Chúng ta

FPT Retail gia nhập thị trường viễn thông từ đầu năm 2024

Thứ năm, 16/11/2023 | 11:30 GMT+7

FPT Retail dự kiến cung cấp chính thức dịch vụ mạng di động ảo vào đầu năm sau dựa trên hợp tác cùng MobiFone.

FPT Retail đã nhận giấy phép cung cấp dịch vụ mạng di động ảo (MVNO) hồi tháng 6. Theo kế hoạch, nhà Bán lẻ sẽ triển khai dịch vụ mạng di động ảo trước cho nhân viên trong Tập đoàn FPT từ cuối tháng 11. Đầu năm sau, công ty sẽ cung cấp mạng di động ảo ra toàn thị trường. Dịch vụ này được FPT Retail phát triển dựa trên hợp tác cùng nhà mạng MobiFone.

Động thái của FPT Retail nhằm phát huy lợi thế hệ sinh thái của cả Tập đoàn FPT với nhiều lĩnh vực liên quan từ bán lẻ đến internet, truyền hình, thương mại điện tử, giáo dục. Nhà mạng “tân binh” kỳ vọng sẽ trở thành một mạng di động trẻ trung, năng động hướng đến người tiêu dùng trẻ, hiện đại và luôn đón đầu ứng dụng công nghệ mới.

Khác với các nhà mạng truyền thống, nhà mạng ảo không sở hữu hạ tầng, mà cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách mua buôn lưu lượng từ đơn vị có hạ tầng và bán lẻ cho người dùng. Theo quy định, cơ quan quản lý chỉ cấp phép có giới hạn cho các nhà mạng có hạ tầng, còn không giới hạn với các mạng di động ảo. Với khách hàng, việc sử dụng dịch vụ của nhà mạng truyền thống hay mạng di động về cơ bản không có gì khác biệt.

-3178-1700108905.png

FPT Retail hợp tác cùng Mobifone cung cấp dịch vụ mạng di động ảo.

Hiện tại, thị trường Việt Nam có 4 nhà mạng ảo đang kinh doanh, trong đó, iTel (đầu số 087) và Reddi (đầu số 055) hợp tác với Vinaphone, Local (đầu số 089), VnSky (đầu số 0777) hợp tác cùng MobiFone.

Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 30/4/2023, có khoảng 2,65 triệu thuê bao của các nhà mạng ảo tại Việt Nam, chỉ chiếm khoảng 2,1% tổng số thuê bao toàn thị trường di động.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc các nhà mạng di động ảo tham gia cung cấp dịch vụ được kỳ vọng sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ chuyển đổi số, trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khoẻ, giải trí... Tuy nhiên, số lượng 2,65 triệu thuê bao mạng di động ảo là một con số quá nhỏ bé, các dịch vụ các nhà mạng ảo đang cung cấp cũng tương đối hạn chế, chưa có những dịch vụ thực sự tạo thế mạnh.

Tham gia vào thị trường viễn thông sau nhưng FPT Retail cũng có nhiều lợi thế hơn so với các công ty cung cấp MVNO đi trước như sở hữu mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc với gần 800 cửa hàng FPT Shop, hơn 1.380 nhà thuốc Long Châu. Mỗi năm, FRT bán ra trên 1,5 triệu máy điện thoại smartphone/thiết bị IoT các loại và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm ngàn khách hàng.

Kết quả kinh doanh quý III/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 8.236 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1,4 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức mức lỗ 200 tỷ đồng trong quý II/2023. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, nhà Bán lẻ đạt 23.160 tỷ doanh thu (xấp xỉ 1 tỷ USD) và tăng 7% so với cùng kỳ.

>> FPT Retail đạt doanh thu 1 tỷ USD sau 9 tháng, chuỗi Long Châu đem về hơn 11.000 tỷ đồng

S.T

Ý kiến

()