Chúng ta

FPT Play có lợi thế công nghệ trong thị trường OTT khốc liệt

Thứ sáu, 8/6/2018 | 10:01 GMT+7

Trưởng Ban dự án FPT Telecom Trần Thị Thu Trang khẳng định trong bối cảnh thị trường OTT Việt Nam cạnh tranh gay gắt, FPT Play có thế mạnh với nền tảng công nghệ và hạ tầng, chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng.

Chia sẻ tại hội thảo "OTT - Tương lai của truyền hình" trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ truyền hình - Telefilm 2018 - dẫn kết quả điều tra từ trang wearesocial.com, có 2/3 trong khoảng 7,6 tỷ người trên thế giới sở hữu ít nhất 1 thiết bị di động, hơn một nửa là điện thoại thông minh. 84% dân số Việt Nam sử dụng Internet, trong đó 77% vào Internet bằng điện thoại di động. Đặc biệt, 75% dân số chỉ dành 200.000 đồng bình quân mỗi người chi cho tiền điện thoại di động mỗi tháng.

OTT gắn liền với Internet. Vì vậy, OTT là xu hướng tất yếu của truyền hình thế giới và Việt Nam không ngoại lệ. Ứng dụng OTT (OTT - viết tắt của cụm từ Over - the - top) là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào.

MG-3223-6793-1528420407.jpg

Hội thảo "OTT - Tương lai của truyền hình" do Trung tâm tin tức VTV24 tổ chức, có sự tham gia của các đơn vị sản xuất nội dung, nhà cung cấp dịch vụ lớn như VTVCab, BHD, Netflix. 

Trong bức tranh toàn cảnh thị trường OTT tại Việt Nam, FPT Play đứng thứ 4 về số lượng người dùng (chiếm 8,2% thị phần) sau Youtube, Phimmoi.net và ZingTV. Nói về cơ hội của FPT Telecom trong xu hướng này, Trưởng Ban dự án Trần Thị Thu Trang đánh giá, trước đây, để một đơn vị tham gia lĩnh vực truyền hình rất là khó nhưng OTT đã tạo điều kiện cho rất nhiều đơn vị có thể tham gia từ các nhà sản xuất nội dung, các đài truyền hình truyền thống đến các công ty về viễn thông.

“Là một công ty viễn thông, FPT Telecom không nằm ngoài xu hướng ấy với sự ra đời của FPT Play và các ứng dụng OTT khác”, đại diện đến từ FPT Telecom nhấn mạnh. "FPT Telecom đang đầu tư rất nhiều cho FPT Play với nền tảng công nghệ và hạ tầng".  

MG-3243-4855-1528420407.jpg

 FPT Play là ứng dụng giúp xem truyền hình trực tuyến, video, phim ảnh, thể thao… trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính, smart TV… FPT Play có một kho phim ảnh, video clip, chương trình truyền hình hấp dẫn trong và ngoài nước được cập nhật nhanh chóng, liên tục.

OTT Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn. Trong ngành truyền hình, bản quyền luôn là một vấn đề nhức nhối nay càng thách thức hơn khi trong xu hướng OTT, các đơn vị cung cấp video lậu không có bản quyền vẫn còn nhan nhản. Trong khi đó, “thói quen trả tiền của người dùng Việt Nam, thanh toán online cũng chưa sẵn sàng”, chị Trang nhận xét. 

Đại diện đến từ Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin Truyền thông, Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, sẽ có biện pháp và cơ sở để ngăn chặn việc đó, chẳng hạn, hạn chế dòng tiền từ quảng cáo khi các nhà quảng cáo hẳn sẽ không muốn đứng cạnh các đơn vị vi phạm bản quyền. 

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong thị trường OTT càng trở nên khốc liệt, khi truyền hình truyền thống vốn đã có hơn 300 kênh. OTT lại càng phong phú và dễ dàng tiếp cận hơn. 

Tuy nhiên, mấu chốt để giải quyết vấn đề nằm ở các nhà cung cấp dịch vụ có đủ mạnh để thay đổi thói quen người dùng hay không. Về hướng đi của FPT Play, chị Trần Thị Thu Trang cho biết FPT Play sinh ra từ công ty viễn thông nên những kinh nghiệm về sản xuất nội dung dường như xuất phát điểm từ con số 0, giai đoạn đầu vô cùng khó khăn. FPT Play đã và đang hợp tác với các đơn vị sản xuất nội dung, song song tập trung xây dựng nền tảng công nghệ.

“Điều thu hút người xem nằm ở nội dung, chúng tôi đang tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng sao cho đơn giản, dễ sử dụng”, đại diện FPT Play chia sẻ. 

MG-3253-5052-1528420407.jpg

Kết thúc buổi hội thảo, ông Lê Quang Minh, Giám đốc Trung tâm tin tức VTV24 nhắn nhủ trong bối cảnh thị trường OTT có nhiều vấn đề nổi cộm như bản quyền, cạnh tranh, các đơn vị sản xuất nội dung, các nhà cung cấp dịch vụ cần hợp tác, có nhiều thêm các cuộc thảo luận để chuẩn bị cho tương lai của ngành truyền hình mà trong đó ai cũng có miếng bánh của mình. 

Hội thảo "OTT - Tương lai của truyền hình" do Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài THVN chủ trì diễn ra vào chiều ngày 7/6 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ truyền hình - Telefilm 2018, với những nội dung: tổng quan về mô hình kinh doanh OTT - xu hướng truyền hình của tương lai dưới tác động của cuộc CMCN 4.0; tổng quan thị trường OTT thế giới, cuộc chiến cạnh tranh OTT tại Việt Nam và cơ hội kinh doanh trên thị trường OTT truyền hình. 

>> Truyền hình FPT đồng tổ chức liên hoan phim ngắn FY 2018

Triển lãm quốc tế Phim và Công nghệ truyền hình Việt Nam - Telefilm là sự kiện quan trọng thường niên dành cho các tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực phim và truyền hình. Trải qua 5 năm phát triển và đồng hành cùng ngành công nghiệp phim và truyền hình Việt Nam, với định hướng là sàn giao dịch hiệu quả cho các nhà sản xuất, phân phối nội dung, chương trình, bản quyền, các đơn vị cung cấp dịch vụ, thiết bị và công nghệ, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng, dịch vụ văn hóa, giải trí tại Việt nam và châu Á, Telefilm dưới sự chủ trì của Đài Truyền hình Việt Nam, phối hợp tổ chức giữa Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình (TVAd) và Công ty Cổ phần Adpex đã ngày càng lớn mạnh và khẳng định uy tín đối với giới chuyên môn và các đơn vị chuyên ngành Việt Nam và quốc tế.

Telefilm 2018 diễn ra từ ngày 7 - 9/6/2018 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP HCM. Telefilm năm nay quy tụ hơn 150 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ với sự góp mặt của hơn 3.000 chuyên gia trong nước và quốc tế.

Xuân Phương

Ý kiến

()