Chúng ta

FPT hoàn tất thương vụ đầu tư thứ 3 trong năm tại Mỹ

Thứ hai, 6/11/2023 | 13:41 GMT+7

FPT vừa hoàn tất thương vụ đầu tư vào Cardinal Peak, công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ tại Bắc Mỹ, và là thương vụ M&A thứ ba chỉ trong một năm.

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm (dịch vụ tư vấn, thiết kế, phát triển, thử nghiệm các công nghệ mới bao gồm cả phần cứng và phần mềm) tại thị trường Mỹ trong hai năm tới.

Với sự gia nhập của Cardinal Peak, FPT cho biết sẽ được bổ sung nguồn nhân lực gồm hàng trăm kỹ sư am hiểu các công nghệ, như IoT, điện toán đám mây và di động, cũng như hiểu rõ nhu cầu riêng biệt của khách hàng trong từng lĩnh vực.

Cardinal Peak là công ty có lịch sử hơn 20 năm hoạt động, cung cấp dịch vụ công nghệ gồm phần cứng, phần mềm nhúng, IoT, điện toán đám mây và phát triển sản phẩm di động cho hơn 300 công ty. Sau thương vụ này, Cardinal Peak vẫn sẽ giữ nguyên thương hiệu và mô hình hoạt động, đồng thời sẽ hợp tác với FPT để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ, tệp khách hàng trên toàn cầu.

i-jpeg.jpg

Lãnh đạo FPT và Cardinal Peak tại lễ ký kết đầu tư chiến lược.

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa kỳ vọng thương vụ này sẽ giúp hai bên tạo ra những sản phẩm mới đẳng cấp trên phạm vi toàn cầu. "Đây sẽ là tài sản to lớn đối với FPT. Thương vụ sẽ giúp đa dạng hóa năng lực cạnh tranh, tạo sự khác biệt cho công ty trong chiến lược mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu", Phó Tổng giám đốc FPT Software Đặng Trần Phương đánh giá.

Từ năm 2014, FPT liên tục thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập với doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới. Chiến lược này nhằm hoàn thiện các mảnh ghép về dịch vụ trong các mảng công nghệ, nâng cao năng lực tư vấn chuyên sâu, mở rộng tập khách hàng trong nhiều lĩnh vực lớn và tăng doanh thu tại thị trường nước ngoài.

Thương vụ M&A đầu tiên của FPT là mua công ty RWE IT Slovakia (công ty thành viên của RWE) để mở rộng tập khách hàng về hạ tầng công ích. Năm 2018, FPT mua 90% cổ phần của Intellinet, công ty tư vấn chuyển đổi số tại Mỹ. Năm 2022, FPT đầu tư chiến lược vào LTS - trong top 20 công ty tư vấn, quản trị kinh doanh và chuyển đổi số tại Nhật.

Năm nay, tập đoàn tiếp tục mở rộng hiện diện tại Mỹ khi mua lại mảng dịch vụ công nghệ của Intertec International. Tháng 10, FPT trở thành nhà đầu tư chiến lược của Landing AI - công ty khởi nghiệp về phần mềm thị giác máy tính và AI.

Châu Mỹ hiện cũng là một trong những thị trường lớn nhất của FPT tại nước ngoài, với hệ thống 14 văn phòng tại Mỹ, Canada, Colombia, Costa Rica và Mexico.

Các thương vụ mua bán sáp nhập đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của FPT và góp phần hoàn thành mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu từ mảng này mang về cho FPT hơn 17.600 tỷ đồng, tăng 31%. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.878 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu ký mới đạt 20.700 tỷ đồng, tăng 23%, với 20 dự án với quy mô trên 5 triệu USD.

>> FPT trở thành cổ đông chiến lược của Top 10 công ty AI toàn cầu

S.T

Ý kiến

()