Chúng ta

FTI chạy đua hoàn thành dự án lớn cận Tết

Thứ năm, 15/2/2018 | 01:00 GMT+7

Chạy đua cùng thời gian, nhóm dự án của Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) đã hoàn thành dự án Hội nghị Truyền hình trực tuyến của tỉnh Bình Dương ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Đầu năm mới, Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) trúng gói thầu dự án Hội nghị Truyền hình trực tuyến của Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương, lắp đặt tại sở và 20 huyện/thị trong toàn tỉnh.

20180212-082108-9529-1518598737.jpg

Hội nghị truyền hình (Video Conferencing) là hệ thống thiết bị (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) truyền tải hình ảnh và âm thanh giữa hai hoặc nhiều địa điểm từ xa kết nối qua đường truyền mạng Internet, WAN hay LAN, để đưa tín hiệu âm thanh và hình ảnh của các phòng họp đến với nhau như đang ngồi họp cùng một phòng họp; Thiết bị này cho phép hai hoặc nhiều địa điểm đồng thời liên lạc hai chiều thông qua video và truyền âm thanh.

Vài năm gần đây, hội nghị truyền hình rất phổ biến ở Việt Nam. FTI là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dich vụ này. Ảnh nhóm nhân sự FTI theo dõi quá trình chuyển giao thiết bị dự án cho tỉnh Bình Dương.

Ban đầu, tổng thời gian triển khai dự kiến là 44 ngày, từ 18/1 đến 3/3. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo tỉnh và Giám đốc Sở chỉ đạo các điểm cầu phải được hoàn tất lắp đặt trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất để mùng 6 Tết - ngày làm việc đầu năm mới, Bình Dương sẽ khai trương hội nghị trực tuyến kết nối toàn tỉnh.

Theo anh Phan Thái Dương, PGĐ Trung tâm Phân phối dịch vụ (SDC, thuộc FTI), đây là dự án lớn đầu năm 2018 của đơn vị trong mảng Hội nghị truyền hình trực tuyến. “Phạm vi rộng, kế hoạch triển khai phải phụ thuộc vào lịch phối hợp tại từng site, và lịch này có thể thay đổi do nhiều yếu tố khách quan”, anh Dương chia sẻ về khó khăn của dự án khi triển khai đồng thời ở sở và 20 huyện/thị trong cùng thời điểm gấp gáp.

FTI-2-8483-1518598738.jpg

Triển khai tại điểm cầu tại 20 huyện/thị xã trong tỉnh ngay dịp cận Tết là thử thách không nhỏ cho nhóm dự án của FTI.

Thêm nữa, phần kết nối phụ thuộc vào đối tác thứ ba nên yêu cầu tiên quyết là phải phối hợp chặt chẽ với các site huyện/thị xã để điều chỉnh kế hoạch kịp thời, đưa ra các phương án xử lý ngay hiện trường để đảm bảo dự án chạy đúng tiến độ đã cam kết với Sở.

Vài năm gần đây, cùng với các chương trình cải cách hành chính thông qua ứng dụng CNTT được Chính phủ đẩy mạnh trong nhiều ngành, lĩnh vực; và việc ứng dụng công nghệ như hội nghị trực tuyến ngày càng nở rộ và khuyến khích. Bình Dương là một trong những tỉnh lớn tiên phong đầu tư đồng bộ từ cấp tỉnh cho đến các địa phương với kỳ vọng áp dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả làm việc cũng như triệt để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

20180212-104450-4308-1518598738.jpg

Hội nghị truyền hình là một bước phát triển đột phá của công nghệ thông tin, nó cho phép những người tham dự tại nhiều địa điểm từ những quốc gia khác nhau có thể nhìn thấy và trao đổi trực tiếp với nhau qua màn hình tivi như đang họp trong cùng một hội trường. Công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong hội họp và hội thảo.

Ảnh các quản lý FTI đang cập nhật công tác triển khai ngay tại hiện trường.

Để đảm bảo tiến độ với chất lượng cao nhất, FTI huy động toàn bộ nhân lực của phòng Giải pháp và bổ sung nhân sự từ phòng IDC miền Nam trực thuộc SDC để triển khai.

Đây là dự án lớn đầu tiên thực hiện cho cơ quan Nhà nước lớn và thời gian triển khai ngay trong giai đoạn gần Tết nên Trung tâm SDC xác định sẽ có rất nhiều rủi ro, cả khách quan lẫn chủ quan. Do đó, để hạn chế thấp nhất những phát sinh, ngay từ đầu các quản lý tham gia đã lên kế hoạch chi tiết từng ngày cho toàn dự án; phân bổ công việc, nhân sự rõ ràng, hợp lý.

