Chúng ta

FPT IS nhận giải y tế với hệ thống cảnh báo suy dinh dưỡng

Thứ sáu, 20/12/2019 | 11:02 GMT+7

Sản phẩm “Hệ thống cảnh báo nguy cơ suy dinh dưỡng để can thiệp sớm” của FPT IS triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy đạt giải Nhì “Y tế thông minh”.

Giải thưởng được Sở Y tế TP HCM trao tặng cho nhà Hệ thống trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế Y tế thông minh diễn ra ngày 18/12. “Hệ thống cảnh báo nguy cơ suy dinh dưỡng để can thiệp sớm” là một trong 40 phân hệ của FPT.eHospital 2.0 do FPT IS GMC triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chị Phan Thị Hoàng Yến, FPT IS GMC, khẳng định giải thưởng là sự công nhận những nỗ lực, cố gắng của team dự án để nghiên cứu, phát triển sản phẩm. “Team đã thực hiện hóa các yêu cầu của khách hàng thành một sản phẩm cụ thể để triển khai toàn diện, được khách tin tưởng đem đi dự thi và đạt được kết quả. Vì vậy giải thưởng là lời động viên để đội cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt hơn nữa, mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích cho người dùng trong tương lai”, chị Yến chia sẻ.

fis-yt-1-2-6087-1576747305.jpg

TGĐ Nguyễn Văn Khoa thăm team dự án bệnh viện Chợ Rẫy năm 2018. Ảnh: ĐVCC

Sau 1 năm áp dụng tại 11 khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy, đến đầu năm 2019, Hệ thống cảnh báo nguy cơ suy dinh dưỡng để can thiệp sớm của FPT IS đã được đưa vào vận hành tại tất cả các khoa của cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất phía Nam. Hệ thống được thực hiện dựa trên những nhu cầu thực tiễn trong điều trị cho bệnh nhân nội trú, ghi nhận nhiều trường hợp suy dinh dưỡng khi vào viện. Nếu không nhận diện sớm, hỗ trợ điều trị thì bệnh nhân sẽ hồi phục chậm, có biến chứng trong thời gian nằm viện, tăng gánh nặng về chi phí y tế.

Hệ thống áp dụng toàn diện tại 35 khoa lâm sàng của Chợ Rẫy và đang triển khai ở giai đoạn đầu: nhận diện sớm những đối tượng có nguy cơ suy dinh dưỡng để chẩn đoán, can thiệp sớm. Cụ thể, từ những dữ liệu lâm sàng liên quan đến tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân do nhân viên y tế nhập vào, phần mềm sẽ tự động cảnh báo tình trạng dinh dưỡng của người bệnh ở mức: đỏ, vàng, xanh. 

Theo đó, mức báo động đỏ là bệnh nhân suy dinh dưỡng nặng cần các chuyên gia can thiệp tích cực. Báo động vàng là những bệnh nhân cần nhận tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp. Báo động xanh là người bệnh thể trạng bình thường.

Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện giai đoạn 2: theo dõi quá trình điều trị và tình trạng diễn tiến dinh dưỡng của bệnh nhân giúp bác sĩ chỉ định bệnh nhân cần thu nạp bao nhiêu năng lượng để đảm bảo đủ chất.

“Với sản phẩm này, khoa Dinh dưỡng nói riêng và Bệnh viện Chợ Rẫy nói chung có được các thông tin chính xác, kịp thời về tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân khi nhập viện trong vòng 48h”, chị Phan Thị Hoàng Yến cho biết. “Với thông tin được nhập liệu từ khoa/phòng mỗi ngày, Khoa Dinh Dưỡng có thể chủ động tư vấn, hội chẩn kịp thời cho bệnh nhân có thể trạng nặng, cần can thiệp dinh dưỡng để chuẩn bị chuyển sang dạng điều trị khác”.

Cũng trong buổi trao giải, 4 giải Nhất gồm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật nội soi với robot Da Vinci của Bệnh viện Bình Dân, mô hình "bệnh viện số" của Bệnh viện quận Thủ Đức, hệ thống phản ứng khẩn cấp giải quyết sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện "Code grey" từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, giải pháp thay thế CPU truyền thống bằng Raspberry Pi giúp tiết kiệm kinh phí và bảo vệ môi trường của Bệnh viện Nhi đồng 1.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, đánh giá các sản phẩm góp phần làm tăng giá trị dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mà các bệnh viện cung ứng đến người dân, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đây là tiền đề giúp ngành y tế phấn đấu phát triển thành trung tâm dịch vụ y tế mang tầm khu vực Đông Nam Á vào năm 2025 theo chỉ tiêu của UBND giao.

TP HCM hiện có 123 bệnh viện, 24 trung tâm y tế, gần 7 nghìn cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Năm 2018, thành phố có hơn 45 triệu lượt khám bệnh ngoại trú, chiếm hơn 1/4 tổng số lượt khám của cả nước. Số bệnh nhân điều trị nội trú chiếm hơn 1/10 cả nước.

Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện lớn nhất Đông Nam Á và là một trong 3 bệnh viện được Bộ Y tế đầu tư để trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, với 1.800 giường bệnh; đồng thời là bệnh viện tuyến sau cùng của 37 tỉnh, thành phố phía Nam. Thời gian qua, bệnh viện Chợ Rẫy chú trọng đầu tư nghiên cứu, ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, liên tục đổi mới sáng tạo để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Theo báo cáo đánh giá từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP HCM, bệnh viện là một trong những mô hình điểm của thành phố trong hoạt động ứng dụng mô hình quản lý tiên tiến, nâng cao năng suất.

Hoàng Hương

Ý kiến

()