Chúng ta

FPT Camera dùng công nghệ giám sát đường đua VnExpress Marathon Nha Trang

Thứ hai, 14/8/2023 | 11:24 GMT+7

40 camera công nghệ nhận diện AI được lắp ở các vị trí quan trọng hỗ trợ công tác an ninh, trọng tài, được ví như công nghệ VAR tại VnExpress Marathon.

VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023 diễn ra ngày 13/8 với 11.000 vận động viên, có sự hỗ trợ đặc biệt từ công nghệ của FPT Camera. 40 camera được đội ngủ kỹ thuật lắp đặt trong ba ngày liên tiếp tại các khu vực quan trọng nhất của giải để đảm bảo an toàn, an ninh, hỗ trợ giám sát tất cả các hoạt động.

Từ ngày 10/8, hàng chục camera đã được lắp đặt ở khu vực Expo, kho để giám sát an ninh. Ngày 11/8, thêm 14 camera được lắp dọc đường đua. Các điểm lắp đặt là các cột mốc quay đầu, cut-off time trên các tuyến đường như Trần Phú, Phạm Văn Đồng,... hỗ trợ ban tổ chức quan sát chi tiết quá trình thi đấu, ra quyết định trong trường hợp có gian lận hay khiếu nại. Ngày 12/8, đội ngũ kỹ thuật tiếp tục lắp thêm gần 10 camera để hỗ trợ giải Kun Marathon và đặc biệt là tại cổng xuất phát và về đích 4 cự ly của VnExpress Marathon.

-8761-1691985482.jpg

Camera được lắp ở khu cổng xuất phát, 4 tiếng trước khi giải bắt đầu. 

Đại diện FPT Camera cho biết quá trình lắp đặt diễn ra đúng kỹ thuật với mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho giải đấu có đến 11.000 người. Đội ngũ kỹ thuật dành nhiều thời gian để nghiên cứu địa điểm, chọn vị trí lắp phù hợp sao cho bao quát được toàn cảnh với góc quan sát tốt nhất.

Theo đại diện FPT Camera, loại sản phẩm được sử dụng là loại dùng ngoài trời, sở hữu tính năng nhận diện thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Các camera này hỗ trợ phân biệt giữa chuyển động của con người và của vật thể (xe cộ, động vật, lá cây và các vật thể khác), từ đó đưa ra cảnh báo nếu phát hiện có hành vi bất thường xuất hiện trong khu vực được giám sát. Đồng thời, hệ thống không bỏ sót các khoảnh khắc quan trọng, giúp nhận biết trước những nguy cơ về an toàn, an ninh xuyên suốt mùa giải.

-7045-1691985482.jpg

Camera chuyên dụng để giám sát khu vực xuất phát.

Ưu điểm của các thiết bị này này có công nghệ Real-time với độ trễ gần như bằng "không" giúp xác định người thắng cuộc, trong trường hợp không thể quan sát bằng mắt thường. Các thiết bị được lắp đặt đều có độ phân giải Full HD, hiển thị trong thời gian thực nhờ server đặt tại Việt Nam. FPT Camera giúp ban tổ chức quan sát mọi tình tiết của giải đấu ngay khi runner bắt đầu chạy từ 3h sáng nhờ đèn hồng ngoại ban đêm với tầm nhìn 20 mét.

Với góc nhìn rộng, cùng khả năng chống chịu nhiệt độ, nước, bụi hệ thống của FPT Camera được ví như công nghệ VAR trong thi đấu marathon. Trọng tài có thể xem lại các video và đưa ra quyết định công bằng, chính xác. Thiết bị hoạt động ổn định, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

-3551-1691985482.jpg

Camera cỡ nhỏ được lắp ở khu Expo, kho,...

Đây là năm thứ 5 FPT Camera đồng hành cùng VnExpress Marathon - chuỗi giải chạy lớn nhất Việt Nam hiện nay. VM Nha Trang là giải đấu thứ tư trong năm 2023 sau TP HCM, Huế, Quy Nhơn. Giải chạy qua những cung đường đẹp nhất Nha Trang, mang tính cạnh tranh cao khi có sự góp mặt của runner hàng đầu Việt Nam và những gương mặt từ châu Phi.

>> FPT Camera cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh mô hình camera giám sát

S.T

Ý kiến

()