Chúng ta

Chủ tịch FPT điều phối phiên đối thoại của Jack Ma tại VEPF

Thứ tư, 11/10/2017 | 17:53 GMT+7

Tỷ phú Jack Ma sẽ có phiên đối thoại về những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hoá của nền tảng thương mại lớn nhất thế giới Alibaba.

Ngày 6/11, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2017 sẽ diễn ra tại Hà Nội, do VnExpress và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

Trong năm thứ ba tổ chức, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 sẽ đón khách mời đặc biệt là tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là người điều phối (moderator) phiên đối thoại.

jackma-fpt-9059-1484899592-8949-15077156

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và đề nghị ông chủ Alibaba chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với doanh nghiệp Việt Nam. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình được giao nhiệm vụ tổ chức, kết nối về chuyến đi.

Từ trái qua: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Alibaba Jack Ma.

Hồi đầu năm, tại sự kiện WEF diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và trao đổi với tỷ phú Jack Ma, ông chủ của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Thủ tướng đánh giá cao tập đoàn Alibaba và bày tỏ cá nhân doanh nhân Jack Ma là tấm gương sáng về khởi nghiệp cho các doanh nghiệp. Từ một giáo viên nghèo với mức lương chỉ 12 USD/tháng, giờ đây, Jack Ma đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ròng lên tới 27,9 tỷ USD.

Người đứng đầu Chính phủ mời Chủ tịch Alibaba dự APEC 2017 sắp được tổ chức ở Đà Nẵng và đề nghị doanh nhân này tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch Alibaba đánh giá Việt Nam là thị trường có nhiều tiềm năng với dân số trẻ. Tập đoàn này đang xây dựng kế hoạch hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghệ số.

“Thủ tướng giao nhiệm vụ FPT tổ chức và kết nối chuyến đi của Chủ tịch Alibaba để cổ vũ phong trào start-up trong thanh niên và tập hợp lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế dự APEC 2017 tại Đà Nẵng”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ bên lề sự kiện tại Davos.

Trong phiên giao dịch ngày 10/10, cổ phiếu Alibaba tăng mạnh giúp vốn hóa của công ty này vượt qua Amazon, trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong vài giờ trước khi đóng phiên ở với vốn hóa 469 tỷ USD, theo sát Amazon với vốn hóa 474 tỷ USD, hãng tin Bloomberg cho biết.

Cũng tại phiên giao dịch cùng ngày, cổ phiếu Amazon tiếp tục giảm do không đạt được lợi nhuận quý 2 như dự báo trước đó, đồng thời hãng bán lẻ Mỹ còn dự báo có thể lỗ hoạt động trong quý 3. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon chỉ tăng 30%, trong khi đó, cổ phiếu Alibaba tăng hơn 109%.

Theo CNBC, Amazon và Alibaba đang trong “cuộc chiến” để đạt con số 500 tỷ USD vốn hóa thị trường. Cả Amazon và Alibaba đều là “đại gia” thống trị thị trường thương mại điện tử lần lượt ở Mỹ và Trung Quốc, đồng thời đang tìm cách mở rộng sang các mảng kinh doanh khác như thực phẩm, nội dung và điện toán đám mây.

Điểm khác biệt là thị trường Trung Quốc với tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh hơn và nhiều nhà đầu tư cho rằng Alibaba là một đại diện của làn sóng tăng trưởng đó. Đây cũng là một phần lý do giúp vốn hóa của gã khổng lồ Trung Quốc không ngừng tăng mạnh.

Tại Trung Quốc, thanh toán điện tử đang thay thế hoàn toàn tiền mặt khi hầu hết người dân đều dùng điện thoại để chi trả mọi nhu cầu mua sắm hằng ngày. Theo công ty tư vấn iResearch, vào năm 2016, thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc được định giá khoảng 5,5 triệu tỷ USD, gấp gần 50 lần thị trường ở Mỹ chỉ hơn 100 triệu USD. Một trong số đó có sự đóng góp không nhỏ của Ant Financial Service (đơn vị sở hữu Alipay) - công ty con của Tập đoàn Alibaba.

Với những nội dung hấp dẫn, thiết thực được chia sẻ bởi những người trong cuộc là các nhà làm chính sách, chuyên gia trong nước, quốc tế; các doanh nghiệp, ngân hàng... VEPF 2017 sẽ là cơ hội lớn để tìm kiếm giải pháp, đưa ra kiến nghị chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử tại Việt Nam. 

Đăng ký tham dự và thông tin chi tiết về VEPF 2017 được cập nhật tại website chính thức của chương trình: https://vepf.vnexpress.net/.

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) là sự kiện thường niên, quy mô lớn đầu tiên về thanh toán điện tử được tổ chức tại Việt Nam. Sau hai năm tổ chức, VEPF 2017 tiếp tục là cơ hội để các bên liên quan nói lên tiếng nói nhằm tác động tới sự thay đổi chính sách về thanh toán điện tử.

VEPF 2016 đã thu hút 700 khách tham dự sự kiện, trong đó có sự hiện diện của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp thương mại điện tử, công nghệ, giao thông, trung gian thanh toán... cùng các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước.

>> Chủ tịch FPT làm Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Chính phủ

Chi Vy

Ý kiến

()