Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘Cơ hội phát triển mạnh mẽ của FPT đang đến’

Thứ năm, 7/4/2022 | 17:58 GMT+7

Với những sản phẩm công nghệ AI, blockchain… phục vụ hàng triệu người và hàng nghìn doanh nghiệp, Chủ tịch FPT khẳng định thời cơ để tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn đã, đang và sẽ đến.

Mở đầu bài phát biểu của mình, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận xét chuyển đổi số là từ khóa nóng nhất năm qua, đến mức người người, nhà nhà đều nhắc đến. Đó chính là cơ hội vô cùng lớn của FPT. “Vậy chúng ta sẽ làm gì để chớp lấy cơ hội về nền tảng của các doanh nghiệp?”, anh Bình đặt vấn đề trong phần chia sẻ chiến lược tại ĐHĐCĐ FPT năm 2022 diễn ra chiều 7/4.

Là một tập đoàn lớn, FPT hướng đến những nền tảng phục vụ hàng trăm nghìn doanh nghiệp. Về AI, FPT.AI đang phục vụ 200 triệu người. Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI do FPT phát triển đã giúp doanh nghiệp thực hiện việc giao tiếp người - máy. Điển hình, hãng dược phẩm Pharmaton là đơn vị tiên phong chuyển đổi số trong ngành dược phẩm đã ra mắt ứng dụng trợ lý ảo tổng đài trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI của FPT, đưa vào quy trình chăm sóc khách hàng, tạo ra đột phá hiệu suất hoạt động.

Năm 2021, với phát minh FPT eCOVAX, tập đoàn đã mang đến giải pháp “vaccine” phục vụ hàng nghìn doanh nghiệp. FPT sẽ tiếp tục phát triển để đảm bảo hậu COVID-19, các doanh nghiệp vẫn sử dụng những nền tảng này. “Chúng tôi rất tự hào khi làm công việc này”, anh Bình hào hứng.

FPT-5832-2643-1649318340-9805-1649328205

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định đây là thời điểm thuận lợi để tập đoàn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Trần Huấn

Với việc hợp tác FPT, một doanh nghiệp trong nước như Đất Xanh Group đang hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành, cán mốc 10 tỷ USD trong thập kỷ tới. Họ tin rằng chỉ có hợp tác cùng FPT mới góp phần hiện thực hóa mục tiêu này. Và FPT đang tư vấn, triển khai chuyển đổi số cho 90 công ty thành viên của Đất Xanh trong thời gian 28 tháng.

FPT cũng đang là đối tác của hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu trên toàn cầu. Tập đoàn đang cùng họ tối ưu vận hành, tăng năng suất lao động, nâng cao trải nghiệm khách hàng dựa trên những nền tảng công nghệ hiện đại nhất. Hiện tại, nền tảng blockchain - akaChain - đã giúp cải thiện trải nghiệm cho 300.000 khách hàng và 3.000 đại lý thành viên của Canow - công ty thương mại thể thao có trụ sở tại Tokyo. Ngoài ra, FPT vẫn còn nhiều nền tảng khác nữa, như: Họp hành trực tuyến; ký kết online….

Theo anh Bình, đối với nền tảng số cho đại chúng, đây là nỗ lực rất mới của FPT. Lần đầu tiên FPT sẽ đưa ra những nền tảng công nghệ phục vụ hàng chục triệu người dùng. “Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã tạo ra nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp khắp toàn cầu, hàng triệu người dân. Tiếp theo, FPT sẽ đưa ra những giải pháp, sản phẩm công nghệ đột phá đáp ứng những giá trị cơ bản nhất của con người”, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, nhấn mạnh.

Thời gian tới, FPT sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm/giải pháp công nghệ tiên tiến nhất có thể phục vụ hàng trăm nghìn doanh nghiệp như: Tự động hoá quy trình bằng robot phần mềm; Nâng tầm toàn diện các thành phố và đô thị của Việt Nam; Chìa khóa số để doanh nghiệp vận hành an toàn;Công nghệ điện toán đám mây sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Đồng thời, lần đầu tiên FPT sẽ đưa ra những nền tảng công nghệ phục vụ hàng chục triệu người dung ở nhiều khía cạnh cuộc sống. Trong đó, Ăn (vấn đề thực phẩm) - cung cấp giải pháp giúp thực phẩm đến tay người dân ở trạng thái tươi nhất, sạch nhất, rẻ nhất và giao nhận thuận tiện nhất. Học (lĩnh vực giáo dục) – cung cấp giải pháp giúp việc học và dạy đầy hứng khởi, sáng tạo. Làm (vấn đề việc làm) – giải pháp công nghệ giúp người lao động và nhà tuyển dụng tìm việc – tìm người như ý với thời gian ngắn nhất, chi phí thấp nhất. Khoẻ (chăm sóc sức khỏe) – mang công nghệ chăm sóc sức khỏe người dân chu đáo nhất, với chất lượng tốt nhất và thuận lợi nhất.

fpt-4-7812-1649323990-6842-1649328205.jp

Các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát khóa mới ra mắt đại hội. 

Theo Chủ tịch FPT, tập đoàn cũng đang khởi tạo những phương pháp để cung cấp việc làm cho người lao động với chi phí thấp nhất. Với tư tưởng chuyển đổi số, FPT sẽ giúp người bệnh sở hữu cách chăm sóc sức khỏe IoT, không chỉ thăm khám mà còn dự báo tương lai. “Chúng ta có thể nâng tầm các giải pháp công nghệ của mình để đưa các doanh nghiệp Việt lên vị trí hàng đầu thế giới. Điều này có nghĩa là, việc gì Accenture, TCS, Vipro, Infosys làm được thì FPT cũng sẽ làm được. Chúng tôi hướng đến thực hiện khẩu hiệu “người Ấn Độ làm được thì người Việt Nam cũng làm được”, anh Bình nhận định.

Sắp tới, FPT dự định sẽ tiếp tục hướng đến các hợp đồng quy mô 100 triệu USD với các tập đoàn đầu ngành, các hợp đồng hàng chục triệu USD với SAP, các giải pháp chuyển đổi số đạt quy mô nhiều triệu USD, tư vấn và thực hiện chuyển đổi số toàn diện cho các địa phương, các tập đoàn lớn và phổ cập giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Bước vào năm 2022, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện quyết liệt tất cả những gì dự định. Với tầm nhìn công nghệ, tôi khẳng định cơ hội của FPT đã, đang và sẽ đến. Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, Chủ tịch FPT tin tưởng.

ĐHĐCĐ thường niên FPT 2022 thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu doanh thu tăng trưởng 19% so với năm 2021, đạt 42.420 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế tăng 20,2%, đạt 7.618 tỷ đồng. Trong đó, khối công nghệ doanh thu tăng 21,1%, khối viễn thông tăng 14,8%, khối giáo dục và còn lại tăng 32,5%. Lợi nhuận năm nay dự kiến đạt 7.618 tỷ đồng, tăng 20,2% so với năm 2021.

Ngoài một số thay đổi về thành viên HĐQT, kỳ họp này cũng dự kiến đánh dấu những thay đổi mang tính chiến lược. Theo đó, trong giai đoạn 2022 - 2024 và tầm nhìn 2030, FPT chú trọng vào lợi nhuận, năng suất và đổi mới hướng tới mục tiêu lớn, dài hạn là trở thành doanh nghiệp số và đứng trong Top 50 công ty hàng đầu thế giới về cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030.

>> HĐQT FPT nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội đồng cổ đông

Sơn Thạnh

Ý kiến

()