Chúng ta

‘Covid-19 là cơ hội nâng cao vị thế của FPT IS Bank’

Chủ nhật, 26/4/2020 | 09:00 GMT+7

Chịu ảnh hướng nhất định từ đại dịch, song anh Đào Hồng Giang (TGĐ khối Ngân hàng, FPT IS) khẳng định, đây cũng là cơ hội lớn để khối đồng hành cùng khách hàng trong nâng cao dịch vụ thời cách mạng công nghiệp 4.0.

Mặc dù quý I chưa gặp ảnh hưởng gì do dịch Covid-19, nhưng khối Ngân hàng đã sớm lên kế hoạch và trình duyệt ban lãnh đạo công ty trong ứng phó với tác động mà Covid-19 mang lại. Đảm bảo sức khoẻ mùa dịch cho CBNV là câu chuyện FPT IS Bank phải tập trung ưu tiên giải quyết. Do đặc thù công việc thường xuyên làm việc với ngân hàng, CBNV của khối thường tập trung đông đủ tại văn phòng.

bnk-2-3667-1587986553.jpg

Câu chuyện FPT IS Bank chú trọng trong giai đoạn dịch là doanh số hợp đồng và đảm bảo sức khoẻ của CBNV

“Ngân hàng là hệ thống khá bảo thủ, bảo mật”, anh Giang khẳng định. Do yêu cầu bảo mật hệ thống, dù trong thời gian dịch bệnh phát triển, nhưng phần lớn các ngân hàng đều không triển khai chế độ làm việc từ xa (WFH). Thay vào đó, họ tiến hành chia nhân sự về các địa điểm khác nhau, đảm bảo số lượng người/văn phòng không quá lớn. Là đối tác triển khai hệ thống cho ngân hàng, hầu hết các dự án của FPT IS Bank đều buộc phải huy động toàn bộ nhân sự làm việc tập trung tại công ty.

Ngoài ra, thách thức lớn nhất của FPT IS Bank cũng đến từ việc đảm bảo hiệu quả khi thay đổi cách thức làm việc của nhóm sản xuất và kinh doanh. Trong đó, nhóm kinh doanh là vấn đề “đau đầu” nhất của TGĐ khối Ngân hàng.

Trước lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ, nhóm nhân viên kinh doanh của khối gặp khó khi không thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, nghe ngóng về tình hình kinh doanh-tài chính của họ cũng như các hoạt động dự án trong lĩnh vực. Con đường hiệu quả nhất của nhóm kinh doanh trước nay vẫn luôn là nói chuyện trực tiếp. Nhưng với tình hình dịch viêm phổi cấp lan nhanh, khách hàng không đồng ý gặp mặt, họ buộc phải xoay sang các kênh khác như chat, mail, gọi điện…

“Bản thân sales không thể làm việc tốt nếu chỉ được ở nhà. Công việc của họ là phải đi nói chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và thuyết phục khách hàng. Mà con đường tốt nhất để làm điều đó là nói chuyện trực tiếp”, anh Giang cho biết. “Vì vậy, trong thời gian ngắn, họ không thể phát huy 100% khả năng khi làm việc qua các kênh gián tiếp. Giai đoạn này, bộ phận tôi cũng như toàn công ty đều gặp khó khăn về doanh số hợp đồng thu về thời gian này”.

Tuy nhiên, ngay trong thời điểm dịch số ca nhiễm bệnh tăng nhanh trên thế giới và Việt Nam, anh Giang vẫn tin tưởng về sự bùng nổ cơ hội của khối sau cơn đại dịch. Mà trước hết, đó chính là nâng cao vị thế của khối sau dịch.

giangdh-2-5646-1587986554.jpg

Anh Đào Hồng Giang tin tưởng, sau dịch là cơ hội để khối nâng cao vị thế và chất lượng đội ngũ

Covid-19 mang lại nhiều khó khăn, nhưng cũng sẽ thúc đẩy quy trình Chuyển đổi số và nhu cầu sử dụng sản phẩm 4.0 để nâng cao dịch vụ của các ngân hàng. Với sự nâng cao về chất lượng nhân lực, chú trọng chắt chiu về chất lượng, sau dịch sẽ là cơ hội để FPT IS Bank cải thiện hoạt động kinh doanh của khách hàng, nâng cao uy tín của khối ngành.

Không chỉ vậy, cơ hội nâng cao chất lượng đội ngũ của khối cũng là câu chuyện TGĐ FPT IS Bank tập trung. “Sau giai đoạn dịch, tôi cho rằng đa số CBNV của khối cũng như toàn FPT IS sẽ sẵn sàng làm việc từ nhà-xu thế làm việc mới do Covid-19 mang lại”, người đứng đầu khối Ngân hàng khẳng định. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí văn phòng, mà còn buộc mỗi người phải tự ý thức dồn lực tập trung cho công việc, đảm bảo tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ nếu không muốn tự loại mình ra khỏi đội ngũ.

Với đội ngũ sản xuất, trong giai đoạn dịch, do chuyên gia của hãng đối tác không thể trực tiếp triển khai sản phẩm tại Việt Nam cho khách hàng, nhóm nhân viên này buộc phải tự học cách thực hiện sản phẩm nhuần nhuyễn hơn để đảm bảo tiến độ dự án. Từ đó kỹ năng sản xuất được cải thiện, có thể thay thế phần nào vai trò của hãng trong các dự án. Nhìn xa hơn, điều này giúp tăng giá trị và thị phần của khối trong lĩnh vực Ngân hàng.

Trong khi đó, với nhóm nhân viên sales, việc không thể làm việc trực tiếp với khách hàng buộc họ phải lập tức học các kỹ năng triển khai công việc thuận lợi qua các kênh tiếp cận gián tiếp. Cạnh đó, bên cạnh rèn kỹ năng bán hàng, nhóm này cũng cần “nhìn xa, nhìn kỹ, nhìn sâu” vào tình hình dự án cũng như dòng tiền, khả năng huy động vốn của các ngân hàng đối tác. Sau dịch, không chỉ thuần tuý mục tiêu mang về hợp đồng như trước, nhóm sales sẽ đa năng hơn khi biết cách phân tích tình hình, đánh giá dự án ở các góc độ: rủi ro tài chính, pháp lý…

Hoàng Hương

Ý kiến

()