Mai Linh nổi tiếng với màu xanh - được lý giải là màu của quân ngũ. Bởi ông chủ Mai Linh với một thời quân ngũ sôi nổi đã mang cái chất lính của mình vào, truyền lại cái tinh thần lính, văn hóa lính, tác phong lính... thấm đẫm cả Mai Linh.
![]() |
| CEO Hồ Huy: "18 năm mới chỉ là khởi đầu". Ảnh: S.T. |
Gặp ông một chiều mùa đông tại Hà Nội. Vẫn sắc xanh ấy, ông hồ hởi chia sẻ về về chặng đường kinh doanh của Mai Linh, những quyết tâm ấp ủ cũng như quan niệm về bản lĩnh doanh nhân hiện nay.
- Thành lập ngày 12/7/1993 với số vốn ban đầu chỉ là 300 triệu đồng, 18 năm qua, hiện Mai Linh đang phát triển như thế nào, thưa ông?
- Từ tài sản ban đầu là 20 chiếc taxi được đầu tư bằng vốn vay ngân hàng, đến nay, Mai Linh đã đã phát triển thành một tập đoàn kinh tế, vận tải hàng đầu Việt Nam với địa bàn hoạt động trên 52 tỉnh thành trong cả nước, 100 công ty thành viên, hơn 27.000 CBNV và 8 khối ngành nghề. Hiện nay, vốn điều lệ của tập đoàn lên tới 980 tỷ đồng.
Mai Linh đã không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh của tập đoàn ra các nước trong khu vực và quốc tế như Lào, Campuchia, Mỹ, Nhật. Mục tiêu đến năm 2015, Mai Linh Corp sẽ trở thành tập đoàn vận tải hàng đầu châu Á.
- Vậy bí quyết nào đã đưa Mai Linh đến với những thành công đó?
- Bí quyết của Mai Linh là biết phát huy nội lực của mỗi thành viên, từ vốn đến yếu tố con người, mà con người là quan trọng nhất. Những ngày đầu vô cùng khó khăn, chúng tôi đã huy động tất cả vốn nhàn rỗi của anh em để mua cổ phần, theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, xã hội hóa công ty. Ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều, chắt chiu từng đồng vốn của chính mình, gắn bó và đầy trách nhiệm với đồng tiền mình bỏ ra.
Tuy vậy chặng đường 18 năm qua theo tôi mới chỉ là khởi đầu. Còn rất nhiều việc Ban lãnh đạo Mai Linh phải làm để chuẩn bị cho đội ngũ Mai Linh, phát triển một nền tảng bền vững và lâu dài, cũng như xây dựng một thương hiệu Việt có vùng phủ rộng khắp nhiều nước trên thế giới.
Hiện Mai Linh đang phát triển trở thành một công ty vận tải đa ngành. Tuy vậy, Mai Linh vẫn sẽ luôn chú trọng đề cao yếu tố “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”.
- Ông rất nhấn mạnh "chất lính", vậy chất lính đó đã được ông áp dụng trong kinh doanh như thế nào?
- Tôi cho rằng với con người, chữ tín trong doanh nhân là quan trọng nhất, là mãi tồn tại cũng như cuộc đời vậy, đó cũng là bản chất của người lính. Phát huy bản chất tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ trong kinh doanh chính là phong cách riêng của Mai Linh, bởi doanh nhân giống người lính ở tính quyết đoán, lòng dũng cảm, sự thông minh và sáng tạo, cùng một tinh thần đồng đội, tinh thần tôn trọng luật pháp triệt để, và tuyệt đối không liều lĩnh, không đánh đổi tất cả vì lợi nhuận.
- Trong chương trình Leader Talk với người FPT sắp tới, ông sẽ chia sẻ về Bản lĩnh doanh nhân, thương trường và chiến trường. Vậy quan điểm của ông thế nào về bản lĩnh doanh nhân, thương trường, và chiến trường?
- Khủng hoảng tài chính thế giới hiện nay, cộng thêm những tin đồn thất thiệt, xung đột ngay trong nội bộ… cũng đang trở thành “những thác ghềnh” trên chặng đường phát triển của Mai Linh.
Tuy vậy, những lúc này mới cần đến cái gọi là bản lĩnh doanh nhân. Trong kinh doanh phải phản ứng nhanh, chớp lấy những cơ hội để thành công. Tôi học được cái kỹ năng ấy từ những năm khoác áo lính trinh sát. Tôi làm gì được học kinh doanh tử tế, chỉ lấy thương trường làm người thầy, thất bại và thành công làm bài học.
Thêm nữa, nhiều người thường ví “thương trường là chiến trường”. Cá nhân tôi không cho là vậy. Thương trường không phải là chiến trường. Thương trường là nơi hợp tác 2 bên cùng có lợi. Những cạnh tranh khó khăn trên thương trường được giải quyết bằng sự chia sẻ, hợp tác giữa các bên, đặc biệt là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay.
Thu Thủy (thực hiện)

Ý kiến
()