Chúng ta

Doanh thu CNTT của ‘đại gia’ Ấn Độ lao dốc

Thứ ba, 11/8/2020 | 14:07 GMT+7

Tata Consultancy Services (TCS) ghi nhận doanh thu quý I đạt 5 tỷ USD, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Economic Times, công ty CNTT hàng đầu Ấn Độ vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý I với bối cảnh không mấy lạc quan. Cụ thể, thu nhập ròng (Net Income) đạt giá trị 925 triệu USD, giảm 20,8% trong khi biên lợi nhuận gộp trượt từ 2,2 tỷ USD xuống còn 1,9 tỷ USD.

GettyImages-80187788-scaled-e1-4012-1606

Tata là tên tuổi công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Ảnh: Getty

Giải thích về điều này, CEO Rajesh Gopinathan cho biết vì hầu hết ngành dịch vụ và cung ứng sản phẩm đều hứng chịu sự sụt giảm do đại dịch nên việc Tata “hẩm hiu” về doanh thu cũng có thể đoán trước. Ông dự đoán tình hình này sẽ nhanh chóng chạm đáy và hãng sẽ sớm tìm lại phong độ.

“Sau khi nền kinh tế giảm tốc ở thời kỳ đầu của dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã dần ổn định và chuyển sang mô hình vận hành mới để phù hợp với thời cuộc. Nhiều khách hàng đã tìm đến chúng tôi để hợp tác triển khai nhiều giải pháp công nghệ, tạo bước đà cho làn sóng tăng trưởng trở lại sau đại dịch. Trong đó, chúng tôi ghi nhận nhiều hợp đồng về chuyển đổi số, điện toán đám mây và an ninh mạng”, người điều hành TCS tự tin nhận định.

Riêng N Ganapathy Subramaniam - COO của hãng cho hay TCS không gặp trở ngại khi làm việc với khách hàng từ xa, ngay cả khi triển khai các dự án công nghệ khó hay cần bảo mật cao. Dù cho tình hình hình thế giới vẫn chưa ổn định nhưng đội ngũ TCS tin rằng sẽ cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Gần đây, “gã khổng lồ” CNTT vừa kích hoạt mô hình “Nơi làm việc an toàn xuyên biên giới” (Secure Borderless Workspace) cho tất cả nhân viên TCS. Cụ thể, mọi người sẽ làm việc tại nhà (WFH) kể cả khi đại dịch và cách ly xã hội kết thúc. Toàn bộ quy trình mới đều đã được xây dựng và sẽ tiếp tục cải tiến để đảm bảo ổn định và an toàn bảo mật trong cấu trúc vận hành và giải quyết công việc với khách hàng.

work-from-home-offce-covid-19-6924-8956-

Tata vừa kích hoạt mô hình “Nơi làm việc an toàn xuyên biên giới”.

“Điều này không đồng nghĩa với nhân viên sẽ thất nghiệp”, CEO TCS khẳng định và cho rằng họ đang chuyển dịch sang mô hình làm việc của tương lai. Việc tiết kiệm chi phí sử dụng cơ sở hạ tầng cùng nhiều khoản chi khác sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn cho các thương vụ đầu tư khác.

Đồng quan điểm, ông Mishra - GĐ nghiên cứu cấp cao tại hãng phân tích thị trường Gartner chia sẻ: “Vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho WFH khi nhiều đối tác cũng xem xét lựa chọn việc thảo luận và hợp tác từ xa để thắt chặt ngân sách”.

Có thể thấy, động thái này của TCS cũng giống với hàng loạt tên tuổi đình đám trong lĩnh vực CNTT ở phương Tây. Microsoft và Facebook là hai trong số nhiều tập đoàn lớn đã cho phép nhân viên làm việc trực tuyến, đồng thời kích hoạt hàng loạt các chính sách nội bộ để hỗ trợ nhân viên làm việc tốt nhất có thể.

Năm 2018, Tata Consultancy Services là một trong 100 doanh nghiệp CNTT lớn nhất thế giới với vốn hóa hơn 100 tỷ USD. Được thành lập từ năm 1968, đây là doanh nghiệp gia công phần mềm top 1 Ấn Độ với hơn 400.000 nhân viên trên toàn cầu. Trong đó, phần lớn đơn đặt hàng đến từ thị trường Mỹ nhưng họ đang cân nhắc về thị trường này khi chính quyền xứ “cờ hoa” vừa ban hành các chính sách siết chặt visa của người lao động nước ngoài.

>> Chi tiêu cho CNTT toàn cầu sẽ giảm 8% năm 2020

Đình An

Ý kiến

()