Chúng ta

FPT lấn sân blockchain với 'ông lớn' Mỹ

Thứ ba, 17/4/2018 | 09:22 GMT+7

FPT USA sắp có thỏa thuận hợp tác với Factomm, công ty công nghệ có trụ sở ở Austin (Texas, Mỹ), nổi tiếng trong mảng cung cấp dịch vụ Blockchain-as-a-service, trang chủ sàn Nasdaq dẫn thông tin từ Bitcoin Magazine cho hay.

Theo đó, hai doanh nghiệp sẽ làm việc với nhau để phát triển một nền tảng blockchain (chuỗi khối) mới dựa trên Factom Harmony. Hệ thống này tạo ra các bản ghi kiểm tra liên quan đến dữ liệu, quyết định, hoạt động và sự kiện. Mục đích của nền tảng này là để số hóa và lưu trữ các tệp tin bằng cách tận dụng các API đơn giản và giải pháp blockchain của Factom giúp thông tin có thể được khẳng định và kiểm tra.

Factom-Peter-Kirby-3-6964-1523930637.jpg

Có trụ sở ở Austin, Texas, nhóm phát triển nòng cốt của Factom đều là những thành viên với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain. Hãng đang hợp tác với Bộ An ninh Nội địa Mỹ cung cấp các phương thức kiểm toán cho dữ liệu thu thập được ở Mỹ hay cũng là đối tác với Gates Foundation lưu trữ hồ sơ bệnh án cho người dân ở các nước đang phát triển.

Được thành lập năm 2014, Factom Inc chuyên thiết kế và sản xuất các ứng dụng blockchain nhanh để xử lý lượng lớn dữ liệu trong các tổ chức phức tạp. Các khách hàng của công ty bao gồm Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates.

Trong khi đó, FPT USA, thành viên của FPT Software, đang cung cấp các công nghệ, sản phẩm và dịch vụ phần mềm CNTT cho các doanh nghiệp lớn ở Mỹ, châu Á, châu Âu trong các ngành sản xuất, năng lượng và hạ tầng, y tế, và viễn thông.

CEO Factom - Paul Snow, cho biết, sự hợp tác giữa Factom và FPT USA là cơ hội lớn cho thấy công nghệ blockchain có thể được sử dụng trong thực tế ở cấp độ doanh nghiệp. “FPT và Factom cùng chia sẻ tầm nhìn về tương lai của dịch vụ Blockchain-as-a-service (BaaS) sẽ cung cấp cho các công ty khả năng lưu trữ, đảm bảo, và kiểm tra dữ liệu hoặc các quyết định của họ”, Paul Snow nhấn mạnh.

Nền tảng mới sẽ tìm cách cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các khách hàng kinh doanh của Factom như các hội thảo và thử nghiệm (Proof of Concept) và cho phép họ truy cập vào các giải pháp blockchain tiên tiến, đồng thời nâng cao dịch vụ kỹ thuật số và sản phẩm của FPT Software. CEO FPT USA Đặng Trần Phương cho hay, đơn vị sẽ làm việc với các lãnh đạo của Factom để đảm bảo kỹ sư FPT được đào tạo về công nghệ của Factom nhằm giúp công ty tiếp cận nhanh hơn với blockchain.

Dallas-office-FPT-13-09-2017-9-4259-8013

Các thành viên FPT USA tại văn phòng Dallas, Texas. 

“Nền tảng công nghệ của Factom sẽ giúp chúng tôi mang đến các trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng bằng các giải pháp blockchain ưu việt và đa dạng”, anh Phương khẳng định. “Với nền tảng blockchain của Harmony và dịch vụ từ FPT, chúng tôi sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả cho khách hàng của chúng tôi ngay lập tức. Đây là một minh chứng về năng lực toàn cầu và thế mạnh của công nghệ của chúng tôi”.

Blockchain là công nghệ mới được nhắc nhiều trong thời gian gần đây. Nếu được bình chọn cho công nghệ mới nổi bật nhất trong năm 2017, chắc chắn blockchain và ứng dụng vào tiền ảo, tiêu biểu như bitcoin sẽ được xướng tên.

Theo các chuyên gia, blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. 

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin. 

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.

FPT USA hiện cung cấp dịch vụ CNTT cho hơn 20 khách hàng là các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất máy bay, thiết kế hệ thống điều khiển thang máy, truyền hình vệ tinh, ngân hàng…

FUSA hiện có các văn phòng tại: Richardson (Texas), Denver (Colorado), Los Angeles (California), Renton (Washington) với 160 CBNV đến từ 15 quốc gia.

>> FPT Software cùng đối tác Nhật nghiên cứu công nghệ tiền ảo

Nguyên Văn

Ý kiến

()