FPT Retail (mã FRT, sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm với diễn biến trái ngược của 2 mảng kinh doanh cốt lõi là chuỗi dược phẩm và chuỗi bán hàng ICT (FPT Shop, bao gồm cả gia dụng).
Trong đó, hệ thống nhà thuốc Long Châu là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh quý I của FPT Retail khi ghi nhận doanh thu nhảy vọt lên 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ quý I/2022, tương đương mức thu hơn 36 tỷ đồng/ngày.
Chuỗi dược phẩm này vẫn duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng cũng như hiệu quả hoạt động trên từng cửa hàng trong giai đoạn đầu năm nay. Đến cuối tháng 3, toàn chuỗi đã đạt 1.056 nhà thuốc với 119 địa điểm được mở mới so với đầu năm.
Với số lượng hiện tại, Long Châu đang là hệ thống nhà thuốc lớn nhất cả nước, xếp trên Pharmacity và chuỗi An Khang (của Thế Giới Di Động). Chuổi Bán lẻ nhà F thậm chí vẫn đặt mục tiêu mở mới ít nhất 400 nhà thuốc trong năm nay để nâng tổng số lượng cửa hàng lên 1.400-1.500 điểm.
Cơ cấu doanh thu theo chuỗi dược phẩm và ICT trong quý đầu năm 2023 của FPT Retail. Nguồn: FRT. |
Trong phiên họp cổ đông vừa qua, Chủ tịch HĐQT FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết chuỗi Long Châu có mục tiêu rõ ràng là đạt điểm hòa vốn sau 6 tháng hoạt động, do giá bán thấp hơn các chuỗi khác nên chuỗi dược phẩm này cần đạt doanh số 550-600triệu/tháng/cửa hàng mới bắt đầu có lãi.
Tuy nhiên, theo đại diện FPT Retail, chuỗi FPT Shop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến FPT Retail đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Áp lực nói trên làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong quý I vừa qua. Theo đó, FPT Retail đã nỗ lực đưa doanh thu của chuỗi FPT Shop trong quý I về mức 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.
Mặc dù doanh thu chuỗi FPT Shop giảm mạnh nhưng doanh thu online của chuỗi này chỉ giảm 4% so với quý I/2022 và đạt 1.410 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Tác động bởi khó khăn của chuỗi FPT Shop, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của FPT Retail chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với giảm 167 tỷ đồng.
Đ.A
Ý kiến
()