Chúng ta

FPT IS ra mắt 'Bác sĩ xã'

Thứ sáu, 22/5/2020 | 15:36 GMT+7

Nhà Hệ thống vừa ra mắt hệ thống tư vấn khám chữa bệnh tuyến cơ sở với tên gọi “Bác sĩ xã”, giúp người bệnh đặt hẹn thăm khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa.

Sáng ngày 15/5 tại Cục Công nghệ Thông tin - Bộ Y tế đã diễn ra lễ ra mắt Hệ thống tư vấn khám chữa bệnh tuyến cơ sở với tên gọi “Bác sĩ xã”. Chương trình được phát trực tuyến và có sự góp mặt của các bác sĩ Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, cũng là đơn vị đang triển khai thí điểm mô hình Bác sĩ xã.

Dựa trên mô hình tư vấn khám chữa bệnh từ xa theo thông tư của Bộ Y tế, phần mềm do Trung tâm Y tế số, FPT IS, phát triển giúp thiết lập kênh tương tác trực tuyến giữa người bệnh với bác sĩ để đặt hẹn thăm khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa. Phần mềm bao gồm 2 chức năng chính là kết nối người dân với bác sĩ ở trạm y tế xã và kết nối bác sĩ xã tư vấn với bác sĩ bệnh viện tuyến trên (huyện, tỉnh, trung ương).

97800982-926935834434401-81022-8861-3885

Lễ ra mắt Hệ thống tư vấn khám chữa bệnh tuyến cơ sở với tên gọi “Bác sĩ xã”.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT Bộ Y tế đã bày tỏ sự ủng hộ các doanh nghiệp công nghệ thông tin như FPT IS tiếp tục nghiên cứu phát triển các giải pháp và triển khai thí điểm tại địa phương để mỗi người dân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe tại tuyến cơ sở. Sau lễ ra mắt, Cục sẽ tuyên truyền và đưa vào các hoạt động, kế hoạch cũng như gửi công văn tới các địa phương về việc đẩy mạnh các hoạt động khám chữa bệnh từ xa và thúc đẩy kế hoạch triển khai tin học hóa hoạt động trạm y tế.

Chủ tịch FPT IS, anh Dương Dũng Triều, chia sẻ bước đầu FPT IS sẽ hỗ trợ triển khai cho các trạm y tế xã/phường tỉnh Đồng Tháp và dự kiến trong năm 2020 sẽ triển khai tới tất cả các xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2021 sẽ triển khai tới tất cả 143 trạm y tế xã, y tế cơ quan trên địa bàn tỉnh. 

Việc triển khai mô hình khám và chăm sóc người bệnh mãn tính tại trạm y tế là giải pháp thiết thực góp phần giảm quá tải bệnh viện. Với phần mềm “Bác sĩ xã”, FPT IS phục vụ được nhiều người dân hơn, hướng tới mục tiêu chung “Mỗi người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS”.

FPT IS đã có hơn 20 năm đồng hành cùng ngành Y tế. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhà Hệ thống sẵn sàng phối hợp với các cơ sở y tế trên cả nước trong hành trình chuyển đổi số, tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ.

FPT IS đã xây dựng một loạt các ứng dụng và giải pháp thông minh nhằm hoàn chỉnh hệ sinh thái số trong y tế - FPT Digital Healthcare Ecosystem - đáp ứng cho nhiều mô hình cung cấp dịch vụ khác nhau, từ khách hàng bệnh viện, phòng khám tư nhân, trạm y tế xã và kết nối với người dân qua sổ khám bệnh điện tử, hồ sơ y tế cá nhân.

Hiện nay, các sản phẩm của FPT IS đang tập trung vào việc hỗ trợ các cơ sở y tế. Trong những lần nâng cấp gần đây, nhà Hệ thống đã áp dụng công nghệ AI vào việc tối ưu quy trình, tích hợp nhận diện giọng nói xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu lớn nhằm đưa ra các cảnh báo, khuyến nghị trong quá trình khám, kê đơn.

>> FPT IS nhận giải y tế với hệ thống cảnh báo suy dinh dưỡng

Theo FIS Weekly

Ý kiến

()