Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘Câu chuyện chuyển đổi số là hợp tác, kết nối với nhau’

Thứ sáu, 28/4/2023 | 21:23 GMT+7

Chủ tịch FPT cho rằng câu chuyện chuyển đổi số giờ đây không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ mà phải là hợp tác, kết nối với nhau.

-9715-1682691773.jpg

Chia sẻ tại sự kiện, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, 20 năm trôi qua, từ 10 ngôi sao đầu tiên đã có 1.625 ngôi sao tỏa sáng. Từ 500 lập trình viên, ngành CNTT Việt Nam đã có 1,2 triệu nhân lực, doanh thu đạt trên 136 tỷ USD.

Tại lễ trao Giải thưởng Sao Khuê sáng 28/4 ở Hà Nội, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (Vinasa) kiêm Chủ tịch HĐQT FPT, nhấn mạnh sự kiện đặt ra những kỳ vọng mới cho Sao Khuê. Anh Bình cho rằng ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đang ngày càng trưởng thành hơn, các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Sao Khuê cần thể hiện vai trò liên kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

"Sau 20 năm, ngành công nghệ thông tin đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ để số hóa, tối ưu hóa quy trình, hoạt động, mà phải là hợp tác, kết nối với nhau, hình thành các liên minh, liên kết chuyển đổi số giữa doanh nghiệp công nghệ thông tin với tổ chức, doanh nghiệp các ngành khác. Khi đó, dữ liệu lớn được hình thành và bài toán lớn được xác định và giải quyết. Như vậy mới nhanh chóng có những mô hình kinh tế số, doanh nghiệp số mới; mô hình quản trị số, tổ chức số mới… Đây mới là động lực mới cho sự phát triển của đất nước", Chủ tịch FPT khẳng định.

Anh Bình cho rằng, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã đủ trưởng thành cả về số lượng và chất lượng để vươn ra quốc tế. "Không đi ra nước ngoài, không cạnh tranh, không chinh phục, không có doanh thu từ thị trường nước ngoài, Việt Nam không thể trở thành nước phát triển có thu nhập cao", anh nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong hai thập kỷ qua, ngành công nghệ Việt Nam đã chuyển đổi từ công nghệ thông tin (CNTT) sang công nghệ số (CNS), từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số (CĐS), từ gia công sang Make in Vietnam, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ hệ thống CNTT sang điện toán đám mây, từ thị trường trong nước sang thị trường nước ngoài. Đặc biệt hơn là sự chuyển đổi từ "CNTT là công cụ hỗ trợ" sang "công nghệ số trở thành công cụ sản xuất chính".

"Sức sống của Giải thưởng Sao Khuê là bắt nguồn từ sức sống của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. 20 năm tăng trưởng gần 300 lần là câu chuyện thần kỳ chưa từng có ở nước nào", Bộ trưởng nói.

-9276-1682691773.jpg

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu trong Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê sáng 28/4 tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh

Năm 2003, ngành CNTT Việt Nam trong giai đoạn đầu phát triển với doanh thu chỉ gần 500 triệu USD và 5.000 người. Sau hai thập kỷ, ngành đã trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 nhân lên 300 lần, đạt 148 tỷ USD với tổng nhân lực 1,2 triệu người.

Ông Hùng cho rằng, phần mềm Việt Nam phải là động lực tạo ra tăng trưởng kinh tế của đất nước. Kinh tế Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào kinh tế số. Nói đến kinh tế số là nói đến quản trị số, chính phủ số, đô thị thông minh.

-9664-1682691773.jpg

Sao Khuê 2023 trao giải cho 182 sản phẩm, dịch vụ.

Năm nay, Giải thưởng Sao Khuê vinh danh 182 đại diện, bao gồm: 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 2 startup số, 38 dịch vụ và 105 giải pháp số. Đặc biệt, 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2023.

Khẳng định vị thế tiên phong trong các xu hướng công nghệ và dẫn dắt chuyển đổi số Quốc gia, 13 nền tảng, giải pháp số trong Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đã được vinh danh tại Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023 - giải thưởng danh giá nhất của ngành phần mềm và CNTT do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) tổ chức. FPT cũng là doanh nghiệp có nhiều sản phẩm, giải pháp số được vinh danh nhất tại Giải thưởng danh giá này.

Trong đó, vượt qua hơn 180 nền tảng, sản phẩm, giải pháp số được vinh danh tại mùa giải năm nay, Giải pháp chống giả mạo xác thực số - FPT.IDCheck được vinh danh Top 10 Sao Khuê và Phần mềm hệ thống chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế số 9 - FPT.IFRS9 cùng Utop LoyaltyOS đạt Chứng nhận 5 sao.

Đ.A
 

Ý kiến

()