Chúng ta

FPT Retail rục rịch niêm yết tại HoSE

Thứ hai, 19/3/2018 | 15:28 GMT+7

Nhà vận hành chuỗi FPT Shop sẽ là đơn vị thứ 4 nhà F niêm yết tại các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cho biết, đơn vị này đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail). Theo đó, số lượng cổ phiếu mà FPT Retail đăng ký niêm yết là 40 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ 400 tỷ đồng. Nếu chính thức niêm yết, FPT Retail sẽ là mã cổ phiếu thứ 4 nhà F lên sàn, gồm: Sàn HoSE có FPT, FPT Retail và Chứng khoán FPT (FTS); FPT Telecom (mã FOX, sàn UpCOM).

Mua-PK-1-9954-1521442909.jpg

FPT Retail đang sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop (bán điện thoại di động, máy tính xách tay và phụ kiện từ nhiều thương hiệu) và F.Studio (cung cấp các sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple).

FPT Retail đang là nhà bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam lớn đứng thứ 2 Việt Nam, sau Thế giới Di động. Năm 2017, doanh thu của FPT Retail là 13.179 tỷ đồng, tăng 21% so với 2016. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 31/12/2017 ở mức 396 tỷ đồng.

Cuối năm 2017, FPT đã bán 30% cổ phần tại FPT Retail cho Vina Capital và Dragon Capital với định giá trên 130 triệu USD, tương ứng 2.951 tỷ đồng. Trong loạt sự kiện giới thiệu tiềm năng của FPT Retail đến các nhà đầu tư tại hai sàn chứng khoán TP HCM và Hà Nội, lãnh đạo FPT Retail tiết lộ sẽ niêm yết sàn chứng khoán trước ngày 30/4/2018.

Theo số liệu của Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop có doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ, trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất với 15.717 USD/m2 (doanh thu/m2 diện tích sàn).

Điều đáng ghi nhận trong năm qua là mảng doanh thu từ thương mại điện tử của FPT Shop tiếp tục tăng trưởng cao. Cụ thể, doanh thu mảng thương mại điện tử của FPT Shop đạt 2.000 tỷ đồng tăng 44,4%.

CEO FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho hay, dù chỉ mới được thành lập trong một thời gian ngắn, nhưng mảng thương mại điện tử của FPT Shop đã có những bước tiến đáng kể và luôn là điểm sáng trong kết quả kinh doanh của công ty. Theo đó, lượt truy cập mỗi ngày vào website FPTShop.com.vn tăng đáng kể qua từng năm, năm 2017 đạt 941.000 lượt/ngày, tăng 76,9%.

“Việc tiếp tục tập trung vào mảng thương mại điện tử kết hợp với mạng lưới hơn 480 cửa hàng phủ khắp 63 tỉnh, thành cho phép FPT Shop mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng online và đây được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố quan trọng cho tăng trưởng doanh thu của công ty trong thời gian tới”, chị Điệp cho biết thêm.

Năm 2018, FPT Shop đặt kế hoạch tăng trưởng 28% doanh thu, đạt mức 16.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 30%, đạt mức 480 tỷ đồng. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng theo đúng kế hoạch trong bối cảnh ngành bán lẻ công nghệ đang bước vào giai đoạn bão hòa, FPT Shop sẽ tập trung vào các chiến lược: Tăng trưởng nội tại thông qua tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng; Chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh bằng việc đồng hành hợp tác mở các cửa hàng chuyên doanh đầy đủ các sản phẩm của Apple bao gồm iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch đạt chuẩn Apple toàn cầu.

FPT Retail vẫn tiếp tục phát triển mảng kinh doanh truyền thống cốt lõi. Với mảng này, FPT Shop sẽ mở thêm 200 cửa hàng trong 2 năm 2018-2019 để nâng tổng số cửa hàng là 680. 

Hiện tại, FPT nắm 47% cổ phần, hai quỹ đầu tư nắm 30%, các nhà đầu tư cá nhân giữ 8%, còn lại là của đội ngũ lao động FPT Retail. 

FPT Retail cũng vừa thông báo sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên vào sáng 28/3. Sự kiện khiến nhiều nhà đầu tư, cổ đông quan tâm tới nội dung và kỳ vọng vào kỳ đại hội trước khi đơn vị niêm yết sàn chứng khoán TP HCM (HOSE). Nội dung họp đại hội về tình hình hoạt động kinh doanh năm 2017, báo cáo kế hoạch kinh doanh 2018, báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị (HĐQT) năm 2017, phương án chia lợi nhuận và cổ tức năm 2017, bầu bổ sung thành viên HĐQT và các nội dung khác. 

>> FPT Telecom đề xuất trả cổ tức 'khủng' ở mức 80%

Nguyên Văn

Ý kiến

()