Chiều 20/5, tại TP HCM, PepsiCo Việt Nam đã tổ chức khởi động dự án DMS-Lite (Distributor Management System - Hệ thống quản lý phân phối). Đây là hệ thống do FPT Software HCM cung cấp và triển khai. Tham dự chương trình có ông Lâm Văn Hải, Phó TGĐ PepsiCo, và lãnh đạo các đơn vị liên quan; 31 nhà phân phối tại TP HCM và đội dự án FPT Software HCM.
| “DMS-Lite là giải pháp hoàn chỉnh giúp tăng hiệu quả quản trị và năng suất bán hàng. Đây là dự án chúng tôi xác lập đầu tư và phát triển trong thời gian 10 năm”, Phó TGĐ PepsiCo khẳng định. |
Trên thực tế, giải pháp Hệ thống quản lý phân phối đã được PepsiCo và FPT Software triển khai thử nghiệm tại Nhà phân phối Tấn Khuyên tại địa bàn TP HCM. Sau thời gian thử nghiệm, hiệu chỉnh và đánh giá, đầu tháng 6, hai bên sẽ chính thức ký hợp đồng triển khai diện rộng hệ thống này tại TP HCM và trên toàn quốc trong giai đoạn 2013-2015.
| Liên doanh mới giữa PepsiCo, Inc (PepsiCo) và Suntory Holdings Limited chính thức hoạt động từ ngày 4/4/2013. Liên doanh có tên mới là Suntory PepsiCo Vietnam Beverage Company Ltd (SPVBC). Đây là kết quả tiếp theo của việc công ty đồ uống lớn nhất Nhật Bản Suntory mua lại 51% cổ phần của PepsiCo tại Vietnam và PepsiCo giữ 49% cổ phần còn lại. |
“DMS-Lite là giải pháp hoàn chỉnh giúp tăng hiệu quả quản trị và năng suất bán hàng. Đây là dự án chúng tôi xác lập đầu tư và phát triển trong thời gian 10 năm”, Phó TGĐ PepsiCo khẳng định.
Ông Hải cho biết, trải qua nhiều giai đoạn, các nhà phân phối luôn có đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của PepsiCo. Tuy nhiên, PepsiCo và các đối tác chưa hội tụ điều kiện cần và đủ để sẵn sàng cho mức tăng trưởng 50%. “Thực tế cho thấy, chúng ta chưa có công cụ hiện đại để quản lý phân phối, công đoạn quan trọng trong việc đưa sản phẩm ra thị trường khi nhiều nhà phân phối đang phải chịu chi phí kho lớn hơn doanh số bán hàng”, Phó TGĐ PepsiCo trăn trở.
“Với quy trình quản lý và bán hàng thủ công, các nhà phân phối hiện nắm được chính xác có bao nhiêu khách hàng? Lịch sử của một điểm bán hàng cụ thể? Bao nhiêu cửa hàng có mua Pepsi trong tháng qua?...”, ông Hải đặt câu hỏi cho các đối tác. Đáp lại chỉ là những cái lắc đầu. “Thành công của chúng ta trong thời gian qua là nhờ trời thương chứ quá nhiều câu hỏi không có câu trả lời”.
| Anh Trần Văn Hiếu (thứ hai từ trái qua), Trưởng nhóm giải pháp DMS-Lite, FSU3, FPT Software, hướng dẫn các quản lý và đối tác của PepsiCo sử dụng phần mềm. |
Lãnh đạo PepsiCo cho biết, trong giai đoạn 2003-2013, công ty đạt mốc tăng trưởng ấn tượng - 7,5 lần và thị trường TP HCM chiếm khoảng 90% doanh số toàn hệ thống. Xét trên toàn thế giới, chưa ở đâu PepsiCo có mức tăng trưởng tốt như tại thị trường Việt Nam.
| PepsiCo đang kinh doanh các sản phẩm: Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. |
Tuy nhiên, hệ thống phần mềm cũ yêu cầu PepsiCo phải chuẩn hóa nhà phân phối để có quy trình giống nhau, bán cùng giá… Hơn thế, phần mềm quốc tế không có tùy chỉnh và việc bổ sung, chuyển đổi, bảo hành chậm khiến công ty gặp khó khăn khi triển khai ở thị trường đặc thù như Việt Nam.
| Các nhà phân phối đặt câu hỏi cho lãnh đạo PepsiCo và Ban quản trị dự án. |
Việc liên doanh mới giữa PepsiCo, Inc (PepsiCo) và Suntory Holdings Limited chính thức hoạt động với chiến lược mới đã đặt ra tình huống cấp bách cho quyết tâm triển khai DMS-Lite trên toàn hệ thống.
DMS-Lite triển khai tại PepsiCo có các phân hệ chính: Phân phối (Tự động hóa quá trình bán hàng, kiểm soát hoạt động phân phối, duy trì hàng tồn kho ở mức tối ưu, tiết kiệm thời gian và cải thiện tốc độ thị trường); Quản lý đội ngũ bán hàng (quản lý chỉ tiêu bán hàng theo nhân viên và tuyến, gia tăng hiệu suất làm việc, thời gian hoạt động và vị trí của nhân viên, quản lý hiệu quả phân phối theo tuyến và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực).
Ngoài ra, giải pháp còn giúp các Nhà phân phối Quản lý tài chính, dịch vụ bán hàng, chương trình khuyến mãi, tài sản kho bãi, tích hợp và truyền tải thông tin và hệ thống báo cáo kinh doanh.
Những đối tượng có đặc thù công việc liên tục di chuyển như nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng của PepsiCo sẽ được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số. Khi tiếp xúc với điểm bán, những thông tin liên quan đến tình hình hàng hóa, tiền hàng... tại mỗi điểm bán sẽ được cập nhật ngay tại thời điểm nhân viên bán hàng có mặt.
| Các đại biểu dự chương trình đang nghe anh Khúc Hoàng Trung, thành viên dự án, giải đáp thắc mắc về phần mềm mới. |
Hình ảnh về trưng bày sản phẩm, biển hiệu... của nhà phân phối, điểm bán cũng được cập nhật theo thời gian thực. Kết hợp với bản đồ số, cán bộ giám sát bán hàng có thể biết được vị trí, tuyến đường di chuyển và hoạt động thăm viếng điểm bán của toàn bộ nhân viên bán hàng thay vì chỉ theo dõi được một vài tuyến đường như trước đây.
"Thay vì làm thủ công, với DMS-Lite, thông tin về hoạt động trên toàn tuyến kinh doanh được cập nhật liên tục trên hệ thống giúp các cấp quản lý có được cái nhìn tổng thể và ra quyết định kịp thời với những biến động thị trường”, anh Trần Xuân Hùng, GĐ dự án của PepsiCo, chia sẻ.
Dự kiến ngày 17/6, dự án sẽ triển khai chính thức tại TP HCM và trong tháng 7 sẽ hoàn thành. Tổng số Nhà phân phối PepsiCo triển khai trên toàn quốc là 453. Riêng năm 2013, dự án sẽ triển khai xong cho 95 nhà phân phối, trong đó có 31 đối tác tại khu vực TP HCM.
“Buổi trao đổi rất thú vị và hưng phấn. Tôi tin rằng PepsiCo và các nhà phân phối sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn để thành công. PepsiCo Việt Nam sẽ là điển hình của châu Á về giải pháp hiệu quả đi báo cáo tại PepsiCo toàn cầu ở New York”, ông Hải kỳ vọng.
Na Vy
Ý kiến
()