Chúng ta

Facebook đăng ký mã số thuế tại Bangladesh qua hệ thống IVAS của FPT

Thứ sáu, 18/6/2021 | 15:40 GMT+7

Đây là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ FPT IS trong dự án xây dựng hệ thống Quản lý thuế VAT - IVAS.

Giữa tháng 6, Facebook - nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới - đã hoàn thành việc đăng ký 3 mã số thuế VAT (được gọi là Business Identification Number - BIN) ở Bangladesh thông qua hệ thống IVAS/VAT Online, được phát triển và vận hành bởi FPT IS.

132041170-884912418756118-1323-5985-7007

Facebook công bố đăng ký mã số thuế thành công tại Bangladesh.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn - cán bộ phụ trách mảng vận hành và hỗ trợ ứng dụng của dự án IVAS - cho biết Facebook đã bắt đầu thực hiện việc đăng ký mã số thuế bắt đầu từ đầu tháng 5, ngay sau khi hệ thống IVAS cập nhật phân hệ đăng ký thuế cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Tuy nhiên, theo các ràng buộc pháp lý, Facebook phải thực hiện tìm kiếm và ủy quyền cho đơn vị đại diện sau đó mới có thể thực hiện đăng ký và kê khai thuế tại Bangladesh.

Đến ngày 12/6, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và ký kết hợp đồng cho đơn vị đại diện được ủy quyền là PricewaterhouseCoopers, Facebook đã tiến hành đăng ký thuế trong hệ thống IVAS, sử dụng mẫu biểu đăng ký thuế giá trị gia tăng cho cá nhân/tổ chức nước ngoài. Ngay trong ngày, hồ sơ đăng ký thuế của Facebook đã được xét duyệt sơ bộ bởi cán bộ thuế phụ trách quản lý cá nhân/tổ chức nước ngoài trực thuộc Cục thuế Dhaka (South).

Sáng ngày 13/6, Phó Cục trưởng cục Thuế Dhaka (South) - ông Promila Sarkar đã xác nhận 3 bộ hồ sơ đăng ký mã số thuế VAT (BIN) của Facebook đã được hoàn tất việc xét duyệt, hệ thống đã sinh ra 3 mã số thuế tương ứng cho: Facebook Ireland Ltd, Facebook Technologies Ireland Ltd và Facebook Payments International Ltd.

199292467-300347615141395-8416-9200-9440

Mã số thuế mà Facebook được cấp tại Bangladesh thông qua hệ thống IVAS/VAT Online do FPT IS phát triển và vận hành.

Cũng theo Phó Cục trưởng cục Thuế, kể từ thời điểm kỳ kê khai tháng 6 này, Facebook sẽ tiến hành kê khai thuế và thực hiện thanh toán trực tuyến với mức thuế 15% cho toàn bộ khoản thu chịu thuế VAT trên toàn lãnh thổ Bangladesh. Việc đưa toàn bộ các công việc này lên online giúp giảm thiểu các vấn đề về tuân thủ kê khai, thanh toán cho Facebook nói riêng cũng như những cá nhân/tổ chức nước ngoài nói chung đang hoạt động tại Bangladesh.

Ngay trong tháng 6 này, những “ông lớn” trong làng công nghệ như Google và Amazon cũng đã hoàn tất việc đăng ký mã số thuế và sẵn sàng cho việc kê khai thuế trực tuyến cho các kỳ kê khai sắp tới.

Là dự án hệ thống lớn nhất mà FPT IS triển khai tại tại một quốc gia Nam Á từ tháng 3/2017, IVAS mang trong mình kỳ vọng lớn lao của Chính phủ Bangladesh trong nỗ lực quản lý thuế áp dụng cho hơn 500.000 đối tượng nộp thuế VAT và phục vụ hoạt động nghiệp vụ của 320 cơ quan thuế địa phương. Hiện tại, dự án đang đi đến đợt triển khai ứng dụng cuối bao gồm các phân hệ phức tạp cả về chiều rộng, chiều sâu như quản lý rủi ro, thanh tra kiểm tra thuế và dự kiến sẽ hoàn tất nghiệm thu trong năm 2021.

Trí Trung 

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()