ưu đãi nào khác?

- Bản thân mỗi ứng viên đều phải vượt qua các vòng tuyển chọn để đậu vào chương trình học này vì tấm bằng mà SUU cấp có giá trị như việc theo học bằng hình thức truyền thống tại trường. 

Tuy nhiên, sinh viên FPT được miễn chứng minh trình độ tiếng Anh vì SUU đánh giá chương trình giảng dạy tiếng Anh của ĐH FPT đạt chuẩn quốc tế, trang bị cho sinh viên vốn ngôn ngữ đủ để học tập suốt chương trình. Nhờ tập đoàn tiên phong mang khóa học này về Việt Nam và sự phát triển dần phủ sóng tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Myanmar, Singapore, Mỹ, tấm bằng cử nhân tốt nghiệp FPT trở nên có giá trị, uy tín hơn với các nhà nhà tuyển sinh SUU. Bên cạnh đó, học viên Việt Nam sẽ được hưởng mức học phí ưu đãi hơn so với mặt bằng chung 20.000 USD như quy định và 20 suất đăng ký đầu tiên sẽ được nhận hỗ trợ 500 USD.

lễ ký kết hợp tác giữa ĐH FPT và SUU đã diễn ra tại Mỹ với nhiều điều khoản chi tiết về hợp tác nghiên cứu và tuyển sinh online. Trong đó đáng chú ý là chương trình học thẳng lên Thạc sĩ ngành An ninh - An toàn thông tin tại ĐH Southern Utah.

Lễ ký kết hợp tác giữa ĐH FPT và SUU đã diễn ra tại Mỹ với nhiều điều khoản chi tiết về hợp tác nghiên cứu và tuyển sinh online. Trong đó đáng chú ý là chương trình học thẳng lên Thạc sĩ ngành An ninh - An toàn thông tin tại ĐH Southern Utah.

- Ông có đánh giá gì về giáo dục trực tuyến ngày nay, đặc biệt là chất lượng giảng dạy?

- Với sự phát triển của công nghệ, giáo dục trực tuyến đang ngày càng cải thiện chất lượng và thậm chí, có một số ưu điểm mà giáo dục truyền thống không thể so sánh được.

Chẳng hạn như với ngành an ninh mạng, phần lớn các chuyên viên đều làm việc trên Internet, học trực tuyến sẽ giúp sinh viên quen với tính chất công việc đặc thù này.

Với khóa học An ninh - An toàn mạng, phương pháp giảng dạy trực tuyến cho phép SUU mời các giảng viên là chuyên gia trong ngành, điển hình như Phó Giám đốc An toàn Thông tin của Cơ quan mật vụ Mỹ và Giám đốc An toàn Thông tin của NuixLLC - công ty dịch vụ chống thâm nhập dữ liệu hàng đầu tại Mỹ. Các giáo viên có kinh nghiệm làm việc nhiều năm sẽ mang đến cho sinh viên những giờ giảng lý thú, gắn liền với thực tế hơn so với những giáo sư chuyên nghiên cứu.

- Bên cạnh học tập trực tuyến, sinh viên SUU được hỗ trợ như thế nào để tiếp cận các tài liệu nghiên cứu và trao đổi với những chuyên gia khác?

- Tất cả sinh viên học tập trực tuyến và theo hình thức truyền thống tại trường đều có cùng quyền lợi tiếp cận tài nguyên như sử dụng thư viện, trao đổi với trợ giảng, giảng viên và các bạn học trong lớp của mình. Các sinh viên sẽ được hướng dẫn để có thể tham gia vào những mạng lưới những bạn học và giáo viên trong chuyên ngành của mình để có thể thoải mái tranh luận và mở rộng mối quan hệ cho bản thân mình.

ĐH Southern Utah (Southern Utah University) là một trong 3 trường công lập của bang Utah, Mỹ, thành lập năm 1987 và được Tạp chí US News & World Report đánh giá là một trong những trường đại học tốt nhất phía Tây quốc gia này. SUU cung cấp cả hai hình thức đào tạo truyền thống lẫn trực tuyến, sinh viên được phép lựa chọn cách học yêu thích cho mỗi môn học và bằng cấp không thay đổi. Thạc sĩ ngành An ninh - An toàn thông tin là một trong 3 chương trình chỉ có hình thức đào tạo trực tuyến tại SUU.

FUNiX, trực thuộc hệ thống FPT Education, là trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam thành lập năm 2015. Chương trình học online của FUNiX kéo dài 8 kỳ, mỗi kỳ 4 tháng, với học phí khóa học là 90 triệu đồng. Theo đó, trong 8 kỳ học, sinh viên sẽ lần lượt trải qua các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp gồm: Công dân số, Lập trình viên ứng dụng mobile, Lập trình viên Ứng dụng doanh nghiệp, Thông thạo môi trường làm việc CNTT, Kỹ sư phần mềm cơ bản, Thông thạo môi trường kinh doanh, Chuyên viên hệ thống thông tin, Bằng kỹ sư phần mềm.

Hiện FUNiX có gần 500 học viên theo học sau nửa năm thành lập, trong đó có sinh viên ở 62 tỉnh thành Việt Nam và trên 11 quốc gia. 50 mentor là chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm đang trực tiếp hướng dẫn sinh viên FUNiX. 

Tìm hiểu thêm thông tin về FUNiX - trường đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, thi tuyển bằng hình thức phỏng vấn tại website: www.funix.edu.vn.

>> Sinh viên tốt nghiệp FUNiX được học thẳng thạc sĩ tại Mỹ

Theo VnExpress

Ý kiến

()