Anh Minh – trưởng phòng kế hoạch của SDC (người có 10 năm kinh nghiệm quản lý dự án lớn của VNPT và doanh nghiệp nước ngoài) dẫn dắt, truyềnlửa, giảng dạy kinh nghiệm thực tiễn và cùng trực tiếp onsite giúp team hoàn thành dự án. Video đầu vào: video camera hoặc webcam; Video đầu ra: màn hình máy tính, truyền hình hoặc máy chiếu; Âm thanh đầu vào: micro, CD/DVD, cassette player, hoặc bất kỳ nguồn nào của ổ cắm âm thanh preamp; Âm thanh đầu ra: loa phóng thanh đi kèm với các thiết bị hiển thị hoặc điện thoại; Truyền dữ liệu: số điện thoại mạng hoặc tương tự, LAN hoặc Internet.

Anh Minh, Trưởng phòng kế hoạch của SDC, người có 10 năm kinh nghiệm quản lý dự án lớn của VNPT và doanh nghiệp nước ngoài trước khi về FTI. Trong dự án, anh Minh là người dẫn dắt, truyền lửa, giảng dạy kinh nghiệm thực tiễn và cùng trực tiếp onsite giúp team hoàn thành dự án.

Ảnh anh Minh đang trực tiếp kiểm tra tín hiệu video, âm thanh, truyền dữ liệu - những chỉ số quan trong của dự án.

Song song đó, khi triển khai, hằng ngày nhóm thực hiện đều phải gửi báo cáo về tình hình thực tế, những phát sinh so với kế hoạch đã đặt ra và đề xuất phương án xử lý, theo sát và liên tục phối hợp với các bên (đơn vị giám sát, Sở, nhân sự phụ trách CNTT các site) báo cáo, đề xuất điều chỉnh xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và đảm bảo được tiến độ cam kết.

Theo kế hoạch, nhóm sẽ hoàn tất công việc vào ngày 10/2 (25 Tết), tuy nhiên, do phát sinh thay đổi từ phía chủ đầu tư và đơn vị thụ hưởng nên SDC phải điều chỉnh kế hoạch dự kiến làm đến hết 28 Tết.“Khi nhận được kế hoạch mới, tôi rất lo cho tinh thần anh em. Cạnh đó, phương án này có thể không thực hiện được do ngày cận Tết, việc hỗ trợ tại các site huyện/thị xã càng khó khăn hơn, áp lực từ nhiều phía rất lớn”, anh Dương chia sẻ.

FTI-1-4192-1518598738.jpg

Tất cả cùng thở phào khi những site cuối cùng kết nối thành công.

Xếp lại những lo toan, anh Dương và các đồng đội quyết tâm tập trung toàn lực và bằng mọi giá phải hoàn thành để anh em được về Tết cùng gia đình thật trọn vẹn. Những ngày trước Tết, ai cũng hối hả đẩy năng suất công việc lên cao. Trong khi đó, các quản lý thường xuyên cập nhật tiến độ, đảm bảo sự kết nối liên tục giữa các nhóm để công việc vẫn trong vòng kiểm soát và theo đúng yêu cầu hoặc kịp thời điều chỉnh khi có thay đổi về yêu cầu từ đối tác. 

Rất may mắn, được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình từ phía Sở, sự đồng lòng của anh em, dự án đã kịp tiến độ trước Tết. Đến 23h30 ngày 27 Tết, nhóm dự án của FTI hoàn tất những công việc cuối cùng đúng kế hoạch.

Sáng ngày 28 Tết (13/2), toàn bộ anh em team dự án đã tập trung toàn lực phối hợp với đơn vị giám sát của Sở hoàn tất bàn giao sản phẩm, lắp đặt, cấu hình tất cả các site. Ai nấy đều vui mừng trở về gia đình đón Tết Mậu Tuất khi dự án hoàn thành kịp tiến độ.

“Chúng tôi đã thông kết nối tất cả site đảm bảo mùng 6 tết các lãnh đạo của tỉnh họp đầu năm thông hội nghị trực tuyến”, anh Dương hào hứng và cho hay, sau Tết, FTI sẽ hỗ trợ tinh chỉnh trong quá trình chạy thử, tiến hành đào tạo chuyển giao công nghệ.

>> FPT luân chuyển 3 CEO công ty thành viên

Nguyên Văn

Ý kiến

()