Chúng ta

Cổ phiếu FPT Retail vượt đỉnh lịch sử

Thứ năm, 9/11/2023 | 16:15 GMT+7

Đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán ngày 9/11, mã cổ phiếu FRT của nhà Bán lẻ đã tăng ấn tượng với 4,5%, lên 104.500 đồng/cổ phiếu - cao nhất trong lịch sử.

So với nhiều cổ phiếu khác trong lĩnh vực bán lẻ, cổ phiếu FRT của FPT Retail đang cho thấy sự bứt phá ngoạn mục. Tính từ đầu năm tới nay, bất chấp diễn biến thị trường trồi sụt, cổ phiếu FRT vẫn ngược dòng tăng mạnh với mức tăng hơn 70%.

Chốt phiên 9/11, cổ phiếu FRT thậm chí còn tăng 4,5% lên 104.500 đồng/cp, tương ứng tăng gần 20% chỉ sau hơn 1 tuần, qua đó đánh dấu mốc cao nhất từ khi niêm yết. 

Cổ phiếu FPT Retail nằm trong nhóm những mã tăng mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây. Dựa theo dữ liệu giao dịch cổ phiếu (đã điều chỉnh), đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của FPT Retail. Giá trị vốn hóa của công ty hiện đã tăng lên 14.273 tỷ đồng.

-9235-1699521275.png

Trong 10 phiên gần nhất, mã FRT tăng 7, giảm 3. Từ mức giá 92.500 đồng/cp ngày 27/10, đến ngày 9/11 đã chạm mốc 104.500 đồng/cp.

Về kết quả kinh doanh, trong quý III/2023, doanh thu thuần ghi nhận 8.236 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. 

Trong quý III/2023, doanh thu chuỗi Long Châu tiếp tục vượt FPT Shop, đóng góp 4.189 tỷ, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi vẫn duy trì được mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng ở mức gần 1,1 tỷ đồng.

Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán MBS kỳ vọng Long Châu sẽ trở thành động lực tăng trưởng doanh thu chính cho FPT Retail. Đội ngũ phân tích đánh giá thị trường bán lẻ thuốc vẫn còn tiềm năng tăng trưởng lớn do chưa có đơn vị dẫn đầu thị trường về thị phần. Trong khi đó, cơ cấu dân số Việt Nam già hóa ngày càng nhanh, thúc đẩy nhu cầu quan tâm về sức khỏe tăng mạnh cũng như môi trường sinh hoạt tương đối ô nhiễm, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe.

Theo MBS, điểm khác biệt của Long Châu so với các cửa hàng nhà thuốc còn lại là việc tích cực thay đổi áp dụng số hóa vào việc bán hàng. Long Châu đã áp dụng AI vào hàng trăm cửa hàng nhằm tối ưu trải nghiệm chăm sóc khách hàng. Điều này giúp cho Long Châu có được tỷ lệ khách hàng quay trở lại đạt 70%, 100% cửa hàng áp dụng có sự tăng trưởng về doanh thu. Điều này cho thấy được bước đầu áp dụng AI vào việc bán hàng và quản lý hàng hóa đã có sự khởi sắc.

Với thế mạnh về công nghệ và mô hình kinh doanh, MBS kỳ vọng đến hết 2023, Long Châu đạt 1.450 cửa hàng, tăng 55% so với cùng kỳ. Ngoài ra, Long Châu có thế mạnh về giá bán cạnh tranh, nguồn cung sản phẩm đầy đủ và cách thức áp dụng công nghệ mới để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. MBS dự báo doanh thu Long Châu đạt được 15.257 tỷ đồng trong năm 2023 và tăng lên mức 19.875 tỷ đồng trong năm 2024.

Hồng Đào

Ý kiến

()