Chúng ta

Hệ thống giao dịch mới của HoSE do FPT cung cấp sẽ vận hành từ 5/7

Thứ sáu, 2/7/2021 | 12:58 GMT+7

Đầu tuần tới, hệ thống giao dịch mới do Tập đoàn FPT cung cấp sẽ vận hành, thay thế hệ thống cũ của HoSE để khắc phục tình trạng quá tải.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa chấp thuận sẽ vận hành hệ thống này từ đầu tuần sau. Uỷ ban cũng giao HoSE hoàn tất thủ tục tiếp nhận hệ thống, cung cấp dịch vụ và ký thoả thuận với FPT trước khi hệ thống vận hành.

Đơn vị vận hành sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cũng được yêu cầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của biên bản kiểm thử với FPT, đồng thời kiểm tra và rà soát kỹ để hệ thống vận hành thông suốt.

chungkhoan23-1625131512-9994-1-9123-8199

Sau thời gian chờ đợi, hệ thống giao dịch nâng cấp của HoSE do FPT thực hiện sẽ chính thức được vận hành từ ngày 5/7 tới. Ảnh: Phương Đông

Anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS - cho hay việc chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới đã hoàn tất trong ba tuần cuối tháng 6 để chờ lệnh vận hành từ Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Hệ thống có công suất xử lý 3-5 triệu lệnh một ngày, tức gấp ít nhất 3 lần hiện tại và bỏ cơ chế phân bổ cho các công ty chứng khoán để tránh quá tải cục bộ.

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 2/7), mở đầu phiên, HoSE vẫn xảy ra tình trạng quá tải. Bảng giao dịch gần như không hiển thị được các mức giá mua bán, khối lượng chính xác. Đến khoảng hơn 10 giờ, hệ thống mới trở lại bình thường.

FPT bắt đầu xây dựng hệ thống khớp lệnh thay thế từ đầu tháng 3 năm nay, khi tình trạng quá tải trên HoSE đã kéo dài 3 tháng. Đơn vị cử 50 nhân sự phối hợp 30 chuyên gia của HoSE tập trung vào 3 đầu việc chính là sửa phần mềm giao dịch chứng khoán của sàn Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HoSE, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán...

Phát biểu tại toạ đàm “Nghẽn lệnh HoSE: Thực trạng và giải pháp” sáng 24/6, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhà nước nhấn mạnh công việc FPT và HoSE đang đảm nhiệm để cải tiến kỹ thuật HoSE nhằm nâng năng lực xử lý lệnh, tăng thanh khoản thị trường lên cao là tình huống khẩn cấp quốc gia".

>> Vốn điều lệ FPT vượt 9.000 tỷ đồng

Tân Thuận

Ý kiến

()